Bật mí tư thế ngồi này có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe khi già đi mà hầu hết người Việt nào cũng từng trải qua

Sức khỏe 30/05/2024 10:25

Ở một số nền văn hóa đặc biệt là Việt Nam, việc ngồi trên mặt đất là phổ biến và theo nhiều chuyên gia nó mang lại lợi ích rất nhiều cho sức khỏe.

Người ta đã chứng minh rõ ràng rằng việc dành quá nhiều thời gian để ngồi có thể ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta. Ngồi cả ngày có thể làm giảm sức mạnh cơ bắp và có liên quan đến những hậu quả xấu về sức khỏe như bệnh tim .

Nhưng có phải tất cả việc ngồi đều giống nhau?

Một số người cho rằng ngồi bệt thực sự tốt cho sức khỏe và nên thực hiện thường xuyên - một khái niệm có vẻ quá tốt để có thể trở thành sự thật.

Dưới đây, các chuyên gia đã chia sẻ với HuffPost những ưu và nhược điểm của việc ngồi trên sàn – và tại sao không có tư thế nào là lý tưởng.

Ngồi bắt chéo chân trên mặt đất có thể tốt cho khả năng di chuyển và tính linh hoạt.

Hầu hết người lớn có thể không thường xuyên thấy mình ngồi trên sàn trong tư thế bắt chéo chân. Nhưng những đứa trẻ thường xuyên ngồi chơi trên sàn có thể nhận ra một điều quan trọng.

Bật mí tư thế ngồi này có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe khi già đi mà hầu hết người Việt nào cũng từng trải qua - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

“Thật sự, từ góc độ lợi ích sức khỏe hoặc tình trạng cơ xương khớp, tư thế ngồi chéo chân thực sự giúp chúng ta có khả năng di chuyển khớp hông, lưng dưới và đầu gối”, tiến sĩ Christopher Bise cho biết. Ông cũng cho biết rằng tư thế này giúp duy trì sự linh hoạt của phần thân dưới.

Bác sĩ Jennifer O'Connell, cũng bổ sung “một trong những vấn đề khi ngồi trên ghế là cơ bắp đùi thường bị căng - việc ngồi chéo chân có thể giúp giảm điều đó một phần”.

Nhưng nếu bạn không thể đặt mình xuống sàn, bạn vẫn có thể rèn luyện khả năng di chuyển và tính linh hoạt của mình.

“Hãy nhớ rằng những vị trí này không nhất thiết phải nằm trên sàn. Bạn có thể ngồi trên ghế dài ở tư thế ngồi bắt chéo chân hoặc bạn có thể sử dụng các tư thế ngồi khác nhau trên ghế dài để tăng phạm vi chuyển động của bạn,” Bise giải thích.

Có khả năng di chuyển tốt là điều quan trọng khi bạn già đi

Duy trì khả năng di chuyện của bạn rất quan trọng vì nhiều lý do - bạn sẽ có thể đi lại quanh nhà, làm việc vặt và chơi với con cháu tốt hơn khi tuổi tác của bạn tăng lên.

“Nhưng tôi nghĩ một trong những điều xảy ra khi chúng ta già đi là... chúng ta trở nên kém linh hoạt hơn vì chúng ta bắt đầu chậm lại - nhưng chúng ta không nhất thiết phải kém linh hoạt hơn,” Bise nói.

“Và khi bạn nghĩ về các phương pháp điều trị mà bạn sẽ nhận được từ một nhà trị liệu vật lý… một trong những điều đầu tiên họ sẽ làm là đánh giá cả khả năng vận động của khớp và độ linh hoạt của cơ đối với các cơ xung quanh khớp của bạn và xem họ đang di chuyển như thế nào. Và khi chúng ta có xương, khớp và cơ không linh hoạt, cứng hơn, chúng ta sẽ không thể di chuyển tốt hoặc hiệu quả nhất có thể”, Bise tiếp tục cho biết.

Chuyển từ ngồi dưới đất, ngồi trên ghế, đi bộ và tập thể dục là cách tuyệt vời để giữ cho bản thân luôn năng động và linh hoạt.

Ngoài ra, khả năng thực sự ngồi xuống và đứng lên từ tư thế ngồi trên sàn cũng rất quan trọng, Bise nói. Người cao tuổi dễ bị ngã nhưng nếu họ có khả năng ngồi xuống và đứng lên từ sàn, họ sẽ có khả năng ngăn ngừa ngã trong tương lai hoặc tự đứng dậy nếu cần thiết.

Ngồi trên mặt đất cũng có thể làm cho các cơ cốt lõi hoạt động

Theo O'Connell, việc ngồi trên mặt đất sẽ tác động đến các cơ cốt lõi của bạn theo cách không thể xảy ra khi bạn ngồi trên ghế.

Cô ấy nói: “Nếu không có sự hỗ trợ từ ghế, các cơ cốt lõi của bạn sẽ tự động hoạt động”.

“Và chỉ cần hành động đứng dậy từ tư thế đó thôi cũng có lợi cho toàn bộ cơ thể bạn. Bạn đang tập luyện cho hông, đầu gối, toàn bộ chuỗi dưới và phần cốt lõi của mình để đứng dậy,” O'Connell giải thích.

Bật mí tư thế ngồi này có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe khi già đi mà hầu hết người Việt nào cũng từng trải qua - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Intern

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên ngồi bệt xuống đất mọi lúc.

Bạn có thể thử ngồi trên sàn khoảng 30 phút hoặc lâu hơn, nhưng không nên ngồi  xuống sàn cả ngày

Ngồi trên mặt đất không phải là lý tưởng cho tất cả mọi người

O'Connell nói: “Một lý do khiến việc ngồi trên sàn có thể gây bất lợi là nếu bạn có vấn đề về khớp. Để tham khảo, tôi gặp vấn đề là hông của tôi không mở ra tốt lắm, vì vậy việc ngồi trong tư thế bắt chéo chân truyền thống trên sàn đối với tôi là rất khó khăn.”

Ngoài ra, những người đang hồi phục sau một số ca phẫu thuật hoặc chấn thương cũng có thể gặp khó khăn khi ngồi trên mặt đất.

O'Connell nói: “Cũng giống như bất cứ điều gì… hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bạn bắt đầu bất kỳ loại chế độ tập luyện nào. Nhưng bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ vật lý trị liệu và họ có thể cho bạn các chiến lược để đứng dậy và ngồi xuống sàn”.

Mặc dù việc đặt cơ thể ở các tư thế khác nhau là điều tốt nhưng bạn không nên làm như vậy nếu điều đó không an toàn cho bạn.

Có phải mọi loại bệnh đều đến khi con người già đi? Bác sĩ nói nên bổ sung 4 chất dinh dưỡng này để cơ thể khỏe mạnh

Khi già đi, nhiều cơ quan trong cơ thể cũng sẽ bắt đầu suy giảm dẫn đến làm mất cân bằng hệ miễn dịch và nguy cơ cao mắc các loại bệnh nguy hiểm như ung thư.

TIN MỚI NHẤT