Tắm nắng có thật sự gây nguy hiểm cho cơ thể? Bác sĩ khuyên nên làm điều này để có làn da săn chắc và khỏe mạnh

Sức khỏe 29/05/2024 05:00

Các bác sĩ da liễu cho biết nhiều người có quan niệm sai lầm rằng tắm nắng là hoàn toàn an toàn nếu bạn không bị cháy nắng.

Nằm trên bãi biển hoặc bên hồ bơi để có được làn da rám nắng vàng có thể là một trong những hoạt động mùa hè yêu thích của bạn.

Nhưng các bác sĩ da liễu kêu gọi thận trọng khi dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời, họ nhận ra rằng mọi người vẫn có xu hướng tắm nắng.

Theo một cuộc khảo sát mới của Học viện Da liễu Hoa Kỳ , khoảng 2/3 người Mỹ cho biết họ bị rám nắng vào năm ngoái và nhiều người tin tưởng một cách sai lầm rằng làn da rám nắng cơ bản sẽ ngăn ngừa cháy nắng và việc rám nắng sẽ an toàn miễn là bạn không bị bỏng.

Bác sĩ da liễu Hope Mitchell cho biết: “Bất chấp những vết cháy nắng trước đây, thực tế là tia cực tím gây ung thư da, bao gồm cả khối u ác tính, mọi người vẫn đi tắm nắng vào mùa hè này. Điều quan trọng là phải nhận ra những rủi ro này và những rủi ro khác liên quan đến việc tắm nắng.”

Cô ấy nói, ngay cả việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian ngắn và những vết cháy nắng nhẹ cũng có thể tăng lên theo thời gian và làm tổn thương làn da của bạn.

Ung thư da là loại ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất ở Mỹ, Elizabeth Hale, phó chủ tịch cấp cao của Tổ chức Ung thư Da, nói với HuffPost.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai thuộc bất kỳ màu da nào và thường được chẩn đoán ở giai đoạn sau ở những người có làn da sẫm màu hơn.

Tuy nhiên, ung thư da có thể phòng ngừa được. “Thật dễ dàng để thoa kem chống nắng mà bạn thích, ở trong bóng râm nhiều nhất có thể và tận hưởng mùa hè một cách an tâm”, Hale nói.

Khi lên kế hoạch cho chuyến đi biển tiếp theo, đây là những điều bạn nên biết về việc tắm nắng thực sự có hại như thế nào và cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn khi dành thời gian ngoài trời.

Tắm nắng có thật sự gây nguy hiểm cho cơ thể? Bác sĩ khuyên nên làm điều này để có làn da săn chắc và khỏe mạnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tắm nắng nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ da liễu Carmen Castilla giải thích: “Tắm nắng có thể kích thích trung tâm khoái cảm của não và kích hoạt giải phóng endorphin, còn được gọi là “hormone tạo cảm giác dễ chịu. Mọi người thực sự có thể trở nên nghiện ánh nắng mặt trời”.

Nhưng khi da bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nó sẽ hấp thụ bức xạ cực tím, Mitchell nói. Điều này làm tổn hại DNA trong tế bào da của bạn, đẩy nhanh quá trình lão hóa, dẫn đến nếp nhăn, đốm nắng và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Castilla cho biết Melanin, một chất hóa học tạo ra sắc tố trên da của bạn, có tác dụng bảo vệ khỏi tác hại của tia cực tím.

Vì vậy, khi làn da của bạn rám nắng dưới ánh nắng mặt trời, đó thực sự là dấu hiệu cho thấy da đang cố gắng tự bảo vệ mình khỏi tác hại của tia cực tím.

Mitchell nói: “Nhưng đó là một cơ chế bảo vệ thiếu sót mà cuối cùng sẽ khiến sức khỏe làn da của bạn gặp nguy hiểm. Dù có được một làn da rám nắng tạm thời nhưng nó không đáng để bạnđối mặt với hậu quả dài hạn”.

