“Nuôi" phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này

Dinh dưỡng 21/08/2024 09:45

Để có sức khỏe tốt, mọi người nên ăn nhiều hơn 5 loại thực phẩm này giúp nuôi dưỡng tim - phổi và tận hưởng mùa thu một cách trọn vẹn.

Ngay khi mùa thu đến, khí hậu bắt đầu trở nên khô hanh và nhiều gió hơn. Cùng với đó là ảnh hưởng của gió khô hanh mùa thu với sức khỏe. Chúng ta sẽ dễ bị khô miệng, khô họng và các tình trạng khác. Người xưa có câu: "Mùa hè dưỡng tâm, mùa thu dưỡng phổi". Mùa thu khô hanh dễ làm tổn thương phổi, vì vậy khi giữ gìn sức khỏe vào mùa thu, việc nuôi dưỡng phổi cần được chú trọng. Để có sức khỏe tốt, mọi người nên ăn nhiều hơn 5 loại thực phẩm này giúp nuôi dưỡng tim - phổi và tận hưởng mùa thu một cách trọn vẹn.

1. Nấm tuyết

Theo Đông y, nấm tuyết hay (còn có tên gọi là ngân nhĩ, tuyết nhĩ, bạch mộc nhĩ) có màu trắng trong, dạng bản mỏng, lượn sóng. Nấm tuyết có tác dụng trong việc trị chứng khô miệng, ho khan, ho có đờm, táo bón, sau khi ốm dậy bị suy nhược cơ thể, cao huyết áp, xơ cứng động mạch. Nấm tuyết luôn là một thực phẩm tốt để bổ âm và dưỡng ẩm cho phổi. Nó có giá trị dinh dưỡng cao và được mệnh danh là "tổ yến của người dân". Nó cũng rất giàu protein và axit amin. Đun sôi nó với các nguyên liệu bổ dưỡng thông thường khác để tạo thành món ăn ngon và tốt cho sức khỏe vì nó nuôi dưỡng tim và phổi. Món ăn gợi ý với nấm tuyết là: Súp nấm tuyết.

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 1

Nguyên liệu làm món súp nấm tuyết 

1 cây nấm tuyết, 30g táo đỏ, 10g kỷ tử, 1 quả trứng gà, 40g đường nâu, 50g nhãn nhục. 

Cách làm món súp nấm tuyết

Bước 1: Nấm tuyết bạn ngâm cho nở sau đó cắt bỏ chân nấm, rửa sạch, xắt (hoặc xé) thành các miếng nhỏ. Tiếp theo bạn cho nấm tuyết vào nồi, thêm lượng nước vừa phải rồi đun sôi khoảng 30 phút cho genlatin trong nấm tuyết tiết ra.

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 2

Bước 2: Rửa sạch táo đỏ, bỏ hạt rồi cắt thành các lát. Nhãn nhục bạn rửa sạch dưới rồi cho vào nồi cùng với các lát táo đỏ, thêm nước và nấu trong khoảng 10 phút. Bạn cũng có thể sử dụng cùi nhãn tươi để nấu món ăn này.

Bước 3: Đập trứng gà vào tô, đánh đều. Tiếp theo bạn tắt bếp đang đun táo đỏ và nhãn nhục rồi rót từ từ trứng gà vào để tạo vân. Sau đó bật lại bếp và đun trong 30 giây. Lúc này, bạn đổ nấm tuyết đã nấu chín vào, thêm kỷ tử và đường nâu rồi khuấy đều cho tan. Lấy súp nấm tuyết ra bát là có thể thưởng thức.

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 3

2. Bí ngô (Bí đỏ)

Mặc dù ngày nay bí ngô có quanh năm, tuy nhiên thời điểm ăn bí ngô ngon nhất là mùa thu. Khi thời tiết vừa lạnh vừa hanh khô, bí ngô chứa nhiều vitamin có tác dụng tăng đề kháng cho cơ thể, chăm sóc sức khỏe rất tốt. Mọi người thường hay nói với nhau: "Bí ngô non đầu thu, bí già cuối thu" để nói về thời điểm tốt nhất ăn bí ngô. Bí ngô có chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho phổi. Chúng đặc biệt giàu carotenoid, bao gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin - tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Bên cạnh đó, bí ngô chứa nhiều beta-carotene, hoạt động như một chất chống nắng tự nhiên. Loại thực phẩm này có chứa vitamin C, E, cũng như lutein và zeaxanthin, có thể giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Sau khi ăn vào, carotenoid được vận chuyển đến các cơ quan khác nhau bao gồm cả da của bạn.

