Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa lão hóa nhau thai và bệnh cơ tim chu sinh

Mẹ bầu 25/04/2024 08:47

Nghiên cứu mới chỉ ra khả năng nguyên nhân gây ra bệnh cơ tim chu sinh, có thể xảy ra từ cuối thai kỳ đến ngay sau khi sinh, là do sự lão hóa của nhau thai.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự lão hóa của nhau thai có thể là nguyên nhân gây ra bệnh cơ tim chu sinh (một căn bệnh có sự bất thường xảy ra ở cơ tim) xảy ra vào cuối thai kỳ hoặc sau khi sinh mà không rõ nguyên nhân.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Massachusetts thuộc Trường Y Harvard gần đây đã công bố rằng họ đã phát hiện ra điều này khi phân tích máu của một phụ nữ mang thai mắc bệnh cơ tim. Nghiên cứu này được công bố trên số mới nhất của tạp chí học thuật quốc tế Science Translational Medicine. 

Bệnh cơ tim chu sinh (PPCM) là bệnh gây ra các triệu chứng như khó thở, phù nề, đờm có máu, suy tim sung huyết từ cuối thai kỳ đến ngay sau khi sinh. Bệnh cơ tim chu sinh là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ mang thai ngay cả ở những nơi y học hiện đại phát triển nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa lão hóa nhau thai và bệnh cơ tim chu sinh  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra một sự thật bất ngờ khi tiến hành nghiên cứu phát hiện tế bào lão hóa trong máu của người cao tuổi mắc bệnh tim. Nhiều thành phần protein ảnh hưởng đến quá trình lão hóa tế bào được tìm thấy trong máu của phụ nữ trẻ mang thai có triệu chứng bệnh cơ tim chu sinh so với người lớn tuổi mắc bệnh tim.

Dựa trên phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu để xác định xem liệu các protein lão hóa có ảnh hưởng đến sự phát triển của tiền sản giật, suy tim sau sinh và bệnh cơ tim chu sinh hay không. Dựa trên nghiên cứu trước đây cho thấy nhau thai, một “cơ quan lai” tồn tại giữa mẹ và thai nhi, có dấu hiệu lão hóa tự nhiên vào cuối thai kỳ, nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết và xác minh rằng nhau thai có thể gây ra hiện tượng lão hóa protein trong cơ thể mẹ.

Khi nhóm nghiên cứu đánh giá nhau thai của phụ nữ mắc bệnh cơ tim chu sinh, họ xác nhận rằng nhau thai góp phần làm tăng biểu hiện của protein lão hóa trong máu của phụ nữ mang thai. Protein lão hóa tế bào được phát hiện trong nhau thai là "Activin A", và kết quả của nhóm nghiên cứu cho thấy rằng mức độ protein này càng cao thì các triệu chứng của bệnh cơ tim chu sinh càng nghiêm trọng.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa lão hóa nhau thai và bệnh cơ tim chu sinh  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Jason Lo, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy khả năng lão hóa nhau thai, xảy ra một cách tự nhiên vào cuối thai kỳ, có thể gây ra các vấn đề về tâm nhĩ như bệnh cơ tim ở phụ nữ mang thai” và nói thêm:"Cần tìm ra nguyên nhân gây ra sự xáo trộn này và tìm ra cách kiểm soát một cách an toàn”.

Đau vùng chậu khi mang thai: Nguyên nhân, cách điều trị và khi nào cần tìm sự giúp đỡ

Đau vùng chậu được coi là một vấn đề phổ biến mà phụ nữ mang thai gặp phải, có thể xảy ra ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ.

TIN MỚI NHẤT