Bạn thường xuyên bị muỗi đốt? Bác sĩ bật mí lý do khiến ai cũng bất ngờ

Sức khỏe 16/06/2024 10:53

Có rất nhiều lý do khiến bạn trở nên thu hút lũ côn trùng và cách bạn có thể ngăn ngừa bị côn trùng cắn.

Nếu bạn đã từng tham dự một bữa tiệc ngoài trời hoặc tiệc BBQ vào lúc ánh sáng ban ngày mờ dần và không nhận thấy số lượng muỗi tăng lên thì có thể bạn sẽ nghe thấy ai đó phàn nàn về điều đó.

Đó là vì muỗi là loài côn trùng chọn lọc và một số người dễ bị cắn hơn những người khác.

Có một số yếu tố có thể góp phần giải thích tại sao điều này xảy ra: Trong một nghiên cứu có kiểm soát của Tạp chí Côn trùng Y tế, vi khuẩn tấn công những người có nhóm máu O gần gấp đôi so với những người có nhóm máu A.

Bạn thường xuyên bị muỗi đốt? Bác sĩ bật mí lý do khiến ai cũng bất ngờ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng điều này liên quan đến chất chúng ta tiết ra để cho muỗi nhận biết được nhóm máu của một người.

Jonathan F. Day, giáo sư côn trùng học tại Đại học Florida, cho biết cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn về sở thích tiềm ẩn của muỗi đối với một số nhóm máu nhất định.

Nhưng ông đồng ý rằng muỗi có thể nhận biết được một số tín hiệu mà chúng ta phát ra khiến côn trùng có nhiều khả năng đậu vào một số người nhất định.

“Những dấu hiệu này cho chúng biết chúng đang tiếp cận một nguồn máu. Có lẽ CO2 là yếu tố quan trọng nhất. Lượng CO2 mà bạn sản xuất, như những người có tỷ lệ trao đổi chất cao - di truyền, và những yếu tố khác - sẽ tăng lượng khí CO2 bạn phát ra. Càng nhiều CO2 bạn phát ra, bạn càng hấp dẫn đối với những loài giáp xác này”, Day nói.

Nhưng điều gì phân biệt chúng ta khỏi các thực thể không sống phát ra carbon dioxide, như ô tô chẳng hạn? Muỗi tìm kiếm những dấu hiệu chính kết hợp với những gì Day gọi là “dấu hiệu phụ”.

Ví dụ, axit lactic - chất khiến cơ bắp của chúng ta bị chuột rút khi tập thể dục - là một trong những tín hiệu thứ cấp. Day cho biết axit lactic được giải phóng qua da, báo hiệu cho muỗi rằng chúng ta là mục tiêu.

Muỗi cũng có những đặc điểm khác giúp chúng nhận biết được những dấu hiệu phụ.

“Muỗi có thị lực tuyệt vời, nhưng chúng bay gần mặt đất để tránh gió. Chúng có khả năng so sánh bạn với đường chân trời, vì vậy cách bạn mặc quan trọng. Nếu bạn mặc quần áo màu tối, bạn sẽ thu hút nhiều muỗi hơn vì bạn sẽ nổi bật so với đường chân trời, trong khi những người mặc màu sáng sẽ không bị thu hút nhiều”, Day nói.

Một con muỗi cũng nhận được “dấu hiệu xúc giác” khi nó đã hạ cánh lên bạn.

Bạn thường xuyên bị muỗi đốt? Bác sĩ bật mí lý do khiến ai cũng bất ngờ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

“Nhiệt độ cơ thể là một dấu hiệu xúc giác quan trọng. Điều đó liên quan đến sự khác biệt di truyền hoặc sinh lý. Một số người có xu hướng có nhiệt độ cao hơn - khi họ hạ cánh, họ tìm kiếm một nơi máu gần da”, Day cho biết thêm.

Điều đó có nghĩa là những người có nhiệt độ cao hơn một chút có khả năng bị muỗi cắn nhiều hơn.

Lối sống hoặc các yếu tố sức khỏe khác cũng có thể đóng vai trò, theo Melissa Piliang, một bác sĩ da liễu tại Cleveland Clinic.

“Nếu nhiệt độ cơ thể cao hơn, bạn tập thể dục và vận động nhiều, hoặc nếu bạn uống rượu, bạn sẽ hấp dẫn muỗi hơn. Việc mang thai hoặc thừa cân cũng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất”, Piliang nói.

