Omega-3 cực tốt cho sức khỏe nhưng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim với nhóm người này

Sức khỏe 23/05/2024 10:36

Một nghiên cứu vừa công bố cho thấy những người khỏe mạnh thường xuyên bổ sung omega-3 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, đối với những người có bệnh tim mạch từ trước, omega-3 được phát hiện có tác dụng làm chậm sự tiến triển của bệnh và giảm nguy cơ tử vong.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Medicine, nghiên cứu cho thấy đối với những người không mắc bệnh tim mạch khi bắt đầu giai đoạn theo dõi, việc sử dụng thường xuyên các chất bổ sung dầu cá có liên quan đến nguy cơ phát triển chứng rung tâm nhĩ tăng 13% và nguy cơ đột quỵ tăng 5%. Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Quỹ Bill và Melinda Gates.

Dầu cá là một nguồn giàu axit béo omega-3 và được khuyên dùng như một phương pháp điều trị bằng chế độ ăn kiêng để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tim mạch. Omega-3 được biết là giúp lưu thông máu bằng cách loại bỏ cholesterol xấu và chất béo trung tính khỏi cơ thể và cải thiện lưu lượng máu.

Omega-3 cực tốt cho sức khỏe nhưng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim với nhóm người này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi dữ liệu hồ sơ y tế từ năm 2010 đến tháng 3 năm 2021 của 415.737 người tham gia nghiên cứu Biobank ở Vương quốc Anh (55% là nữ) từ 40 đến 69 tuổi với 31,5% người tham gia uống bổ sung dầu cá thường xuyên.

Trong thời gian theo dõi kéo dài khoảng 12 năm, 22.636 người tham gia bị suy tim, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ, và 18.367 người tham gia bị rung tâm nhĩ (một bệnh rối loạn nhịp tim gây ra nhịp tim không đều). Trong số đó có 22.140 người tử vong. 

Nghiên cứu cho thấy ở những người khỏe mạnh không mắc bệnh tim mạch khi bắt đầu theo dõi, việc tiêu thụ thường xuyên chất bổ sung dầu cá làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ lên 13% và nguy cơ đột quỵ lên 5%. Ngoài ra, việc tiêu thụ thường xuyên các chất bổ sung dầu cá làm tăng nguy cơ suy tim lên 6% ở phụ nữ và những người không hút thuốc.

Việc bổ sung dầu cá có hiệu quả ở những người mắc bệnh tim mạch khi bắt đầu giai đoạn theo dõi. Việc bổ sung omega-3 thường xuyên giúp giảm 15% nguy cơ rung tâm nhĩ đến đau tim và 9% nguy cơ suy tim đến tử vong. Ngoài ra, tác dụng bảo vệ sức khỏe của omega-3 cao hơn ở nam giới (giảm 7% rủi ro) và những người tham gia lớn tuổi (giảm 11% rủi ro).

Omega-3 cực tốt cho sức khỏe nhưng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim với nhóm người này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết vì hầu hết những người tham gia đều là người da trắng nên kết quả của nghiên cứu này có thể không áp dụng được cho các chủng tộc khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Điều này cho thấy rằng việc bổ sung omega-3 thường xuyên có thể không có tác dụng tương tự ở những người khỏe mạnh ngoại trừ những người mắc bệnh tiềm ẩn” và cho biết thêm: “Cần nghiên cứu thêm để xác định cơ chế chính xác”.

Một "cứu tinh" trong mùa nóng có thể gây đột quỵ nếu dùng sai cách

Điều hòa là vật dụng quen thuộc vào mùa hè nhưng nếu dùng sai cách có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT