Xúc động chuyện vợ chồng chạy lũ lụt ở Bắc Giang: 'Em với con còn sống thì anh mới làm lại được'

Đời sống 19/09/2024 16:31

Gần 2 tuần trôi qua, chị Ngô Thị Thoa (SN 1984, ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) vẫn nhớ như in cảnh cùng chồng con chạy lũ trong đêm ấy.

Bên cạnh những đau thương mất mát về người và của, hình ảnh những căn nhà, góc phố tan hoang sau bão, cũng có những câu chuyện khiến người nghe thấy ấm lòng. “Nhà tôi chạy lũ lúc 2h sáng. Chồng tôi một tay cầm đèn pin, một tay dắt con, bảo tôi ‘em nắm chặt tay vào áo anh nhé. Em với con còn sống thì anh mới làm lại được’”, dòng chia sẻ ngắn của chị Ngô Thị Thoa (SN 1984, ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) đã nhận được hơn 5.000 lượt “thả tim”. 

Theo thông tin từ VietNamNet, chị Thoa kể, gần 2 tuần trôi qua, chị vẫn nhớ như in cảnh cùng chồng con chạy lũ trong đêm ấy.

Ngày 7/9, siêu bão Yagi đổ bộ kéo theo mưa gió, giông lốc. Nhà chị ở sát bờ sông, lo sợ căn nhà cấp 4 ọp ẹp không thể chống chọi được với bão giông, vợ chồng chị cùng cậu con trai 12 tuổi đã phải trốn dưới nhà tắm cả ngày.  Đêm đến, mưa gió giảm, mẹ con chị Thoa mới lên nhà ngủ. Chồng chị cứ cách 2 tiếng lại ra bờ sông kiểm tra mực nước một lần. 2h sáng, khi đang mơ màng ngủ, chị thấy chồng gọi giật giọng gọi chạy lũ gấp.

Tỉnh dậy, chị thấy nước lũ đã tràn đến mấp mé cửa nhà. Chị vội mặc áo mưa cho mình và con, cả nhà dắt díu nhau chạy lũ.

Xúc động chuyện vợ chồng chạy lũ lụt ở Bắc Giang: 'Em với con còn sống thì anh mới làm lại được' - Ảnh 1
Người chồng Bắc Giang chỉ với một câu nói đã khiến vợ con vững tâm vượt qua bão lũ - Ảnh: VietNamNet

Trong cơn nguy cấp, vợ chồng chị không kịp mang theo thứ gì, chỉ kịp mặc áo mưa chạy lũ. Chồng chị một tay cầm đèn pin soi đường, một tay dắt con, cả gia đình bám nhau men theo con đường nhỏ, vượt qua mấy ruộng ngô sang nhà ông bà nội cách đó 700m tránh lũ. 

“Ngay lúc rời khỏi nhà, tôi đã trào nước mắt. Nhìn ngôi nhà cấp 4 và trang trại chăn nuôi tôi xác định, một khi mình rời đi là đàn lợn, đàn gà, bồ câu, chó, mèo,... sẽ chết hết nhưng nếu ở lại thì đến người cũng chẳng còn.  Thấy vợ chần chừ, chồng tôi kéo tay giục giã: ‘Đi thôi em ơi. Bám vào áo anh, còn người là còn của. Em với con còn sống thì anh mới làm lại được’”, chị Thoa chia sẻ.

Trong lúc nguy nan, tâm trạng rối bời, chị không nghĩ nhiều đến câu nói của chồng. Những đêm sau đó, khi xem video một người đàn ông bất chấp dòng nước chảy siết, lặn lội đem thức ăn về cho vợ con, chị mới nhớ đến những lời cảm động ấy.

Nhà chị Thoa thiệt hại nặng nề sau bão lũ. Căn nhà cấp 4 và trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm của chị chìm trong biển nước khiến 25 con lợn, 400 con chim bồ câu, 200 con chim trĩ, 60 con gà,... chết la liệt. 

