Xót xa nữ sinh nhặt ve chai kiếm tiền vào đại học: Mồ côi cha, mẹ bị tâm thần, sống nhờ tiền trợ cấp xã hội

Đời sống 27/08/2024 16:37

Ngày nhận giấy báo trúng tuyển, em Trần Thị Quyên (18 tuổi) buồn hơn vui. Lòng em ngổn ngang trước bước ngoặt lớn của cuộc đời. Bởi vì, từ nhỏ đến lớn, Quyên không biết bố mình là ai, còn mẹ bị tâm thần.

Theo thông tin từ báo Dân trí, nữ sinh Trần Thị Quyên (18 tuổi), cựu học sinh Trường THPT Hương Khê, Hà Tĩnh. Quyên vừa hoàn thành 12 năm học phổ thông và thi đỗ vào ngành Thương mại điện tử của Trường Đại học Kinh tế (Đại học Huế) với số điểm 23,59 điểm.

Ngày nhận giấy báo trúng tuyển, Quyên buồn hơn vui. Lòng em ngổn ngang trước bước ngoặt lớn của cuộc đời. Từ nhỏ đến lớn, Quyên không biết bố mình là ai, còn mẹ bị tâm thần. "Ngày trước, mẹ hay đi lang thang khắp nơi và có em trong cuộc đời. Từ ngày sinh ra em, mẹ ít đi ngoài đường hơn nhưng trái gió trở trời lại có biểu hiện la hét, đập phá", Quyên kể. Hai mẹ con sống nhờ tình thương của ông bà ngoại, bà con lối xóm và tiền trợ cấp xã hội của mẹ.

Xót xa nữ sinh nhặt ve chai kiếm tiền vào đại học: Mồ côi cha, mẹ bị tâm thần, sống nhờ tiền trợ cấp xã hội - Ảnh 1
Mẹ Quyên là bà Trần Thị Phương (SN 1982) bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam, tâm trí không bình thường - Ảnh: Báo Tiền Phong

Khoảng 10 năm nay, họ hàng, bà con lối xóm góp vật liệu dựng tạm căn nhà nhỏ này trên đất mượn cho hai mẹ con sinh sống và để Quyên đến trường gần hơn.

Căn nhà chắp vá từ những tấm gỗ mối mọt, chẳng có món đồ gì giá trị. Hàng ngày, Quyên nhặt củi về đun nấu, nước ăn uống cũng phải đi xin từ hàng xóm. Sách vở, Quyên bỏ trong bao tải vì sợ mẹ lên cơn bệnh sẽ vứt hết đi.

Sau mỗi buổi đến trường hoặc ngày nghỉ hè, Quyên mò cua bắt ốc, nhặt ve chai, hái rau và măng rừng bán. Số tiền góp nhặt đó giúp Quyên có kinh phí đến trường và nuôi mẹ sống qua ngày. Bằng nghị lực phi thường, cô gái ấy hôm nay đỗ đại học. Với Quyên, thứ quý giá nhất trong nhà là có mẹ, bàn học và sách vở.

Quyên tâm sự rằng cơ thể em nhỏ bé, chỉ cao 1,45m và nặng 37kg nên nếu đi xuất khẩu lao động hoặc làm công nhân có lẽ cũng không ai nhận. Nữ sinh luôn khát khao được tiếp tục đi học và chỉ có cách này em mới hy vọng thay đổi số phận để lo cho bà, cho mẹ.

Xót xa nữ sinh nhặt ve chai kiếm tiền vào đại học: Mồ côi cha, mẹ bị tâm thần, sống nhờ tiền trợ cấp xã hội - Ảnh 2
Ước mong của em Quyên là được tới trường - Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, để chuẩn bị nhập học, những ngày qua, bà ngoại Quyên cũng chạy vạy khắp nơi vay mượn được 10 triệu đồng để đóng học phí cho cháu gái. Đây cũng là tài sản lớn đối với gia đình Quyên, bởi bán cả gia tài trong nhà cũng không đủ số tiền đó. Còn Quyên, cũng đang cật lực đi nhặt ve chai, đi hái măng bán kiếm tiền mua vé xe vào trường nhập học.

Quyên cho biết, em đăng ký 6 nguyện vọng vào trường Sư Phạm để thực hiện ước mơ làm giáo viên, vừa giảm gánh nặng cho gia đình. Nhưng năm nay, điểm tăng cao, nên cả 6 trường em đều không đậu. Vì thế, cô gái chọn ngành thương mại điện tử để theo đuổi ước mơ vào đại học.

 

Mẹ Quyên - bà Trần Thị Phương (SN 1982) bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam, tâm trí không bình thường. Trước đây, bà Phương thường xuyên đi lang thang hết xã này đến huyện khác, nhưng từ khi có con, bà chỉ quẩn quanh ở nhà. Song mỗi lúc trái gió trở trời, người mẹ lại đập phá, la hét.

Thiếu thốn tình yêu thương của bố, tuổi thơ của Quyên không mấy trọn vẹn. Sau những giờ học trên lớp, Quyên đi nhặt ve chai để kiếm tiền. Rồi đến kỳ nghỉ hè, em lại vào rừng hái măng, hái rau, mò cua bắt ốc mang ra chợ bán.

Xót xa nữ sinh nhặt ve chai kiếm tiền vào đại học: Mồ côi cha, mẹ bị tâm thần, sống nhờ tiền trợ cấp xã hội - Ảnh 3Xót xa nữ sinh nhặt ve chai kiếm tiền vào đại học: Mồ côi cha, mẹ bị tâm thần, sống nhờ tiền trợ cấp xã hội - Ảnh 4
Để có tiền trang trải cuộc sống những năm qua, Quyên đi nhặt ve chai - Ảnh: Báo Dân trí

Cô gái chia sẻ, ban đầu ý định em chỉ học đến lớp 9 sẽ nghỉ học, nhưng may mắn luôn có ông ngoại luôn động viên, hỗ trợ. “Ông nói học đi con, học mà kiếm cái chữ, khổ đâu ông chịu. Nhưng học đến lớp 11, ông mất vì bệnh hiểm nghèo. Nếu như ông còn sống, ông biết em đậu đại học, sẽ vui lắm”, Quyên nói trong dòng nước mắt.

 

Lãnh đạo UBND xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê cho biết, hoàn cảnh gia đình em Quyên hết sức khó khăn, mẹ bị bệnh tâm thần, không có nguồn thu nhập. Những năm qua, dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng Quyên vẫn cố gắng trong học tập và đã đậu đại học với kết quả cao. "Rất mong các nhà hảo tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để em Quyên có thể thực hiện ước mơ, hoài bão, lo cho gia đình và tương lai sau này", đại diện UBND xã Hương Vĩnh nói.

Hiện trường án mạng ở Bình Phước: Người phụ nữ tử vong trong phòng tắm, mùi thuốc sâu nồng nặc

Ngày 27/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước cho biết đang điều tra vụ án mạng khiến một phụ nữ tử vong tại phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành.

TIN MỚI NHẤT