Bạn đang cảm thấy lo lắng? Chuyên gia bật mí mẹo vặt hữu hiệu để giảm căng thẳng ngay tức thì

Sức khỏe 02/06/2024 05:00

Mỗi khi căng thẳng, các chuyên gia khuyên nên làm điều này vừa giúp giảm căng thẳng vừa bảo vệ đôi mắt.

Cho dù bạn phải đối mặt với sự lo lắng hay căng thẳng bao nhiêu lần trong cuộc sống, bạn vẫn có thể cảm thấy thực sự khó mong đợi những khoảnh khắc tốt đẹp hơn, bình tĩnh hơn.

Không chỉ có một cách để đối phó với sự lo lắng và căng thẳng. Thay vào đó, có rất nhiều lựa chọn để đối phó với những cảm xúc này - từ tập thể dục , chánh niệm đến dùng thuốc, v.v.

Điều đó nói lên rằng, các nhà trị liệu nói với HuffPost rằng có một hoạt động mà bạn có thể không thực hiện khi cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng: xem xét ánh mắt của mình.

Nhà tâm lý Justine Grosso cho biết: “Khi chúng ta ở trạng thái hệ thần kinh được kích hoạt hoặc trong trạng thái chiến đấu/bỏ chạy, mắt có thể nhô ra và cố định tại một điểm – còn được gọi là tầm nhìn đường hầm”.

Bạn đang cảm thấy lo lắng? Chuyên gia bật mí mẹo vặt hữu hiệu để giảm căng thẳng ngay tức thì - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hãy nghĩ về việc này: mắt của bạn thường co lại khi bạn tức giận hoặc bạn có thể thấy mình nhìn chằm chằm vào màn hình trong khi chuẩn bị cho một cuộc họp quan trọng.

Danica Harris, một nhà trị liệu cơ thể, cho biết: “Kích thích thị giác là thông tin chúng ta xử lý nhanh nhất… khi chúng ta trải nghiệm thế giới, đôi mắt là giác quan chủ đạo nhất của chúng ta. Vì vậy, nếu xảy ra chấn thương hoặc căng thẳng, đôi mắt sẽ trở nên cố định và thu hẹp tầm nhìn, bởi vì về cơ bản, điều đang xảy ra là… bạn bắt đầu nhìn môi trường theo cách như, tác nhân gây căng thẳng tiếp theo ở đâu?”

Thật dễ dàng để thấy rằng việc vô tình chuẩn bị cho tác nhân gây căng thẳng tiếp theo sẽ gây ra sự khó chịu cả về thể chất và tinh thần.

Các chuyên gia cho biết có một điều bạn có thể làm để chống lại tư thế mắt tự vệ này. Đây là những gì nó là:

Bạn nên thường xuyên làm dịu cái nhìn của mình.

Harris cho biết, đôi mắt có thể chịu rất nhiều áp lực một cách tự nhiên, đặc biệt đối với những người từng trải qua căng thẳng hoặc chấn thương.

Hơn nữa, như một phần của cuộc chiến sinh tồn trong cuộc chiến hoặc chuyến bay, sự chú ý của chúng ta tự nhiên hướng đến những thứ mà chúng ta cho là mối đe dọa, Grosso lưu ý.

Để chống lại bản năng này, bạn cần cho phép mắt được thư giãn khi ở trong môi trường an toàn. Harris giải thích, bạn có thể làm điều này bằng cách làm dịu đi cái nhìn của mình, đó là khi bạn để mắt tồn tại trong hốc mắt mà không bị áp lực.

Harris nói: “Và điều đó có thể giống như điều chỉnh tất cả các kích thích thị giác hoặc có thể giống như việc bạn nhẹ nhàng nhìn môi trường xung quanh”.

Bạn đang cảm thấy lo lắng? Chuyên gia bật mí mẹo vặt hữu hiệu để giảm căng thẳng ngay tức thì - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cô lưu ý rằng bạn có thể làm điều này bằng cách đặt lòng bàn tay để ngăn chặn tất cả các kích thích thị giác xung quanh bạn. Harris nói: “Bạn có thể làm điều đó trong 30 giây, bạn có thể làm điều đó trong một phút”.

Cô thường khuyên khách hàng của mình làm điều này mỗi giờ. Harris lưu ý rằng bạn cũng có thể làm dịu cái nhìn của mình bằng cách nhìn xung quanh môi trường xung quanh, cho dù bạn đang ở trong nhà hay ngoài thiên nhiên.

Cô nói, khi nhẹ nhàng nhìn xung quanh môi trường, ánh mắt của bạn trở nên trôi chảy hơn thay vì tập trung và thu hẹp vào một thứ cụ thể, như màn hình máy tính xách tay hoặc điện thoại.

Harris khuyên bạn nên nhẹ nhàng nhìn vào cánh đồng, khu rừng, hồ nước hoặc đại dương, hoặc thậm chí khắp ngôi nhà của bạn.

Harris nói: “Khi ánh mắt của chúng ta linh hoạt hơn, điều mà chúng ta có thể nhận thấy là cơ thể chúng ta không còn căng thẳng nhiều nữa”.

Grosso cho biết thêm, bạn cũng có thể chọn xem những thứ mà bạn cảm thấy thích thú. Định hướng khám phá có thể giúp bạn chuyển từ trạng thái kích hoạt trong hệ thần kinh sang trạng thái bình tĩnh hơn.

Bật mí tư thế ngồi này có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe khi già đi mà hầu hết người Việt nào cũng từng trải qua

Ở một số nền văn hóa đặc biệt là Việt Nam, việc ngồi trên mặt đất là phổ biến và theo nhiều chuyên gia nó mang lại lợi ích rất nhiều cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT