Người đàn ông nguy kịch sau khi ăn bánh trung thu, nhập viện khẩn cấp trong tình trạng nôn mửa, nguy cơ hoại tử mô tụy

Sức khỏe 14/09/2024 10:18

Người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, mạch máu não, người gặp vấn đề về da không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.

Theo thông tin từ Sức khoẻ và Đời sống, do yêu thích bánh trung thu, ông Tông  (60 tuổi, ở Chiết Giang, Trung Quốc) đã ăn liền một lúc 4 chiếc bánh trung thu nhân thập cẩm loại 50g. Đến nửa đêm, ông bắt đầu đau bụng dữ dội và nôn mửa. Gia đình phát hiện liền lập tức đưa ông đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân số 2 Dư Hàng (Chiết Giang, Trung Quốc).

Sau thăm khám, kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân bị viêm tụy cấp có dịch tiết quanh tụy và sỏi túi mật. Tình trạng viêm tụy cấp của bệnh nhân rất nguy hiểm, dẫn tới giảm thể tích tuần hoàn máu và nguy cơ hoại tử mô tụy. Bệnh nhân được phẫu thuật ngay sau đó, thoát khỏi tình trạng nguy kịch và nằm tại phòng chăm sóc tích cực 2 ngày sau đó chuyển sang phòng bệnh thường.

Người đàn ông nguy kịch sau khi ăn bánh trung thu, nhập viện khẩn cấp trong tình trạng nôn mửa, nguy cơ hoại tử mô tụy - Ảnh 1
Người đàn ông bị viêm tụy cấp nguy kịch sau khi ăn 4 chiếc bánh trung thu liên tiếp. Ảnh minh họa

Điều tra bệnh sử, ông Tôn cho biết mình từng có tiền sử bị sỏi mật và viêm túi mật, cũng từng gặp rắc rối vì tăng mỡ máu. Không ngờ chỉ vì 4 chiếc bánh trung thu đó lại có thể khiến ông lâm vào cảnh nguy kịch.

Bác sĩ cho biết, bánh trung thu có calo cao, chứa nhiều đường, chất béo bão hòa trong khi ít chất xơ. Khi ăn nhiều bánh trung thu liền lúc dẫn dễ kích thích tuyến tụy tiết quá nhiều dịch, dẫn đến phù tụy, từ đó gây viêm tụy cấp.

Chưa kể, bánh trung thu khi ăn nhiều cũng có thể làm tăng mỡ máu, tăng đường huyết. Các bệnh lý này lâu ngày không điều trị có thể làm tăng nguy cơ viêm tụy cấp. Với những người vốn mắc bệnh tuyến tụy, rối loạn chuyển hóa giống như ông Tôn thì khi ăn nhiều cùng lúc càng nguy hiểm.

Bác sĩ khuyến cáo, không chỉ người có bệnh mà kể cả người khỏe mạnh cũng không nên ăn quá nhiều bánh trung thu, nhất là ăn liên tiếp trong khoảng thời gian ngắn. 

Dẫn tin từ VnExpress, bánh trung thu chứa nhiều calo, nhiều đường và chất béo. Nếu nhân bánh có trứng muối, lượng cholesterol sinh ra sau khi tiêu thụ cũng sẽ tăng lên. Vì vậy một số người không nên ăn, hoặc hạn chế ăn loại bánh này vào dịp lễ.

Bánh trung thu được chia làm hai loại dựa trên thành phần. Một loại có hàm lượng chất béo và đường cực cao, ví dụ bánh trung thu hai lòng đỏ hoặc nhân hạt sen. Loại còn lại là bánh lượng cholesterol thấp nhưng lượng đường cao, chẳng hạn bánh làm từ ngũ cốc và bánh nhân đậu.

Người đàn ông nguy kịch sau khi ăn bánh trung thu, nhập viện khẩn cấp trong tình trạng nôn mửa, nguy cơ hoại tử mô tụy - Ảnh 2
Một số loại bánh trung thu - Ảnh minh họa: Internet

Nhóm đầu tiên không tiên không nên ăn bánh trung thu là bệnh nhân tiểu đường, bởi các sản phẩm bánh hiện tại hầu hết làm từ bột, các loại đậu, mỡ lợn. Ăn quá nhiều, hàm lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn chuyển hóa đường ở bệnh nhân tiểu đường. Cách tốt nhất là hạn chế ăn. Những người bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán cũng có thể tăng nguy cơ chuyển nặng nếu ăn bánh.

Bệnh nhân viêm tá tràng, viêm dạ dày cũng cần hạn chế ăn bánh trung thu. Bánh có thể khiến dạ dày tiết ra một lượng lớn axit, kích thích mạnh và liên tục bề mặt vết loét, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bánh trung thu không phù hợp với người bị bệnh tim, mạch máu não. Lượng đường, dầu trong bánh có thể làm tăng độ nhớt của máu, tăng gánh nặng cho tim, gây rủi ro cho quá trình hồi phục của người bệnh.

Người bị viêm da tiết bã nhờn, mụn trứng cá nên hạn chế ăn. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ quá nhiều đường và chất béo có thể làm trầm trọng hóa các vấn đề về da. Ăn quá nhiều bánh trung thu hoặc tất cả các sản phẩm dầu mỡ làm tăng tiết tuyến bã nhờn, nâng cao tình trạng bệnh.

Người mắc bệnh gan không nên ăn vì loại bánh này tương đối khô. Ngoài ra, thực quản dưới và tĩnh mạch dạ dày của người bệnh không tốt, ăn bánh trung thu dễ dẫn đến vỡ và chảy máu thực quản dưới.

Khuyến cáo người dân không dùng gia cầm chết chế biến thực phẩm

Bộ Y tế khuyến cáo người dân vùng bão lũ tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết chế biến thực phẩm, nhằm phòng chống ngộ độc thực phẩm.

TIN MỚI NHẤT