Loại quả ngọt mát tốt ngang “thuốc bổ thượng hạng”, nhưng "đại kỵ" với những người này, cần tránh ăn kẻo "rước bệnh vào thân"

Dinh dưỡng 27/08/2024 05:00

Những nhóm người dưới đây cần nên cẩn thận khi ăn loại quả này để bảo vệ sức khỏe.

Đó chính là quả na!

Quả na, là loại cây ăn quả (Nam Bộ gọi là cây ăn trái) thuộc họ mãng cầu, được trồng phổ biến trong các vườn nhà ở nước ta. Quả na tròn, to, nhiều hạt, khi chín cùi trắng, mềm và ngọt, được nhiều người ưa thích. 

Quả na là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Một quả na trung bình có thể cung cấp 1/5 lượng vitamin C cơ thể cần trong 1 ngày vì vậy rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, quả na còn có hàm lượng dinh dưỡng cao đặc biệt là hàm lượng sắt cao tốt cho người thiếu máu.

Loại quả ngọt mát tốt ngang “thuốc bổ thượng hạng”, nhưng 'đại kỵ' với những người này, cần tránh ăn kẻo 'rước bệnh vào thân' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích của quả na đối với sức khỏe

Tốt cho người thiếu máu

Với hàm lượng sắt cao, quả na thực sự là một siêu thực phẩm dành cho người thiếu máu. Những người mới ốm dây, phụ nữ mang thai đều nên ăn na để bổ sung sắt và phòng ngừa táo bón. Những người mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt càng nên ăn na hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh.

Loại quả ngọt mát tốt ngang “thuốc bổ thượng hạng”, nhưng 'đại kỵ' với những người này, cần tránh ăn kẻo 'rước bệnh vào thân' - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngăn ngừa ung thư

Hợp chất acetogenin được tìm thấy trong quả na có tác dụng rất tốt trong việc điều trị tận gốc các thương tổn tiền ung thư da, qua đó, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Giúp giảm nguy cơ bệnh tim, ổn định huyết áp

Hàm lượng magiê và kali trong na có tác dụng bảo vệ hệ thống tim mạch, thư giãn cơ bắp và hỗ trợ kiểm soát huyết áp ổn định.

Loại quả ngọt mát tốt ngang “thuốc bổ thượng hạng”, nhưng 'đại kỵ' với những người này, cần tránh ăn kẻo 'rước bệnh vào thân' - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm người cần kiêng ăn quả na để bảo vệ sức khỏe

Mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng, một số nhóm người cần kiêng ăn na để bảo vệ sức khỏe. Theo Nhà khoa học, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, Hội đông y Hà Nội), dù na có nhiều tác dụng với sức khỏe nhưng khi sử dụng để ăn hoặc làm thuốc cần hết sức chú ý, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Người thừa cân béo phì

Lượng đường có trong quả na cũng rất lớn, nên người thừa cân béo phì không nên ăn nhiều. Đồng thời cần có tư vấn từ các bác sĩ hoặc chuyên gia để có thể sử dụng đúng liều lượng, an toàn, hiệu quả. 

Loại quả ngọt mát tốt ngang “thuốc bổ thượng hạng”, nhưng 'đại kỵ' với những người này, cần tránh ăn kẻo 'rước bệnh vào thân' - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Người mắc bệnh tiểu đường

Ngoài ra, đối với người mắc tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường thì cũng không nên ăn bởi na có hàm lượng đường tương đối cao.

Người suy thận

Người suy thận cũng không nên ăn nhiều na vì đây là thực phẩm giàu kali, không tốt cho người mắc bệnh cần ăn kiêng.

Ăn chuối xanh có an toàn cho sức khỏe không?

Chuối xanh có xu hướng ít ngọt hơn chuối (chín) vàng và có vị hơi đắng. Kết cấu của chúng cứng hơn và có sáp. Vậy ăn chuối xanh có an toàn cho sức khỏe không?

TIN MỚI NHẤT