Phát hiện 7 người Việt Nam trong thùng xe tải đông lạnh ở Anh: Liên tục đập cửa, kêu cứu vì bị thiếu oxy

Xã hội 21/08/2024 10:23

Phát hiện 7 người nhập cư, là công dân Việt Nam trong thùng xe tải ở bến phà Newhaven.

Theo thông tin từ báo Dân Việt, báo chí Anh ngày 20/8 cho biết: Tài xế Anas Al Mustafa, 43 tuổi, đang bị xét xử vì bị cáo buộc buôn lậu người vào Anh bằng một chiếc xe tải được điều chỉnh đặc biệt qua phà giữa Dieppe, Pháp và Newhaven, East Sussex hôm 16/ 2.

Các bồi thẩm đoàn tại Tòa án Crown Lewes đã nghe những lời khai về việc các thành viên trên tàu Seven Sisters đã dùng rìu để phá vỡ vách ngăn giả, giải cứu những người bên trong thùng xe sau khi họ  nghe thấy tiếng cầu cứu từ bên trong.

Công tố viên Nick Corsellis KC cho biết khoang bí mật có kích thước rộng hai mét, cao 194 cm và hẹp 37 cm, khiến các di cư phải đứng và không thể di chuyển đáng kể. Họ không được cung cấp nước.

Ông Corsellis nói: "Nhiệt độ do 7 người trong một không gian nhỏ như vậy và việc thiếu oxy/không khí đã tạo ra tình huống nguy hiểm cao độ. Rõ ràng là tình huống khẩn cấp nghiêm trọng này đã buộc họ phải kêu cứu trong tuyệt vọng".

Nhóm người được cứu vào khoảng 9h20 sáng. Lúc đó, 2trong số họ đã mất ý thức.

Một y tá người Úc là hành khách trên phà, bà Sari Gehle, đã đáp lời kêu gọi hỗ trợ từ thủy thủ đoàn. Bà mô tả nữ nạn nhân là "sợ hãi", nắm chặt cánh tay của bà và liên tục nói: "Việt Nam, Việt Nam" để bà hiểu rằng họ đến từ đó.

Các nạn nhân nam khác nằm trên sàn, một người nôn mửa, và một người khác bị cắt ngang vai trái. Tất cả họ đều được cấp mặt nạ oxy - bà cho biết.

Trong khi đó, thủy thủ đoàn liên hệ với tài xế trên tàu, Al Mustafa, nhưng không nhận được phản hồi.

Trong một tuyên bố, thuyền trưởng Xavier Fontenit cho biết khi tài xế cuối cùng xuất hiện, anh ta "không có vẻ hiểu điều gì đang xảy ra", nhưng không cố gắng hỗ trợ những người tham gia cứu hộ và chỉ nhìn vào điện thoại của mình.

Thuyền trưởng nói: "Anh ta trông ngạc nhiên. Anh ta ở lại trong nhà để xe mà không nói gì cho đến khi bị cảnh sát đưa vào bờ". Những người di cư cũng được đưa đến bệnh viện điều trị.

Tài xế Al Mustafa bị bắt vì nghi ngờ buôn lậu người và khi bị cảnh sát thẩm vấn, anh ta khai đã di cư tù Syria đến Anh vào năm 2011 và làm thợ xây tự do.

Al Mustafa khai với cảnh sát, khi quay về Syria vào tháng Giêng năm nay, anh ta được giới thiệu với một người tên là Badr, người này nói cần anh ta làm lái xe tải.

Al Mustafa cho biết trước đây anh ta được trả 500 bảng để lái một chiếc xe tải đến Liverpool, nhưng cho việc lái xe tải đông lạnh nói trên từ Bỉ sang Anh hồi tháng 2, anh ta được trả 5.000 bảng. Al Mustafa nói anh ta không biết có người trong xe tải, nhưng vì được trả 5.000 bảng nên anh ta nghĩ "có thể lần này có người bên trong".

Công tố viên Corsellis yêu cầu bồi thẩm đoàn cân nhắc liệu đây có phải là một lời thú tội không, và thêm vào: "Chúng tôi cho rằng bị cáo không nói toàn bộ sự thật về sự tham gia của mình trong việc buôn lậu".

Các cuộc điều tra sau khi Al Mustafa bị bắt đã phát hiện rằng ông đã nghiên cứu các đơn vị lạnh và dấu chân phù hợp với của bị cáo được tìm thấy trên nắp ca-pô của xe tải, nơi có thể tiếp cận lối vào của khoang bí mật.

Al Mustafa phủ nhận việc hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp vào Anh và phiên tòa vẫn tiếp tục.

Phát hiện 7 người Việt Nam trong thùng xe tải đông lạnh ở Anh: Liên tục đập cửa, kêu cứu vì bị thiếu oxy - Ảnh 1
Ảnh minh họa: TTXVN

Trước đó, theo VnExpress đưa tin, Chính phủ Anh khẳng định khuyến khích và chào đón người nhập cư theo con đường an toàn và hợp pháp, cũng như quyết tâm ngăn chặn mọi hoạt động nhập cảnh bất hợp pháp.

Giới chức Anh cuối năm 2019 phát hiện thi thể 39 người Việt trong xe container tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex. Kết quả điều tra cho thấy họ trước đó được đưa lên xe ở phía bắc nước Pháp, sau khi nộp cho những kẻ buôn người 20.000 euro (hơn 23.000 USD) để vượt biên sang Anh. Các nạn nhân đã tử vong trong thùng container trên hành trình này vì thiếu oxy và quá nóng.

Năm 2021, Anh kết án một người Romania và một người Anh với mức án lần lượt là 27 và 20 năm tù vì cáo buộc cầm đầu đường dây buôn người. Các nghi phạm khác, đặc biệt là những tài xế, bị kết án 12-20 năm tù. Tòa án Bỉ năm ngoái cũng kết án một người đàn ông Việt Nam 15 năm tù vì tội cầm đầu đường dây buôn người ở địa phương.

Xét xử vụ 'cô đồng bổ cau' lừa đảo, chiếm đoạt tài sản: Bị cáo tươi tỉnh, liên tục vẫy tay chào khi ra tòa

"Cô đồng bổ cau" Trương Thị Hương tươi tỉnh, chắp tay chào khi được dẫn giải từ xe vào tòa vào sáng nay (21/8).

TIN MỚI NHẤT