Tại sao bệnh nhân 1.347 không phải là ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng?

Xã hội 01/12/2020 14:38

Sau khi Bộ Y tế công bố ca bệnh 1.347 có nguồn lây từ nam tiếp viên hàng không, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải là ca lây nhiễm trong cộng đồng sau gần 90 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới?

Tối 30/11, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn, thông báo ca bệnh 1.347 lây từ người cách ly - là bệnh nhân 1.342 đã công bố trước đó. Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải là ca lây nhiễm trong cộng đồng sau gần 90 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới.

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, bệnh nhân 1.347 không phải là ca bệnh lây trong cộng đồng.

Ông Phu phân tích, bệnh nhân 1.347 lây từ bệnh nhân 1.342 (nam tiếp viên hàng không được Bộ Y tế công bố tối 29/11) trong khi người này đang cách ly tại nhà (nơi lưu trú). Do vậy, đây là trường hợp lây nhiễm tại nơi cách ly.

"Ngay khi ghi nhận ca bệnh 1.342, ngành chức năng đã kiểm soát F1, F2 liên quan và phát hiện ra ca bệnh 1.347. Nếu bệnh nhân 1.347 lây cho người khác, biến F1 trở thành F0, thì khi đó mới gọi là lây nhiễm ngoài cộng đồng và xuất hiện ổ dịch", ông Phu nói.

Tại sao bệnh nhân 1.347 không phải là ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng? - Ảnh 1

Ảnh minh hoạ

Đến nay, Sở Y tế TP.HCM đã xác định được, bệnh nhân 1.347 đã tiếp xúc gần với 146 người tại 4 quận. Cụ thể, 109 người ở quận 10, 21 người ở quận Tân Bình, 7 người ở quận 6 và 9 người ở quận Bình Tân. Tất cả các trường hợp này đều được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả. Ngoài ra, 52 người tiếp xúc xa được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM tiếp tục triển khai các biện pháp điều tra dịch tễ, truy vết, xét nghiệm và cách ly triệt để các đối tượng tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Lý giải thêm vì sao nam tiếp viên chỉ cần cách ly 4 ngày tại cơ sở tập trung ông Phu nói, công văn 3588/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nêu rất rõ, với những thành viên thuộc tổ bay cách ly tại khu tập trung trong 72 giờ nếu có đủ 2 lần xét nghiệm âm tính sẽ được về nhà tiếp tục cách ly, theo dõi.

"Việc tổ chức cách ly cho bệnh nhân 1.342 tại cơ sở cách ly của Vietnam Airlines là hoàn toàn đúng quy định. Nhưng cái sai của nam tiếp viên là tiếp xúc gần với người khác, đặc biệt cho người ngoài vào ở cùng, vi phạm quy định về việc cách ly tại nhà", ông Phu cho hay.

Điều 2.3, công văn 3588/CV-BCĐ ngày 2/7/2020 về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay của Vietnam Airlines.

Đối với các thành viên còn lại của tổ bay, bao gồm tiếp viên, nhân viên kĩ thuật mặt đất, điều phối bay trên các chuyến bay chở khách từ các nước về Việt Nam, thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Nếu tất cả hành khách và các thành viên tổ bay có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 thì tiếp tục lấy mẫu lần 2 (xét nghiệm lần 2 sau ít nhất 72 giờ kể từ lần lấy mẫu lần 1).

Nếu các thành viên còn lại của tổ bay có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, thì được phép rời khu cách ly và tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho đến khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế tiếp theo.

Nếu có hành khách hoặc thành viên tổ bay dương tính với Covid-19 khi xét nghiệm lần 1, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với tất cả thành viên còn lại của tổ bay theo quy định. Nếu xét nghiệm lần 2 có kết quả dương tính, thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày đối với tất cả thành viên còn lại của tổ bay kể từ ngày có kết quả xét nghiệm lần 2.

Thầy giáo ở Hà Tĩnh bị vợ tung ảnh giường chiếu lên mạng xã hội

Sau khi cãi nhau, vợ thầy giáo tung ảnh nóng của chồng với người phụ nữ khác lên mạng xã hội. Hiện nam giáo viên đã xin nghỉ dạy 1 tuần.

TIN MỚI NHẤT