Một nghiên cứu cho thấy những người chỉ uống một lon bia có nhiều nguy cơ bị muỗi thu hút hơn những người không uống. Tất nhiên, uống rượu bên ngoài là một hoạt động phổ biến vào mùa hè và mùa thu.

Cách ngăn ngừa muỗi đốt

Chỉ vì bạn dễ bị cắn hơn không có nghĩa là chúng phải là điều không thể tránh khỏi.

Day cho biết: “Một trong những điều tốt nhất nên làm là tránh thời gian hoạt động cao điểm của muỗi. Có rất ít loài hoạt động vào giữa ngày. Họ rất chọn lọc. Bình minh và hoàng hôn là lúc bạn sẽ thấy hoạt động cao điểm.”

Việc chuyển hoạt động chạy bộ vào buổi sáng sớm sang hoạt động sau giờ làm việc có thể giúp ích ở đây.

Tất nhiên, mẹo này sẽ không giúp ích gì cho bạn nếu bạn định tổ chức tiệc BBQ cho bạn bè vào buổi tối muộn.

Day cho biết, hãy cố gắng che phủ càng nhiều da càng tốt trong những trường hợp này, đặc biệt là ở những khu vực hoặc thời điểm muỗi có nhiều khả năng xuất hiện nhất.

Và mặc dù bạn có thể đã nghe nói rằng nến có chứa chất đuổi côn trùng tự nhiên như dầu sả có thể hữu ích nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều đó. Thay vào đó, hãy bật quạt hoặc ra ngoài ở nơi thoáng mát.

Bạn thường xuyên bị muỗi đốt? Bác sĩ bật mí lý do khiến ai cũng bất ngờ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

“Muỗi không thể bay lượn nhiều”. đặc biệt là khi có gió, Piliang nói. “Bạn có thể bật quạt để không khí lưu thông.”

Nếu bạn bị cắn, bạn có thể bị làm phiền hoặc không. Piliang nói: “Tất cả điều này phụ thuộc vào mức độ dị ứng của bạn với các hóa chất trong nước bọt của muỗi và điều đó có thể khác nhau tùy theo loại muỗi hoặc mức độ phản ứng của bạn và làn da của bạn với những thứ trong môi trường”.

Nếu bị ngứa, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là gãi.

Cô nói: “Nếu bạn làm vậy, nhiều histamine sẽ được giải phóng hơn và nó sẽ ngứa hơn. Nếu bạn gãi, bạn cũng có nhiều khả năng bị rách da. Bạn có thể bị chảy máu, bong vảy và có nguy cơ bị nhiễm trùng và để lại sẹo”.

Nhưng có một số điều đơn giản bạn có thể làm để giảm ngứa, chẳng hạn như chườm một viên đá lên đó. Piliang cho biết: “Cảm giác lạnh truyền qua dây thần kinh giống như ngứa, vì vậy bạn không thể cảm thấy cả hai cùng một lúc. Ngay cả đồ uống có đá cũng sẽ giúp giảm ngứa ngay lập tức.”

Nếu bạn bị vài vết cắn sau một buổi sáng hoặc buổi tối ở ngoài trời, cô ấy cũng khuyên dùng các loại kem chống ngứa không kê đơn có chứa steroid nhẹ tại chỗ như hydrocortisone. Cô nói: “Bạn có thể bôi hai đến ba lần một ngày để giảm ngứa”.

Tất nhiên, phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, vì vậy hãy sử dụng những lời khuyên này để ngăn ngừa vết cắn ngay từ đầu khi bạn chuẩn bị đi dự các bữa tiệc BBQ và món ăn cuối mùa còn lại trong mùa.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người uống chỉ một lon bia có nguy cơ bị muỗi cắn cao hơn những người không uống. Tất nhiên, việc uống ngoài trời là một hoạt động phổ biến vào mùa hè và mùa thu.

Bật mí 7 công việc nhà này sẽ giúp bạn đốt cháy calo nhanh hơn bất kỳ bài tập gym nào

Làm việc nhà là một hoạt động quen thuộc đối với nhiều người nhưng ít bạn biết nó có thể giúp đốt cháy calo hơn bất kỳ bài tập gym nào.

TIN MỚI NHẤT