Những ca sĩ không cần sân khấu, 7 năm miệt mài hát rong góp tiền đóng viện phí cho bệnh nhi nghèo

Xã hội 02/07/2024 13:30

Không cần sân khấu hoành tráng, không mong cầu sự nổi tiếng, các thành viên của nhóm đem tiếng hát của mình để gây quỹ đóng viện phí cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM.

Khoảng 8h tối trên phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), có một nhóm bạn trẻ xách theo loa, áp phích cùng 2 hộp nhựa đựng tiền xuống đường. Họ làm nhiều công việc khác nhau, có khi chưa từng quen biết, nhưng đều có cùng mong muốn là mang tình yêu thương đến những bệnh nhi khó khăn khi tham gia nhóm “Hát để chia sẻ”.

Nhóm "Hát để sẻ chia" ở TP.HCM được thành lập từ năm 2016 và duy trì đến nay. Sau nhiều năm hoạt động, nhóm được biết đến và nhận về rất nhiều sự yêu thương. Thế nhưng để chiếm được tình cảm của mọi người như hiện tại, nhóm từng trải qua khoảng thời gian đầu với nhiều khó khăn.

Những ca sĩ không cần sân khấu, 7 năm miệt mài hát rong góp tiền đóng viện phí cho bệnh nhi nghèo - Ảnh 1
Nhóm "Hát để sẻ chia" ở TP.HCM được thành lập từ năm 2016 và duy trì đến nay. Ảnh: Báo Thanh Niên. 

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, chị Võ Ngọc Phương Uyên (35 tuổi, trưởng nhóm) chia sẻ rằng thời gian đầu đi hát vì chưa hiểu được mục đích, ý nghĩa mà nhóm muốn làm nên chỉ nhận về sự nghi ngờ, khó chịu của mọi người. "Lúc đầu thật sự rất khó khăn vì nhóm chưa nhận được niềm tin từ người khác, có khi chủ quán còn không cho tụi mình hát. Nhưng không vì thế mà nhóm nản rồi từ bỏ mà cứ kiên trì đều đặn mỗi tuần hát 2 - 3 buổi. Trước khi hát, tụi mình luôn nói lên ý nghĩa đằng sau việc làm này; rồi dần cũng được mọi người thương mến ủng hộ", chị Uyên nói.

Sau thời gian dài hoạt động, nhóm dần có được lòng tin của mọi người; bởi nhờ nhiều lá thư cảm ơn của bệnh viện và hơn hết là tấm lòng đáng trân quý của những người trẻ. Để đảm bảo sự minh bạch, mỗi tối đi hát, nhóm đều phát trực tiếp trên Facebook và TikTok; cuối giờ nhóm quay video lại toàn bộ quá trình đếm tiền. Và nguyên tắc đặc biệt của nhóm là không nhận sự ủng hộ trực tuyến bằng hình thức chuyển khoản mà chỉ nhận sự chung tay trực tiếp.

Những ca sĩ không cần sân khấu, 7 năm miệt mài hát rong góp tiền đóng viện phí cho bệnh nhi nghèo - Ảnh 2
Để đảm bảo sự minh bạch, mỗi tối đi hát, nhóm đều phát trực tiếp trên Facebook và TikTok. Ảnh: Báo Thanh Niên. 

Quốc Anh - giáo viên âm nhạc chia sẻ: “Tôi biết hoạt động qua lời giới thiệu của người nhà. Tôi đã tìm hiểu nhóm khá kỹ, đi theo nhóm vài ngày để quan sát. Động lực để tôi tham gia nhóm từ những ngày đầu đến nay cũng 7 năm là nhờ những lúc đến bệnh viện, nhìn từng mã số bệnh nhi, xem tình trạng của các em.

Thấy tiền của mọi người quyên góp được trao tận tay cho bệnh viện để giải quyết viện phí rất thiết thực và ý nghĩa. Khi vào bệnh viện, đến tận giường thăm các em, nhìn các bé dù nhỏ xíu nhưng tay nổi đầy ven máu, đau đớn nhưng vẫn lạc quan, ngây thơ, tôi thấy thương các em lắm.

