Vụ thiếu niên sát hại bạn gái rồi giấu xác trong vườn, bị can 15 tuổi đối diện mức án nào?

Đời sống 27/04/2024 14:38

Theo quy định của pháp luật, người từ 14 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự với một số tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, trong đó có tội Giết người.

 

Theo VTC News đưa tin, Viện KSND TP Hải Phòng phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Lê Phong Toàn để điều tra về hành vi "Giết người" trong vụ án thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại, chôn xác ở khu vườn tại thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương.

Bị can Lê Văn Toàn, sinh năm 2009, trú tại địa phương. Tại cơ quan công an, Toàn khai nhận, đã xảy ra tranh cãi với Nguyễn Thùy D. ngày 12/4 tại nhà mình. Toàn đánh D. ngất sau đó siết cổ nạn nhân rồi kéo ra vườn nhà chôn.

Vụ thiếu niên sát hại bạn gái rồi giấu xác trong vườn, bị can 15 tuổi đối diện mức án nào? - Ảnh 1
Mẹ thiếu nữ Nguyễn Thùy D (sinh năm 2009, trú tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) khóc ngất khi hay tin con qua đời. Ảnh: VTC News. 

Trả lời trên VTC News, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng.

Theo ông Cường, với kết quả xác định nạn nhân bị sát hại, kết quả xác minh về độ tuổi của đối tượng sát hại nạn nhân, nhận thức, ý chí của nghi phạm và diễn biến hành vi của các bên tại thời điểm sự việc xảy ra là những vấn đề quan trọng để quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Theo quy định của pháp luật, người từ 14 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự với một số tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, trong đó có tội Giết người.

Thông tin từ phía cơ quan điều tra, bị can sinh năm 2009, đã hơn 14 tuổi nên đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người. Vì vậy, vấn đề còn lại là cần làm rõ hành vi sát hại nạn nhân và nhận thức của nghi phạm về hành vi của mình và với hậu quả do hành vi của mình gây ra.

"Trường hợp kết quả điều tra cho thấy đối tượng nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm, có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân có thể bị tử vong thì có căn cứ để xử lý đối tượng này về tội Giết người", Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp phân tích.

Về hình phạt, luật sư Cường cho hay, trường hợp người phạm tội Giết người nếu từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi sẽ không áp dụng hình phạt tử hình, tù chung thân mà chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn, mức hình phạt tù có thời hạn không quá 12 năm.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra sẽ làm rõ mối liên hệ giữa nạn nhân và bị can để làm rõ mối quan hệ giữa các bên, làm rõ nguyên nhân điều kiện phạm tội, đồng thời để đánh giá tính chất của vụ án.

Vụ thiếu niên sát hại bạn gái rồi giấu xác trong vườn, bị can 15 tuổi đối diện mức án nào? - Ảnh 2
Vụ việc gây xôn xao dư luận. Ảnh: Báo Lao Động.

 Như báo Lao Động đã đưa tin, vụ việc thiếu nữ Nguyễn Thùy D (sinh năm 2009, trú tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) bị bạn trai 15 tuổi sát hại rồi chôn ở góc vườn chuối đã gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Theo nguồn tin cho biết, trước khi xảy ra vụ việc nói trên, Lê Văn Toàn và Nguyễn Thùy D đã xảy ra cãi vã, có lời lẽ xúc phạm nhau. Bực tức về việc bạn gái xúc phạm bố mẹ mình, ngày 12.4, Toàn nhắn tin bảo sang đón D. qua nhà mình để giải quyết mâu thuẫn.

Khoảng 14h cùng ngày, Toàn đi xe máy điện đến đón D. và cả 2 lại cãi nhau. Về đến nhà Toàn, tại phòng ngủ ở tầng 1, Toàn và D. tiếp tục xúc phạm cãi vã nhau.

Sau đó, Lê Văn Toàn đã dùng tay đấm 2 cái vào đầu D. Khi bị D phản kháng, cào cấu lại thì Toàn đã lôi D. ra khu vực phòng bếp rồi hành hung. Trong lúc giằng co, Toàn dùng tay đẩy mạnh khiến D. đập đầu vào thành bếp, ngất xỉu ngã xuống sàn nhà.

Cùng lúc đó, ông N.V.T (bố D.) đứng ở ngoài sân gọi con gái, Toàn đã đóng cửa bếp lại và đi lên phòng khách tiếp chuyện bố của bạn gái như không có chuyện gì xảy ra. Khi ông N.V.T hỏi con gái mình đâu thì Toàn trả lời không có ở đây nên ông T. bỏ về.

Quay lại phòng bếp, thấy D. bất động, cho rằng bạn gái đã chết nên Toàn nảy sinh ý định giấu xác phi tang. Sau khi kéo D. xuống khu vực phòng kho phía sau nhà, Toàn tiếp tục lấy dây nilon siết cổ nạn nhân. Sau đó, Toàn lấy bao dứa trùm vào thi thể đưa ra vườn nhà chôn, rồi đi tắm rửa sinh hoạt bình thường.

Để tạo bằng chứng ngoại phạm, ngày hôm sau 13.4, Toàn đã sử dụng điện thoại của bạn gái nhắn qua ứng dụng Messenger đến điện thoại của chính mình với nội dung là D. đã đi khỏi nhà và bảo mọi người đừng đi tìm, sau đó tắt nguồn điện thoại và ném chiếc điện thoại của D. xuống ao nhà hàng xóm.

Những ngày sau đó, gia đình nạn nhân và Công an xã An Hồng nhiều lần hỏi về tung tích của D. nhưng Toàn đều nói không biết.

Ngày 19.4, biết mọi việc đã bại lộ, Lê Văn Toàn đã tự thú với Công an xã An Hồng và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Trước đó, nạn nhân Nguyễn Thùy D và nghi phạm Lê Văn Toàn có quan hệ tình cảm. Sau đó, Nguyễn Thùy D đã sinh con được hơn 4 tháng. Cháu bé hiện đang được ông bà ngoại nuôi dưỡng.

Xé lòng trước tiếng gào khóc thảm thiết đòi con của mẹ nạn nhân trong vụ thiếu nữ 15 tuổi bị chôn lấp trong vườn chuối

Mẹ của nạn nhân N.T.D (SN 2009, trú thôn Ngô Hùng) không thể đứng vững, ngồi sụp xuống lề đường gào khóc “trả lại con tôi đây” khiến những người có mặt không khỏi xót xa.

TIN MỚI NHẤT