7 công dụng không thể bỏ qua khiến bạn nên ăn dứa mỗi ngày nhưng không ăn cùng những thực phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe

Dinh dưỡng 11/10/2024 04:00

Dứa là loại quả giàu dinh dưỡng, hương vị thơm ngon nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu ăn dứa sai cách sẽ rất dễ rước bệnh vào người.

 

7 công dụng của quả dứa

Điều trị cảm và ho: Nếu đang bị cảm lạnh, bạn nên ăn dứa do loại quả này có chứa bromelain 1, một loại enzyme có đặc tính chống viêm nhiễm có thể chống lại nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn. Ăn dứa thường xuyên có thể ngừa ho và cảm lạnh.

7 công dụng không thể bỏ qua khiến bạn nên ăn dứa mỗi ngày nhưng không ăn cùng những thực phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ngăn ngừa ung thư: Ăn một quả dứa mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư. Thêm một điều tuyệt vời về loại quả này là nó làm chậm quá trình tổn thương tế bào và khiến bạn trông trẻ trung hơn. Loại trái cây này có rất nhiều chất chống oxy hóa có thể bảo vệ bạn khỏi nhiều loại bệnh.

Ngăn ngừa tăng huyết áp: Nếu bạn đang bị tăng huyết áp, hãy bắt đầu ăn dứa thường xuyên vì loại trái cây này có lượng kali cao và lượng natri thấp hơn, có thể duy trì huyết áp và khiến bạn cảm thấy thư thái nhất. Đây là cách tự nhiên tốt nhất để bạn có thể kiểm soát mức huyết áp của mình.

Cung cấp nhiều năng lượng: Dứa có chứa valine và leucine là hai chất rất quan trọng đối với sự phát triển và phục hồi các mô cơ. Uống một ly nước ép dứa có thể giúp bạn vượt qua mệt mỏi và tăng cường sức chịu đựng để tiếp tục hoạt động cả ngày. Ngoài ra, sẽ giữ cho bạn đủ nước cả ngày và cung cấp tất cả năng lượng cần thiết để bạn vận động.

Tăng cường miễn dịch và kháng viêm: Dứa chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các enzyme như bromelain có thể tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn chặn chứng viêm. Nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ em ăn dứa có nguy bị nhiễm trùng do virus và vi khuẩn thấp hơn đáng kể so với trẻ không ăn.

7 công dụng không thể bỏ qua khiến bạn nên ăn dứa mỗi ngày nhưng không ăn cùng những thực phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp: Các nghiên cứu ở Việt Nam và trên thế giới cũng đã chỉ ra rằng enzyme bromelain có đặc tính chống viêm và được sử dụng có hiệu quả để làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp, trong đó có viêm khớp dạng thấp.

Giúp tiêu hoá dễ dàng: Ăn dứa rất hữu ích cho những người bị suy tuyến tụy không thể tạo đủ các enzyme tiêu hoá. Bạn có thể ăn dứa sau bữa ăn, hoặc thậm chí nấu dứa với cá và thịt nạc để tạo nên những món canh ngon tuyệt vời và bổ dưỡng, tác dụng kích thích tiêu hoá tốt.

Những thực phẩm không nên ăn cùng dứa

Sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa kể cả sữa chua, nhất định không nên ăn với dứa. Điều này để tránh phản ứng các chất trong dứa với protein trong các sản phẩm sữa. Nếu không, chúng sẽ tạo thành các chất khó tiêu, gây đau bụng hoặc tiêu chảy.

Củ cải: Hai loại thực phẩm này ăn cùng nhau sẽ phá hủy vitamin C trong dứa, giảm các chất dinh dưỡng khác. Bên cạnh đó, chúng còn thúc đẩy flavonoid trong dứa chuyển hóa thành axit dihydroxybenzoic và axit ferulic ức chế chức năng tuyến giáp, gây bướu cổ.

7 công dụng không thể bỏ qua khiến bạn nên ăn dứa mỗi ngày nhưng không ăn cùng những thực phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Trứng: Đây là một trong những thực phẩm không nên ăn kèm với dứa. Theo đó, protein trong trứng và axit trái cây trong dứa kết hợp với nhau sẽ làm protein đông đặc lại, gây triệu chứng khó chịu, khó tiêu.

Hải sản: Nếu sau khi ăn hải sản mà bạn ăn dứa, những vitamin trong dứa sẽ chuyển đổi các vitamin thành các thành phần giống như asen, gây nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng không mong muốn khác.

8 lý do nên ăn dứa trong mùa hè nóng nực

Dứa là một trong những loại trái cây nhiệt đới phổ biến nhất được mọi người trên thế giới yêu thích. Loại trái cây thơm ngon này chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể bạn chống chọi với những tháng hè nóng nực.

TIN MỚI NHẤT