Nước ngập đến gần nóc nhà, đồ đạc hỏng hóc, quần áo mỗi thứ trôi dạt một nơi. Ngày trở về nhà sau trận bão lũ, chị lặng người nhìn khung cảnh tan hoang. Bao nhiêu cố gắng của hai vợ chồng giờ đây đổ sông đổ bể. Thương cho hoàn cảnh đôi vợ chồng trẻ, anh em thân thiết, hàng xóm láng giềng đã xúm vào giúp vợ chồng chị dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả.

 

Cô con gái của chị Thoa vừa nhập học trường Đại học Y Dược Thái Bình, biết cảnh nhà cửa tan hoang sau bão lũ cũng lo lắng, thấp thỏm không yên.

May mắn, nhà trường có chương trình hỗ trợ gia đình sinh viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 nên vợ chồng chị và các con cũng yên tâm phần nào.

Xúc động chuyện vợ chồng chạy lũ lụt ở Bắc Giang: 'Em với con còn sống thì anh mới làm lại được' - Ảnh 2
Trang trại chăn nuôi của chị Thoa chìm trong biển nước - Ảnh: VietNamNet

Trước đó, theo thông tin từ báo Tiền Phong, vào ngày 11/9, toàn tỉnh Bắc Giang có 35 thôn bị chia cắt, khoảng 7 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng. Các điểm bị ngập lụt, chia cắt chủ yếu ở các khu dân cư ngoài đê sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam. Trong đó, các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên, Lục Nam, Yên Thế, Tân Yên và TP Bắc Giang có tổng số 30 thôn. Huyện Lục Ngạn còn 5 thôn ở xã Sa Lý bị chia cắt do ngầm Tà Cang trên đường tỉnh 248 bị sạt lở chưa thể khắc phục.

Huyện Hiệp Hòa có 14 thôn của 4 xã (Đồng Tân, Mai Trung, Hợp Thịnh, Thanh Vân) bị cô lập toàn bộ hoặc một phần, với gần 13,8 nghìn nhân khẩu tại các địa phương này bị ảnh hưởng. Hàng nghìn hộ đã được di dời đến vị trí an toàn.

Xúc động chuyện vợ chồng chạy lũ lụt ở Bắc Giang: 'Em với con còn sống thì anh mới làm lại được' - Ảnh 3Xúc động chuyện vợ chồng chạy lũ lụt ở Bắc Giang: 'Em với con còn sống thì anh mới làm lại được' - Ảnh 4
Bắc Giang có 35 thôn bị chia cắt do nước lũ - Ảnh: Báo Tiền Phong

 

Huyện Lục Nam còn 10 thôn bị chia cắt với gần 2,8 nghìn nhân khẩu bị ảnh hưởng. Riêng thôn Vũ Trù Làng, xã Vũ Xá bị cô lập hoàn toàn, chỉ kết nối với bên ngoài bằng phương tiện thủy.

Tại huyện Tân Yên, do nước lũ sông Thương dâng cao, tràn qua đê bối gây ngập lụt 3 thôn, gồm: Ngọc Trì, Đông La (xã Quế Nham) và thôn Đìa (xã Phúc Hòa) bị chia cắt, cô lập. Tổng số 3 thôn hiện có hơn 160 hộ bị ảnh hưởng.

Tại các địa phương có thôn, xã bị chia cắt, cô lập, cơ quan chức năng đã tiến hành di chuyển người dân đến nơi an toàn; đồng thời cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân. Nhiều tổ chức và cá nhân cũng ủng hộ nhu yếu phẩm và hàng hóa cho người dân trong tỉnh Bắc Giang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Bé gái 5 tuổi bị hàng xóm cưỡng hiếp và giết hại dã man, người thân bàng hoàng khi thấy thi thể của cháu bé

Nhiều người không khỏi phẫn nộ trước sự việc một nam công nhân 57 tuổi đã cưỡng hiếp và giết hại một bé gái 5 tuổi.

TIN MỚI NHẤT