Tình hình sức khỏe của bé gái sơ sinh bị bỏ rơi, dây rốn chưa cắt, giòi bu kín, cơ thể nhiều vết côn trùng cắn giờ ra sao?

Đời sống 15/07/2024 10:52

Qua thăm khám và kiểm tra mắt 2 bên sưng tấy, đỏ xung quanh, có nhiều giòi bên trong, nhãn cầu mắt đen bẩn, viêm mũi, tai miệng.

Theo thông tin từ VietNamNet đưa tin, khoảng 18h30 ngày 12/7, trên đoạn đường vắng gần siêu thị ở TP Bắc Giang, lúc đang dừng xe, chị Thủy ( ở phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) chợt nghe có tiếng trẻ sơ sinh khóc.

"Tôi tìm theo tiếng khóc cách chỗ dừng xe khoảng 5m, thấy một bé gái đang nằm trên bụi cỏ, không quấn tã. Tôi lại gần, con càng khóc to hơn, soi đèn vào thấy người con lấm lem bụi đất, dây rốn chưa được cắt, đau xót nhất là có hàng trăm con giòi đang bò khắp cơ thể con", chị Thủy nhớ lại.

Tình hình sức khỏe của bé gái sơ sinh bị bỏ rơi, dây rốn chưa cắt, giòi bu kín, cơ thể nhiều vết côn trùng cắn giờ ra sao? - Ảnh 1
Tình hình sức khỏe của bé gái đã qua cơn nguy kịch, sức khoẻ con dần ổn định và đang được các y bác sĩ chăm sóc toàn diện.  Ảnh: VietNamNet. 

Sốc là cảm giác chị Thủy bị ám ảnh mãi. Suy nghĩ duy nhất đó là phải đưa em bé tội nghiệp tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Lấy áo khoác bọc lại em bé, chị đưa thẳng bé tới khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, để cấp cứu.

"Cả ê-kíp trực bàng hoàng khi nhìn thấy bé trong tình trạng người đầy vết xước do côn trùng đốt và giòi bò khắp người", Thạc sỹ, bác sĩ Nguyễn Văn Hải, người tiếp nhận bệnh nhi, chia sẻ.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, BS. Nguyễn Văn Hải, người tiếp nhận bé đầu tiên kể: "Khi tiếp nhận, trẻ đang ở tình trạng kém linh hoạt, dây rốn chưa được cắt, khô teo lại. Chúng tôi chẩn đoán bé được khoảng 2 ngày tuổi với cân nặng 2,5 kg. Toàn thân bé có nhiều bụi đất bẩn, rất nhiều giòi bò ra từ mắt, mũi, tai, miệng và các nếp gấp ở vùng cổ, nách, bẹn. Trên da có nhiều chấm xuất huyết nhỏ do côn trùng đốt rải rác toàn thân".

Tình hình sức khỏe của bé gái sơ sinh bị bỏ rơi, dây rốn chưa cắt, giòi bu kín, cơ thể nhiều vết côn trùng cắn giờ ra sao? - Ảnh 2
Bé gái được chăm sóc tại Khoa Sơ sinh, BV Sản Nhi Bắc Giang. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống. 

Qua thăm khám, trẻ có nhịp tim đều, không nghe tiếng tim bất thường, phổi thông khí rõ, bụng mềm không chướng. Thóp trước phẳng, trương lực cơ bình thường. Kiểm tra mắt 2 bên sưng tấy, đỏ xung quanh, có nhiều giòi bên trong, nhãn cầu mắt đen bẩn, viêm mũi, tai miệng. Rất may trẻ không bị dị tật bất thường bên ngoài.

Bé được tắm sạch và dùng thuốc nhỏ mắt, mũi, tai, dùng kháng sinh chống nhiễm trùng, làm xét nghiệm tầm soát các bệnh lý lây nhiễm, xét nghiệm đường máu mao mạch tại giường.

Kết quả xét nghiệm nhận thấy trẻ có tình trạng rối loạn đông máu, các chỉ số nhiễm trùng tăng cao. Vì vậy chúng tôi đã truyền 50 ml huyết tương tươi nhóm B Rh+ và dùng 3 loại kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm khuẩn cho trẻ.

Bé được bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng - Mắt khám và kê đơn thuốc điều trị. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng cho bé tiêm kháng huyết thanh chống uốn ván.

Bé gái được đặt tên là Duyên, như định mệnh, mối duyên lành khi được cứu sống bởi những người tử tế. Tới sáng 15/7, bác sĩ Hải cho biết trẻ đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe con dần ổn định và được các y bác sĩ chăm sóc toàn diện.

Tình hình sức khỏe của bé gái sơ sinh bị bỏ rơi, dây rốn chưa cắt, giòi bu kín, cơ thể nhiều vết côn trùng cắn giờ ra sao? - Ảnh 3
Chị Ngô Thị Thủy vui vẻ đặt tên bé là Duyên như một mối duyên lành bởi chị may mắn gặp được bé và con đã được thầy thuốc nỗ lực cứu sống. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống. 

Bác sĩ Thân Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, cho biết mỗi năm đơn vị này tiếp nhận, điều trị từ 3-5 bé sơ sinh bị bỏ rơi, không ít trẻ mắc bệnh lý nguy hiểm đã được chăm sóc, cứu chữa cho tới khi sức khỏe ổn định.

"Với những trẻ bị bỏ rơi được điều trị tại đây, bệnh viện đều thông báo cho UBND hoặc công an địa phương để bé tìm lại được người thân hoặc được làm thủ tục nhận nuôi theo đúng quy định của pháp luật", bác sĩ Thu Hiền cho hay.

Phát hiện 2 bé trai sinh đôi nằm trong giỏ nhựa bị bỏ rơi ở bụi cỏ ven đường

Khi được phát hiện, 2 bé trai nằm trong giỏ nhựa có đầy đủ tã, bỉm, khăn… nhưng không có bất cứ giấy tờ gì liên quan.

TIN MỚI NHẤT