Miền Bắc tiếp tục mưa lớn nhiều nơi, biển Đông khả năng đón bão, áp thấp nhiệt đới trong 1 tháng tới

Đời sống 11/09/2024 21:50

Cơ quan khí tượng dự báo, từ nay đến 10/10, Biển Đông có thể đón bão hoặc áp thấp nhiệt đới, mùa mưa khả năng xuất hiện tại miền Trung từ nửa cuối tháng 9.

Theo VietNamNet đưa tin, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (11/9), ở khu vực đồng bằng, Đông Bắc của Bắc Bộ, Hòa Bình có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực Việt Bắc của Bắc Bộ, Nam Sơn La và khu vực miền Tây Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.

Lượng mưa tính từ 7-15h có nơi trên 100mm như: Triều Dương (Hưng Yên) 194.6mm, Cổ Ngựa (Hải Dương) 160.6mm, Nam Toàn (Nam Định) 127.6mm, Gia Lương (Bắc Ninh) 124.2mm, Quỳnh Phụ (Thái Bình) 123.6mm, Quan Hoa (Hà Nội) 107.2mm, Vĩnh Bảo (Hải Phòng) 106.8mm,…

Dự báo, từ chiều tối nay đến sáng sớm mai (12/9), khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 120mm.

Ngày và đêm mai, khu vực phía Đông Bắc Bộ, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình có mưa, mưa vừa và có nơi có giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Miền Bắc tiếp tục mưa lớn nhiều nơi, biển Đông khả năng đón bão, áp thấp nhiệt đới trong 1 tháng tới - Ảnh 1
Miền Bắc còn mưa lớn nhiều nơi. Ảnh: VietNamNet. 

Ngoài ra, chiều tối và đêm nay, ở khu vực Việt Bắc của Bắc Bộ, từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa giông và mưa lớn cục bộ ở Trung Bộ có khả năng kéo dài nhiều ngày tới. Từ khoảng 13/9, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ khả năng xảy ra một đợt mưa lớn.

Theo VTC News đưa tin, dự báo xu thế khí hậu thời hạn tháng thời kỳ từ 11/9 đến 10/10, cơ quan khí tượng cho biết, hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (trung bình nhiều năm trên biển Đông: 2,3 cơn; trung bình nhiều năm đổ bộ: 1,1 cơn).

Trong thời kỳ dự báo, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục có nhiều ngày mưa, trong đó có thể xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Mùa mưa khả năng xuất hiện tại miền Trung từ nửa cuối tháng 9/2024.

So với trung bình nhiều năm, tổng lượng mưa tại Bắc Bộ cao hơn 20-40%, Bắc-Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 15-30%; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ xấp xỉ trên. Trong đó, tại Phan Rang-Phan Thiết và miền Tây Nam Bộ tổng lượng mưa xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm.

Trong 1 tháng tới, nắng nóng vẫn có khả năng xuất hiện cục bộ ở Trung Bộ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn 0,5-1 độ C, có nơi cao hơn so trung bình nhiều năm.

Cơ quan khí tượng nhấn mạnh, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam, giông, lốc xoáy trên biển có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Mưa lớn, giông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Thời tiết ngày 2/9: Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông, khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 120 mm.

TIN MỚI NHẤT