Đây là thời điểm đầu thu, một trái bí ngô non kết hợp với thịt lợn sẽ cho ra món xào đưa cơm. Món ăn gợi ý: Thịt lợn xào bí ngô

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 4

Nguyên liệu để làm món thịt lợn xào bí ngô

1 quả bí ngô non, 300g thịt heo (có thể dùng nạc vai hoặc nạc thăn), 5 tép tỏi, 1 quả ớt khô, 1 nhánh gừng, lượng gia vị thích hợp, 1 thìa canh nước tương, lượng dầu ăn thích hợp, lượng nước cốt gà thích hợp.

Cách làm món thịt lợn xào bí ngô

Bước 1: Bí ngô non bạn rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút. Cắt bỏ đầu và đuôi bí ngô, sau đó cắt thành các lát mỏng rồi xắt sợi. Bóc vỏ và băm nhỏ tỏi. Gọt bỏ vỏ, băm nhỏ một chút còn lại thái sợi rồi để sang một bên.

Bước 2: Thịt lợn bạn rửa sạch rồi thấm khô nước bằng khăn bếp. Sau đó thái thịt lợn thành dạng sợi, cho vào tô. Tiếp theo thêm nước tương, một ít gia vị và gừng băm nhỏ vào trộn đều rồi ướp trong 10 phút.

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 5

Bước 3: Đun nóng dầu trong chảo. Khi dầu nóng thì cho tỏi băm, ớt khô xắt miếng, gừng thái sợi vào xào cho đến khi dậy mùi thơm. Tiếp đó bạn cho thịt lợn vào xào cùng cho đến khi đổi màu.

Bước 4: Cho bí ngô cắt sợi vào xào khoảng 1 phút. Thêm gia vị và nước cốt gà cho vừa ăn. Xào đều cho chín rồi tắt bếp. Lấy bí ngô xào thịt lợn ra đĩa là có thể thưởng thức.

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 6

3. Củ mài

Củ mài rất giàu saponin và chất nhầy. Hai chất dinh dưỡng này có thể giúp cơ thể dưỡng ẩm phổi và làm ẩm làn da khô ráp. Trong Đông y, củ mài được coi là dược liệu có vị ngọt, tính bình vào các kinh tỳ, vị, phế, thận (tụy, dạ dày, phổi, thận). Củ mài cũng được xem là thực phẩm và là vị thuốc có tác dụng cung cấp năng lượng cho thận và bổ trợ sức khỏe thận. Nó là một loại thực phẩm bổ dưỡng tốt cho cơ thể vào mùa thu. Món ăn gợi ý: Cháo củ mài và rau củ.

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 7

Nguyên liệu làm món cháo củ mài và rau củ

1 củ mài, 1 nắm gạo, 1/2 củ cà rốt, 3 cây nấm hương tươi, vài lá rau diếp, 1-2 quả trứng gà, 1 nhánh gừng, hành lá, một chút dầu ăn, lượng gia vị và nước cốt gà vừa phải, chút bột tiêu.

Cách làm món cháo củ mài và rau củ

Bước 1: Vo sạch gạo và ngâm trong nước khoảng 1 giờ. Sau đó cho gạo vào nồi cơm điện nấu trong 30 phút.

Bước 2: Gọt vỏ, rửa sạch và cắt hạt lựu củ mài. Nấm hương cắt bỏ chân, rửa sạch rồi xắt hạt lựu. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và cắt hạt lựu. Rau diếp rửa sạch thái nhỏ. Đánh trứng tan trong bát rồi để sang một bên. Hành lá rửa sạch, xắt nhỏ; gừng cắt sợi.

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 8

Bước 3: Đun nóng dầu trong chảo. Khi dầu nóng, cho hành lá và gừng cắt sợi vào xào thơm. Tiếp đó cho cà rốt và nấm hương vào xào cho đến khi dậy mùi thơm.

Bước 4: Bạn chuyển cháo từ nồi cơm điện sang 1 nồi khác. Sau đó cho cà rốt, nấm hương đã xào vào. Tiếp đó là thêm củ mài vào rồi khuấy đều, nấu trong khoảng 5-10 phút.  

Bước 5: Tiếp theo bạn từ từ đổ trứng vào, khuấy nhẹ cho hòa quyện. Sau đó thêm xà lách thái nhỏ, nêm gia vị, bột tiêu và nước cốt gà vào, đảo đều rồi tắt bếp. Lấy cháo củ mài ra củ và thưởng thức.

