Những loại thực phẩm có thể làm giảm trí nhớ nên hạn chế sử dụng

Chuyên gia nói gì 09/10/2020 09:49

Trên thực tế có những loại thực phẩm dù được rất nhiều người ưa chuộng nhưng lại là nhóm thực phẩm dễ ảnh hưởng đến trí não, làm suy giảm trí nhớ nên hạn chế tối đa việc sử dụng hàng ngày.

1. Những loại đồ uống chứa cồn

Việc sử dụng thường xuyên những loại đồ uống có cồn sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến sự cân bằng của bộ não. Thức uống có cồn sẽ làm hại gan, đồng thời cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới bộ não của bạn từ đó gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ nghiêm trọng. 

Nếu sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên, thi thoảng bạn sẽ phát hiện ra mình không nhớ được tên của những đồ vật quen thuộc, không thể nhớ lại các sự kiện nào đó... Vì vậy, hãy ngưng việc uống rượu hoặc giảm dần lượng đồ uống có cồn mỗi ngày nếu không muốn làm một ngưỡi đãng trí. 

Những loại thực phẩm có thể làm giảm trí nhớ nên hạn chế sử dụng - Ảnh 1

2. Đồ ăn quá mặn

Việc hấp thụ một lượng muối nhiều hơn mức cần thiết trong mỗi bữa ăn cũng sẽ làm tăng nguy cơ gây cản trở cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt đồ ăn mặn còn gây ảnh hưởng nhiều tới bộ não, làm cho trí nhớ của bạn bị suy giảm đáng kể. 

Đồ ăn quá mặn chính là "khắc tinh" của trí thông minh, ngoài ra nó còn gây ra một số vấn đề về thận, gây mất nước, các bệnh tim mạch, và cũng có thể là bệnh đau nửa đầu hay ung thư dạ dày.

3. Đồ ăn có chứa hàm lượng oxy hóa cao

Sự phát triển của đại não sẽ dễ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những loại thực phẩm có chứa hàm lượng oxy hóa cao, não dễ bị thoái hóa sớm, giảm trí thông minh. 

Những loại thịt, cá sấy khô, hun khói... đều được làm chín, làm khô với nhiệt độ từ 200 độ C trở lên, hoặc một thời gian dài tiếp xúc với khói..., nên chỉ số oxy hóa rất cao. Bạn nên thận trọng và hạn chế khi sử dụng những đồ ăn loại này.

Những loại thực phẩm có thể làm giảm trí nhớ nên hạn chế sử dụng - Ảnh 2

4. Thức ăn chứa nhiều dầu, mỡ 

Muốn trí não không bị ảnh hưởng nhiều, hãy tránh xa những loại thức ăn chế biến quá nhiều dầu, mỡ bởi điều này làm tăng mức cholesterol dẫn tới béo phì.

Hơn nữa, chúng còn có hại cho bộ não của bạn, chúng làm cho bộ não của bạn chậm chạp hơn, làm giảm khả năng phản xạ và chất lượng các phản ứng của não bạn. Ngoài ra chúng còn làm tăng nguy cơ đột quỵ.

5. Những loại đồ ăn vỉa hè, đồ ăn đường phố

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng chúng ta không nên ăn quá nhiều những loại đồ ăn này vì đặc trưng của nhóm thực phẩm chứa "calo rỗng" này là có rất nhiều đường, muối, gas, mỡ, chất phụ gia bảo quản. 

Những loại thức ăn này không hề tồn tại các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin, chất xơ và các loại khoáng chất, gây thay đổi các chất hóa học trong não dẫn đến các triệu chứng liên quan tới trầm cảm và lo âu.

6. Những loại đồ ăn chứa nhiều mì chính

Mì chính gây hại đối với trí não, nếu bạn dùng quá nhiều mì chính não sẽ chậm phát triển, thậm chí có thể dẫn đến trường hợp bị mất trí nhớ.

Không nên lạm dụng quá nhiều bột ngọt trong việc chế biến thức ăn hàng ngày. Đối với trẻ em thì việc dùng mì chính trong thực đơn cũng là một điều nên tránh.

Những loại thực phẩm có thể làm giảm trí nhớ nên hạn chế sử dụng - Ảnh 3

7. Đồ ngọt nhân tạo 

Nhiều người vô tình ăn phải những đồ ăn, thực phẩm có chứa chất ngọt nhân tạo mà không hề biết rằng, chất ngọt này sẽ hủy hoại sức khỏe não bộ rất nhiều. Đúng là chất ngọt nhân tạo chứa calo ít hơn, thực sự chúng lại có thể gây hại nhiều hơn có lợi.

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu tiêu thụ trong một thời gian dài, chất ngọt nhân tạo này có thể gây tổn thương não và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, làm giảm sự nhạy bén của bộ não. 

3 món tuyệt đối không gọi khi đi ăn lẩu, nhân viên nhà hàng cũng chẳng dám ăn

Lẩu là món ăn ai cũng rất thích nhưng hãy lưu ý khi đi ăn ngoài có những món ăn có thể được làm từ nguyên liệu không đảm bảo, có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người dùng.

TIN MỚI NHẤT