Bà bầu căng thẳng, con sinh ra dễ mắc bệnh tim

Mẹ bầu 22/11/2020 13:00

Bà bầu căng thẳng là tác hại nghiêm trọng đến thai nhi, con sinh ra mắc nhiều bệnh tật và có thể ảnh hưởng đến các thế hệ sau, một nghiên cứu mới nhất cho biết.

Theo một nghiên cứu khoa học cho biết, sức khỏe, sự phát triển trí não của con người được hình thành ngay từ khi còn nằm trọng bụng mẹ. Trong quá trình mang thai, mẹ gặp một số vấn đề như lo lắng do thay đổi nội tiết, chịu cú sốc khi mất người thân trong gia đình, rắc rối trong các mối quan hệ, bế tắc trong công việc... đều dẫn đến việc bà bầu căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ khi ra đời, thậm chí kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Trang The Conversation cho biết, mẹ căng thẳng trong quá trình mang thai, con sinh ra dễ mắc bệnh tim, tiểu đường, hen suyễn… đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển bộ não của trẻ.

Các loại căng thẳng khi mang thai

Trong quá trình mang thai, bà bầu có thể gặp một số căng thẳng như lo lắng do biến đổi nội tiết, công việc không suôn sẻ, nỗi đau do mất người thân, diễn biến xấu trong các mối quan hệ… Tùy vào mức độ nặng nhẹ, căng thẳng khi mang bầu sẽ tác động đến trẻ ở những mức độ khác nhau.

Bà bầu căng thẳng, con sinh ra dễ mắc bệnh tim - Ảnh 1
Bà bầu căng thẳng, con sinh ra dễ mắc bệnh tim

 

Nghiên cứu khoa học cho thấy, nếu mẹ bị stress, lo âu hay trầm cảm, con sinh ra tăng 6% đến 12% nguy cơ mắc các bệnh về não, thể chất hay tư duy. Điều này cho thấy, không phải tất cả trẻ em đều bị ảnh hưởng khi mẹ bị tress trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, đây vẫn là một nguy cơ đáng báo động.

Mẹ căng thẳng trong quá trình mang thai, khi sinh con ra, mẹ có thể vẫn giữ những căng thẳng đã có trước đó. Tâm trạng khó chịu, hút thuốc, uống rượu, nóng nảy, cáu gắt, không chuyên tâm cũng là những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con sau này.

Nhóm nghiên cứu Alspac đến từ Bristol đã nghiên cứu trên động vật và cho kết quả: Căng thẳng khi mang thai sẽ sinh ra cortisol trong nước ối. Cortisol sẽ ảnh hưởng đến phát triển trí não của con sau này.

Tuy nhiên, những căng thẳng của bà bầu trong quá trình mang thai và tác động đến sức khỏe thai nhi khó phát hiện qua những lần khám thai định kỳ. Chính vì vậy, cách tốt nhất để sinh con ra khỏe mạnh, bà bầu nên học cách tiết chế những căng thẳng, loại bỏ âu lo, tập thể dục và có chế độ dinh dưỡng hợp lý… đó là cách tốt nhất để con sinh phát triển toàn diện cả tinh thần và thể chất.

15 món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu

Ngoài các bữa ăn chính trong một ngày, ăn vặt với thực phẩm phù hợp sẽ giúp đáp ứng lượng calo và chất dinh dưỡng cần thiết. Dưới đây là một vài gợi ý món ăn vặt tốt cho sức khỏe mà mẹ bầu có thể tham khảo.

TIN MỚI NHẤT