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 9

4. Lê

Chúng ta vẫn thường nghe mọi người truyền tai nhau câu: "Ăn cực tốt trong mùa thu". Sở dĩ có câu nói trên không chỉ bởi mùa thu là thời điểm thu hoạch lê mà còn vì nó có rất nhiều tác dụng chăm sóc sức khỏe. Cụ thể lê có thể thúc đẩy sự tiết nước bọt và giải khát; lê giúp bổ phổi, làm giảm ho và giảm đờm, thanh toán bù trừ nhiệt, giảm sốt. Những quả lê có vị ngọt ngào phát huy tác dụng rất tốt cho sức khỏe khi vào thu. Dù là bạn ăn lê trực tiếp hay nấu thành chè/súp đều trở thành là thức ăn bổ dưỡng tuyệt vời trong mùa thu. Món ăn gợi ý: Chè lê 

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 10

Nguyên liệu để nấu chè lê 

1 quả lê, một ít vỏ quýt khô, 1 củ hoa huệ khô, 10g kỷ tử, 40g đường phèn, hoa mộc (tùy thích).

Cách nấu chè lê 

Bước 1: Rửa sạch củ hoa huệ, tách rời các bẹ sau đó ngâm trong nước ấm khoảng 30 phút. Rửa sạch vỏ quýt bằng nước ấm rồi đặt sang một bên. Ngâm kỷ tử trong nước khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo. Rửa sạch lê, rồi dùng muối tinh chà xát sạch vỏ, xả lại với nước rồi cắt thành các miếng nhỏ. 

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 11

Bước 2: Thêm nước vào nồi, cho củ hoa huệ vào và đun sôi ở lửa lớn. Thêm các miếng lê vào đun trên lửa nhỏ trong 5 phút. Tiếp theo cho vỏ quýt vào, đun nhỏ lửa trong khoảng 10 phút. Sáu đó bạn cho đường phèn vào, khuấy đều rồi nấu thêm khoảng 3 phút thì tắt bếp. Cuối cùng cho hạt kỷ tử vào là có thể lấy ra bát. Nếu thích bạn có thể thêm chút hoa mộc vào rồi thưởng thức.

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 12

5. Táo đỏ

"Nếu bạn ăn 3 quả táo đỏ một ngày, bạn sẽ sống mãi" - đó là câu nói được mọi người truyền miệng để nói về công dụng tuyệt vời của táo đỏ với sức khỏe. Táo đỏ là một loại thực phẩm có vị ngọt và tính ấm. Chúng có tác dụng bổ khí, bồi bổ cơ thể. Táo đỏ chứa kali và natri giúp hỗ trợ làm giãn mạch máu và duy trì huyết áp ở mức ổn định. Bên cạnh đó, táo tàu còn chứa polyphenol và chất xơ giúp hạ huyết áp và làm tan cholesterol. Vì thế, chúng ta nên sử dụng 2 đến 3 quả táo đỏ mỗi ngày để tăng cường sức khoẻ tim mạch. Do có chứa chất quercetin chống oxy hóa, táo đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm sự suy giảm chức năng phổi và thậm chí làm giảm tổn thương phổi do hút thuốc lá. Những người ăn táo đỏ đều đặn cũng giảm nguy cơ mắc bệnh viêm phổi. Táo đỏ phù hợp với mọi lứa tuổi, dù là nấu chè hay pha trà. Món ăn gợi ý: Chè 3 màu đỏ (3 nguyên liệu màu đỏ).

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 13

Nguyên liệu để nấu chè 3 màu đỏ

7 quả táo đỏ, 50g đậu đỏ, 30g đậu phộng đỏ (lạc đỏ), 40-50g đường phèn.

Cách làm món chè 3 màu đỏ

Bước 1: Rửa sạch đậu đỏ, táo đỏ và đậu phộng đỏ. Sau đó ngâm đậu đỏ và đậu phộng đỏ trong khoảng 1 tiếng. Táo đỏ loại bỏ hạt rồi cắt thành các lát.

Bước 2: Cho đậu đỏ và đậu phộng đỏ vào nồi, thêm lượng nước thích hợp rồi nấu trong khoảng 30 phút. 

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 14

Bước 3: Khi đậu đỏ và đậu phộng đỏ mềm thì bạn thêm các lát táo đỏ vào. Tiếp tục nấu trong khoảng 10 phút rồi thêm đường phèn vào, khuấy đều cho tan và tắt bếp. Lấy chè 3 màu đỏ ra bát và thưởng thức.

“Nuôi' phổi cũng giống như “nuôi dưỡng sự sống”: Hãy nhớ ăn nhiều hơn 5 nguyên liệu làm nên 5 món ăn này - Ảnh 15

4 món canh dễ nấu bạn nên luân phiên ăn vào mùa thu để bồi bổ cơ thể, tăng cường miễn dịch, ngăn chặn virus

4 món canh này dùng các nguyên liệu tươi ngon, rất tốt để bồi bổ cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch giúp chống virus, dưỡng phổi và dạ dày...

TIN MỚI NHẤT