Không cần phải tới “Vùng Xanh” để kéo dài tuổi thọ, chuyên gia chỉ ra 4 bí quyết này để tối đa hóa cơ hội được sống lâu

Sức khỏe 28/05/2024 10:00

Chuyên gia Alyson van Raalte cho biết bạn không cần phải sống ở Blue Zone nhưng vẫn có thể kéo dài tuổi thọ.

Blue Zones, 5 địa điểm trên toàn thế giới có tỷ lệ người sống đến 100 tuổi cao bất thường, dường như nắm giữ mọi câu trả lời về việc sống lâu nhất có thể.

Nhưng một chuyên gia cho biết có bốn điều chúng ta có thể làm để tăng tuổi thọ, bất kể chúng ta sống ở đâu.

Alyson van Raalte, người đứng đầu nghiên cứu về sự bất bình đẳng về tuổi thọ tại Viện nghiên cứu nhân khẩu học Max Planck, Đức, nói với Business Insider rằng mặc dù lối sống truyền thống thường được sử dụng để giải thích tỷ lệ cao những người sống trăm tuổi ở các Vùng xanh như Costa Rica và Okinawa, Nhật Bản nhưng điều đó không vẽ nên toàn bộ bức tranh.

Bà nói: “Chỉ những người khỏe mạnh nhất trong số đó mới thực sự sống được ở độ tuổi lớn hơn”, nghĩa là những người qua đời sớm không còn ở đây để làm giảm tuổi trung bình.

Cũng khó có thể tách biệt từng khía cạnh trong cuộc sống của một người trong các nghiên cứu để chứng minh điều gì giúp họ sống lâu hơn .

Van Raalte nói: “Tuổi thọ của một người chủ yếu phụ thuộc vào gen, hoàn cảnh sống và những điều mà chúng ta không thể đoán trước được. Ví dụ, những cặp song sinh giống hệt nhau có thể sẽ có tuổi thọ tương tự nhau, ngay cả khi một người ăn uống tốt hơn và tập thể dục nhiều hơn người kia - trừ khi có điều gì đó bất ngờ xảy ra, chẳng hạn như một người bị bệnh hoặc gặp tai nạn”.

Tuy nhiên, Van Raalte cho biết, có một số điều bạn có thể làm để tối đa hóa cơ hội sống tới 100 tuổi.

Không cần phải tới “Vùng Xanh” để kéo dài tuổi thọ, chuyên gia chỉ ra 4 bí quyết này để tối đa hóa cơ hội được sống lâu - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đừng hút thuốc

Van Raalte nói: “Không hút thuốc là yếu tố lối sống duy nhất được chứng minh là giúp bạn sống lâu hơn. Những nơi mà người dân sống trung bình lâu nhất - Đông Á đối với phụ nữ và Tây Âu đối với nam giới - cũng là những nơi họ ít hút thuốc nhất”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, những người hút thuốc có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào cao gấp ba lần so với những người không hút thuốc.

Tập thể dục

Van Raalte nói: “Bạn cần phải thực hiện một số bài tập thể dục”.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy một loại bài tập nào đó tốt hơn cho tuổi thọ so với loại khác, vì sẽ rất khó để chỉ định một người chỉ thực hiện một hoạt động trong suốt cuộc đời và nghiên cứu chúng, cô nói.

Nghiên cứu cho thấy rằng sự kết hợp giữa tập luyện tim mạch và sức mạnh là tốt nhất cho sức khỏe, nhưng tờ Business Insider trước đây đã báo cáo rằng bạn không cần phải đến phòng tập thể dục để thu được những lợi ích của việc tập thể dục để kéo dài tuổi thọ.

Không cần phải tới “Vùng Xanh” để kéo dài tuổi thọ, chuyên gia chỉ ra 4 bí quyết này để tối đa hóa cơ hội được sống lâu - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giữ cho tâm trí của bạn hoạt động

Van Raalte cho biết, ngoài việc giữ được thể chất khỏe mạnh, trí óc năng động cũng rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ.

Heidi Tissenbaum, giáo sư sinh học phân tử, tế bào và ung thư, người nghiên cứu về tuổi thọ khỏe mạnh, trước đây đã nói với BI rằng một trong những điều cơ bản của tuổi thọ là tạo ra các kết nối mới trong não thông qua các hoạt động như đọc và học các kỹ năng mới.

Giao tiếp xã hội

Van Raalte cho biết, người dân ở Nam Âu có xu hướng sống lâu hơn những người ở Bắc Âu và cũng có xu hướng có mối quan hệ gia đình bền chặt hơn.

Ở Bắc Âu, mọi người có xu hướng đưa các thành viên lớn tuổi trong gia đình vào viện chăm sóc và sống riêng.

Bà cho biết, sự khác biệt về tuổi thọ này có thể là do sự khác biệt về khí hậu, thói quen hút thuốc hoặc các yếu tố khác, nhưng việc giao tiếp xã hội dường như vẫn quan trọng đối với tuổi thọ.

Giáo sư lão khoa Rose Anne Kenny trước đây đã nói rằng có tình bạn bền chặt dường như cũng quan trọng đối với tuổi thọ như chế độ ăn uống và tập thể dục.

Bác sĩ bật mí 4 lợi ích lớn nếu nam giới làm "chuyện ấy" một cách phù hợp

Nam giới nếu hoạt động việc này một cách phù hợp thì rất có thể sức khỏe sẽ tăng lên đáng kể.

TIN MỚI NHẤT