Sau vụ lũ quét kinh hoàng, Làng Nủ sẽ có nơi ở mới, cách nơi cũ 3km

Đời sống 13/09/2024 18:42

Làng Nủ nằm dưới chân núi Voi, là nơi 167 hộ với 760 đồng bào người Tày sinh sống nhiều đời. Cư dân chủ yếu làm nông, một năm hai vụ lúa, ngô, sắn. Trận lũ quét rạng sáng 10/9 khiến 37 hộ bị vùi lấp, 158 người bị ảnh hưởng.

Theo thông tin từ VNExpress, chiều 13/9, ông Trần Trọng Thông, Chủ tịch huyện Bảo Yên, cho biết các đơn vị chức năng đang khảo sát, đo đạc và xác định vị trí xây dựng khu tái định cư. Nơi này nằm ở hạ lưu thôn Làng Nủ, cách khoảng 3km và vẫn trong địa giới của thôn.

 

37 hộ mất nhà và những gia đình không bị ảnh hưởng nhưng nằm trong vùng nguy cơ lớn sẽ được bố trí nơi ở mới. Tiêu chí chọn nơi ở là an toàn tuyệt đối cho bà con, đầy đủ mặt bằng cũng như điện nước, không gian xanh. Kinh phí xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Trước mắt, huyện sẽ bố trí nơi ở tạm cho 37 hộ dân bị mất nhà vì họ vẫn đang ở nhờ người thân, điểm trường mầm non.

Sau vụ lũ quét kinh hoàng, Làng Nủ sẽ có nơi ở mới, cách nơi cũ 3km - Ảnh 1
Vụ lở núi ra vào lúc 6h sáng 10/9 gây sạt lở, vùi lấp thôn Làng Nủ với 37 hộ dân, 158 nhân khẩu sinh sống - Ảnh: Báo Lao Động
Sau vụ lũ quét kinh hoàng, Làng Nủ sẽ có nơi ở mới, cách nơi cũ 3km - Ảnh 2
Chiều tối 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến hiện trường vụ lũ quét ở thôn Làng Nủ, chỉ đạo phải tái thiết nơi ở mới cho người dân xong trước 31/12 - Ảnh: Báo Dân trí

Theo thông tin từ báo Dân trí, hiện chưa có thời gian cụ thể xây dựng khu tái định cư, chính quyền đang lên phương án khảo sát, sau đó mới lập kế hoạch chi tiết.

Vụ lũ quét kinh hoàng xảy ra khoảng 6h sáng 10/9, khi nước lũ kèm đất đá từ núi Con Voi bất ngờ đổ ập xuống, san phẳng 37 nóc nhà của người dân thôn Làng Nủ.

Sau vụ lũ quét kinh hoàng, Làng Nủ sẽ có nơi ở mới, cách nơi cũ 3km - Ảnh 3
Những người dân Làng Nủ đỏ mắt, cầu nguyện, dõi theo cuộc tìm kiếm để ngóng tin thân nhân còn mất tích - Ảnh: Báo Lao Động

Đến thời điểm chiều 13/9, còn 39 người mất tích trong vụ lở núi kinh hoàng ở Làng Nủ (giảm 8 người vừa trở về an toàn). Trước đó, lực lượng chức năng đã tìm thấy 48 thi thể và đưa 17 người bị thương đến bệnh viện điều trị.

Hiện hơn 650 người thuộc các lực lượng của Quân khu 2, công an, bộ đội biên phòng, lực lượng tại chỗ của địa phương, 5 chó nghiệp vụ cùng các phương tiện vẫn đang tìm kiếm người mất tích.

Thêm 'phép màu' đến với Làng Nủ: Ba mẹ con được xác định 'mất tích' đã trở về

Vào ngày 13/9, chị Nguyễn Thị Hồng, sinh năm 1991 đã trở về trình báo với chính quyền địa phương, xác nhận 3 mẹ con vẫn an toàn.

TIN MỚI NHẤT