Hale cho biết, bức xạ tia cực tím là một chất gây ung thư và việc tiếp xúc quá mức là nguyên nhân gây ung thư da.

Cô nói thêm: “Chúng tôi biết rằng việc bị cháy nắng từ 5 lần trở lên sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc khối u ác tính”, một dạng ung thư da nguy hiểm.

Khối u ác tính được coi là nguy hiểm hơn vì nó có thể dễ dàng lây lan sang các cơ quan khác nếu không được điều trị sớm.

Castilla cho biết có một quan niệm sai lầm rằng vì những người có tông màu da sẫm hơn có lượng melanin cao hơn nên họ không bị ung thư da hoặc bị cháy nắng.

Cô nhấn mạnh: “Điều này hoàn toàn không đúng sự thật”. Bất kỳ ai, bất kể màu da, đều có nguy cơ bị ung thư da hoặc cháy nắng do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ánh nắng mặt trời không phải là nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất

Nghiên cứu cho thấy gần đây có rất nhiều cuộc thảo luận về vitamin D vì nhiều người Mỹ bị thiếu vitamin D.

Mặc dù ánh sáng mặt trời là nguồn vitamin D tự nhiên nhưng các bác sĩ da liễu cho biết dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời không phải là cách hiệu quả nhất để tăng lượng vitamin D cho bạn.

Và bạn không bao giờ nên bỏ qua kem chống nắng. Nghiên cứu cho thấy rằng việc bôi kem chống nắng có thể không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất vitamin D của da.

Tắm nắng có thật sự gây nguy hiểm cho cơ thể? Bác sĩ khuyên nên làm điều này để có làn da săn chắc và khỏe mạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hale nhấn mạnh, luôn chú ý đến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời với mục đích ngăn ngừa ung thư da.

Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ ( AAD ) không khuyến nghị dựa vào ánh nắng mặt trời hoặc tắm nắng trong nhà để có được vitamin D.

Thay vào đó, tổ chức này đề xuất các nguồn thực phẩm , chẳng hạn như sữa và cá hoặc các chất bổ sung để tăng lượng hấp thụ của bạn.

Nhưng nếu bạn định tắm nắng thì đây là những việc cần làm

Mitchell nói: “Khi nói đến việc thư giãn bên hồ bơi hoặc tắm nắng ngoài trời, tất cả đều là về sự cân bằng và bảo vệ.

Cô ấy nói rằng điều đó bắt đầu bằng cách bôi một lượng lớn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn.

Hale cho biết thêm, hãy tìm những loại kem chống nắng có khả năng bảo vệ phổ rộng, nghĩa là chúng bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB.

Đừng quên bôi kem chống nắng lên phần trên của tai, sau cổ, lòng bàn chân hoặc bất kỳ khu vực nào tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, Castilla nói. “Không có gì tệ hơn việc đi trên đôi chân cháy nắng.”

Tắm nắng có thật sự gây nguy hiểm cho cơ thể? Bác sĩ khuyên nên làm điều này để có làn da săn chắc và khỏe mạnh - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Mitchell cho biết, hãy bôi lại kem chống nắng ít nhất hai giờ một lần hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi, đổ mồ hôi hoặc lau khô da bằng khăn.

Hale cho biết, cùng với kem chống nắng, hãy nghỉ ngơi trong bóng râm và mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành và đeo kính râm. Và uống nhiều nước.

Mitchell nói: “Cuối cùng, hãy yêu thương làn da của bạn bằng cách thường xuyên kiểm tra mọi thay đổi. Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, vì vậy việc chăm sóc và bảo vệ da là điều tối quan trọng để có được sức khỏe và hạnh phúc tổng thể".

Không cần phải tới “Vùng Xanh” để kéo dài tuổi thọ, chuyên gia chỉ ra 4 bí quyết này để tối đa hóa cơ hội được sống lâu

Chuyên gia Alyson van Raalte cho biết bạn không cần phải sống ở Blue Zone nhưng vẫn có thể kéo dài tuổi thọ.

TIN MỚI NHẤT