Mẹo chọn rau muống sạch, giòn ngon, an toàn không nhiễm hóa chất

Mẹo vặt trong bếp 20/06/2024 05:00

Rau muống là loại rau được trồng phổ biến khắp Việt Nam, rau muống rất được nhiều người ưa chuộng vì vị ngon của nó.

Rau muống là loại rau quen thuộc với mọi gia đình. Đặc biệt trong thời tiết nóng nực mùa hè, một bát nước canh rau muống dầm sấu giúp xua đi cảm giác nắng nóng. Ngoài ra, với rau muống, có thể chế biến nhiều món ăn ngon khác. Tuy nhiên, làm sao để chọn được những bó rau ngon và an toàn thì không phải ai cũng biết. 

Rau muống rất giàu chất xơ cùng hàm lượng vitamin C, vitamin B6, sắt, chất đạm và các chất dinh dưỡng khác. Lượng calo trong rau muống lại rất thấp (100g rau muống chỉ chứa 18 calo).

Mẹo chọn rau muống sạch, giòn ngon, an toàn không nhiễm hóa chất - Ảnh 1

Rau muống sạch được trồng bằng hạt sẽ có màu xanh nhạt, cọng nhỏ và lá nhỏ, còn rau muống trồng bằng hạt nhiễm hóa chất lá màu xanh đậm, cọng và lá rất to.

Rau muống phun nhiều thuốc trừ sâu có thân to, lá to và rất dài, tới phần gốc vẫn rất non. Lá rau màu xanh đậm vì rau hấp thụ nhiều kim loại nặng và khi rửa thì nổi rất nhiều bọt. Rau muống phun nhiều chất kích thích để tăng trưởng thì thân lá non búng, dễ nát, khi bẻ đôi thì ít nhựa, để từ sáng tới chiều thì bị héo hoặc thối rũ không ăn được.

Khi ăn rau muống thấy có vị chát và mùi hắc là do rau muống nhiễm chì, trong khi đó rau muống sạch thường có vị ngọt tự nhiên và giòn hơn.

Mẹo chọn rau muống sạch, giòn ngon, an toàn không nhiễm hóa chất - Ảnh 2

Khi bạn vắt chanh vào nước rau muống sau khi luộc, nếu nước không chuyển màu thì đây là rau muống có hoá chất, còn nếu nước chuyển dần sang màu đỏ hoặc vàng nhạt là rau muống sạch. Nguyên nhân là do trong rau muống có chứa kiềm sẽ phản ứng với axit có trong chanh gây đổi màu.

Khi đi chợ mua rau muống, bạn nên lựa rau muống có thân không quá to, lá xanh tự nhiên và trên lá có vài lỗ thủng do có sâu đục. Bạn có thể bẻ đôi thân rau muống nếu có chất nhờn và không quá giòn thì đây là rau sạch.

Bạn đừng mua rau muống đã được tước ra sẵn và ngâm nước, vì nước này là nước pha hoá chất làm cho cứng hơn, tươi hơn mà không bị héo.

Mẹo chọn rau muống sạch, giòn ngon, an toàn không nhiễm hóa chất - Ảnh 3Mẹo chọn rau muống sạch, giòn ngon, an toàn không nhiễm hóa chất - Ảnh 4

Ngoài ra, khi mua bất kể loại rau gì chúng ta đều muốn chọn bó rau xanh non mơn mởn. Khi chọn mua rau muống chị em nhớ không nên chọn rau có lá màu xanh đậm. Những mớ rau có lá màu xanh đậm rất có thể là do hấp thụ quá nhiều kim loại nặng, trong đó có chì.

Nếu rau muống nhiễm chì chúng thường có thân hình to hơn bình thường và khi rửa nổi nhiều bong bóng.

Mẹo hay ‘đánh bay’ mùi hôi trong tủ lạnh, đơn giản mà hiệu quả đến bất ngờ

Tủ lạnh của bạn để nhiều loại thực phẩm, sẽ dẫn đến nhiều mùi hôi, khiến cho các thức ăn không còn ngon và tủ lạnh bốc mùi khó chịu. Hãy lưu lại một số mẹo hay sau đây giúp bạn khử mùi hôi thật đơn giản mà hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT