BN1342 lây nhiễm cho người khác tại khu cách ly: Người dân không nên quá hoang mang, lo lắng

Xã hội 01/12/2020 16:09

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, BN1342 chỉ lây nhiễm trong khu cách ly và được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 khi đang nằm trong quy trình giám sát cách ly của Bộ Y tế. Do đó, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng.

BN1342 lây nhiễm cho người khác tại khu cách ly: Người dân không nên quá hoang mang, lo lắng - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ với báo chí ngày 1/12.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, việc nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines (BN1342) cách ly 4 ngày với 2 lần xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 là đúng theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, khi cách ly tại nhà, nam tiếp viên trên đã không thực hiện đúng quy định.

Được biết, trường hợp nam tiếp viên hàng không mắc COVID-19 (BN 1342) trong thời gian cách ly tại nhà đã tiếp xúc với người nhà, lây nhiễm sang bệnh nhân 1347 (giáo viên dạy tiếng Anh).

Tuy nhiên, khi nói về trường hợp này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. 

“BN1342 chỉ lây nhiễm trong khu cách ly và được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 khi đang nằm trong quy trình giám sát cách ly của Bộ Y tế. Sau khi xét nghiệm 2 lần ở khu cách ly tập trung cho kết quả xét nghiệm âm tính, bệnh nhân được phép về cách ly tại khu lưu trú theo đăng ký của Vietnam Airlines, được chính quyền địa phương đồng ý” - ông Đỗ Xuân Tuyên nói.

Được biết, tại khu cách ly ở nơi lưu trú, trước 14 ngày, BN1342 được xét nghiệm lần 3. Khi lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 3 thì bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, trong quá trình cách ly ở nơi cư trú, bệnh nhân không chấp hành nghiêm túc quy định của Bộ Y tế.

“Điển hình là việc để gia đình, bạn bè đến thăm, mẹ đến giúp việc. Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm túc quy định cách ly và công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế với những người liên quan đến BN1342” - Thứ trưởng Tuyên nói.

Trước mắt, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh dừng hoạt động khu cách ly của Vietnam Airlines, không đưa tổ bay vào để cách ly.

Tất cả những trường hợp đang cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airlines sẽ được đưa về khu cách ly tập trung của TP. Hồ Chí Minh.

Từ trường hợp này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khuyến cáo người dân ở TP. Hồ Chí Minh cần chấp hành nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, không tụ tập nơi đông người. 

Đối với những trường hợp đã tiếp xúc, tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19, những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần cần phải khai báo y tế trung thực. Sau đó, cần chủ động đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo, tiến hành sàng lọc.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng yêu cầu các cấp chính quyền phải thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, phát hiện sớm, cách ly ca bệnh kịp thời, khoanh vùng, dập dịch, không được chủ quan, lơ là. Đặc biệt là phải thực hiện nghiêm túc “Khuyến cáo 5K” của Bộ Y tế.

Đối với việc xử phạt người vi phạm quy định cách ly tại nhà, Thứ trưởng Bộ tế cho hay, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng hình thức xử phạt phù hợp theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế để .

Tại sao bệnh nhân 1.347 không phải là ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng?

Sau khi Bộ Y tế công bố ca bệnh 1.347 có nguồn lây từ nam tiếp viên hàng không, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải là ca lây nhiễm trong cộng đồng sau gần 90 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới?

TIN MỚI NHẤT