Tôi nhận được nhiều nhất là niềm vui. Đó là dành thời gian cùng bạn bè, những người cùng tâm, cùng chí hướng để làm những điều tốt đẹp. Bên cạnh đó, với một người đam mê âm nhạc như tôi thì hát rong ngoài đường, hát trong quán nhậu hoặc bất cứ đâu thì đó cũng là sân khấu”.

Cứ như thế miệt mài suốt gần 3 giờ mỗi tối thứ 6, thứ 7 và chủ nhật, nhóm đi từ quán này sang quán khác, mang lời ca góp vui cho đời. Hộp tiền quyên góp hôm thì được vài ba triệu, có hôm được nhiều hơn..., các bạn trẻ để dành đóng viện phí cho bệnh nhi có hoàn cảnh cần giúp đỡ. Nhóm trực tiếp đến bệnh viện, đóng viện phí vào tên bệnh nhân và trao tặng biên lai viện phí lại cho gia đình các em nhỏ.

Để giúp đỡ đúng người, đúng hoàn cảnh, nhóm phối hợp với phòng công tác xã hội của bệnh viện để nắm rõ tình hình bệnh, hoàn cảnh từng em. Nhờ vậy, suốt 7 năm qua, rất nhiều trường hợp bệnh nhi đã được nhóm hỗ trợ kịp thời.

Những ca sĩ không cần sân khấu, 7 năm miệt mài hát rong góp tiền đóng viện phí cho bệnh nhi nghèo - Ảnh 3
Nhóm thường giúp cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM. Ảnh: Kienthucnet. 
Những ca sĩ không cần sân khấu, 7 năm miệt mài hát rong góp tiền đóng viện phí cho bệnh nhi nghèo - Ảnh 4
Quốc Anh đến trao tận tay biên lai đóng viện phí cho người nhà bệnh nhân. Ảnh: Kienthucnet. 

Suốt 8 năm qua, tiền được ủng hộ qua các buổi đi hát nhóm luôn công khai thu chi, quay lại video đếm tiền và có bản sao kê để tất cả mọi người đều có thể đọc được chi tiết. Riêng chi phí sửa chửa, đầu tư loa, micro nhóm đều tự bỏ tiền túi để chi trả, toàn bộ số tiền mà mọi người hỗ trợ đều dành hết cho bệnh nhi nghèo.

Từng được nhóm hỗ trợ viện phí, chị T.S, quê Bình Định, có con đang điều trị ung thư máu ở Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, chia sẻ: "Con trai mình nằm viện cũng được gần 2 năm rồi, gia đình đã vay mượn khắp nơi để chữa trị, tới thời điểm đó cũng cạn kiệt tiền bạc. Số tiền viện phí mà nhóm kịp thời giúp gia đình mình lúc đó, thật sự rất lớn. Lúc gặp các thành viên trong nhóm, mình rất xúc động. Mình gửi lời cảm ơn chân thành đến nhóm và mong các bạn có thật nhiều sức khỏe để giúp đỡ được thêm nhiều em bé kém may mắn".

Những ca sĩ không cần sân khấu, 7 năm miệt mài hát rong góp tiền đóng viện phí cho bệnh nhi nghèo - Ảnh 5
Mỗi khi gom đủ 50 triệu, nhóm trực tiếp đến phòng Công tác xã hội của các bệnh viện để đóng viện phí. Ảnh: Kienthucnet. 

Những buổi hát rong, những lần đóng viện phí trực tiếp, những giọt nước mắt xúc động và nụ cười hạnh phúc đã tạo nên những kỷ niệm sâu sắc và đầy ý nghĩa với các thành viên của nhóm "Hát để sẻ chia". Những bài hát vang lên như sợi dây kết nối yêu thương, mang lại hy vọng và niềm tin cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Salon bị tố "ăn chặn" tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư: Giám đốc Bệnh viện Bắc Ninh nói gì?

Giám đốc Bệnh viện Bắc Ninh đã lên tiếng trước thông tin liên quan việc một Salon tóc bị tố "ăn chặn" tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư.

TIN MỚI NHẤT