Miền Trung hứng chịu áp thấp nhiệt đới "trái quy luật", mưa to gió mạnh, vùng gần tâm mạnh cấp 6, giật cấp 8, đổ bộ chiều nay?

Đời sống 15/07/2024 14:51

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39 - 49 km/giờ), giật cấp 8; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/giờ.

Theo báo Người Đưa Tin, theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 15/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Tây Nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.

Dự báo trong 12h tới (tính từ 1h ngày 15/7), áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 13h chiều nay, tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong chiều và tối nay, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành một vùng áp thấp, di chuyển vào đất liền khu vực từ Quảng Trị đến Đà Nẵng với sức gió giảm xuống dưới cấp 6, sau đó di chuyển sang Nam Lào và tan dần.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nối với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ, đêm qua và sáng sớm nay (15/7), khu vực đồng bằng, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Miền Trung hứng chịu áp thấp nhiệt đới 'trái quy luật', mưa to gió mạnh, vùng gần tâm mạnh cấp 6, giật cấp 8, đổ bộ chiều nay? - Ảnh 1
Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Nguồn: KTTVQG.

Theo VOV đưa tin, để ứng phó với áp thấp nhiệt đới, khu vực ven biển cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; đề phòng dông lốc cục bộ.

Trên đất liền, các địa phương cần tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Dự báo từ hôm nay đến sáng sớm ngày 17/7, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Trong đó khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Ngoài ra, từ ngày 15/7 đến ngày 18/7, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ, Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm/24h, cục bộ có nơi trên 80mm/24h. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo, từ ngày 17-18/7, khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Tại Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ngày và đêm 17/7 có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 120mm. Từ ngày 18/7 mưa có khả năng giảm dần ở khu vực này.

Dự báo áp thấp nhiệt đới sắp hình thành, Bắc và Trung Trung bộ xuất hiện đợt mưa lớn

Dự báo từ 13-14/7, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hình thành vùng áp thấp, sau đó có khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực bắc và giữa Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa.

TIN MỚI NHẤT