5 công dụng tuyệt vời của đậu rồng đối với sức khỏe, nhưng ăn nhiều có tốt không?

Dinh dưỡng 10/10/2024 04:00

Đậu rồng có chứa nhiều dưỡng chất, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực chữa bệnh và nấu ăn, ăn nhiều đậu rồng giúp chữa chứng suy nhược, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, xương khớp, chống lão hóa da,…

Đậu rồng là loại rau được nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Loại rau này không những phong phú về thành phần dinh dưỡng mà còn được ứng dụng trong điều trị bệnh hiệu quả.

5 công dụng tuyệt vời của đậu rồng đối với sức khỏe, nhưng ăn nhiều có tốt không?  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đậu rồng (có nơi gọi là đậu khế, đậu xương rồng, đậu cánh) là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất nhất hiện nay, cả lá, hoa, quả và củ của đậu rồng đều ăn được. Theo Đông Y, đậu rồng có tính mát, vị ngọt, sử dụng cả trong lĩnh vực nấu nướng và chữa bệnh.

Công dụng của quả đậu rồng

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu tiết lộ rằng hỗn hợp vitamin D và canxi phối hợp với nhau để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường, bằng cách tối ưu hóa quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể. Hai chất dinh dưỡng này ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào tuyến tụy, do đó quản lý việc tiết insulin và lượng đường huyết. Bằng cách cân bằng lượng đường huyết, đậu rồng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

5 công dụng tuyệt vời của đậu rồng đối với sức khỏe, nhưng ăn nhiều có tốt không?  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giảm viêm: Một lượng đáng kể mangan trong các loại đậu giúp giảm viêm. Các đặc tính chống ôxy hóa trong đậu rồng giúp làm giảm bong gân hoặc sưng, có lợi cho những ai bị viêm khớp, vì nó giúp điều trị thiếu hụt superoxide effutase.

Hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn: Những bệnh nhân bị bệnh hen suyễn mãn tính cần phải được bổ sung magie thường xuyên để kiểm soát triệu chứng bệnh. Một điều rất đặc biệt là đậu rồng chứa khá nhiều magie, khi người bị hen suyễn ăn đậu rồng sẽ giúp giảm các cơn hen cấp, cơ phế quản được thư giãn và điều hòa nhịp độ của hơi thở.

Ngăn ngừa lão hóa sớm: Đậu rồng còn có tác dụng làm đẹp, chống lão hóa nhờ thành phần vitamin C và vitamin A. Các vitamin đóng vai trò là chất chống oxy hóa, giúp cải thiện làn da tự nhiên, ngăn ngừa tình trạng sạm da, vết chân chim. Hơn nữa, vitamin C còn tác động tăng độ đàn hồi cho da.

5 công dụng tuyệt vời của đậu rồng đối với sức khỏe, nhưng ăn nhiều có tốt không?  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cải thiện sức đề kháng: Đậu rồng rất giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho hệ miễn dịch. Như đã đề cập, loại rau ăn quả này là một nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C và vitamin A phong phú. Những vitamin này giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng, bệnh tật.

Ăn đậu rồng nhiều có tốt không?

Đậu rồng rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng như bất kỳ thực phẩm nào, bạn không nên ăn quá nhiều mà cần bổ sung kèm các thực phẩm khác để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy ăn đậu rồng một cách vừa đủ, ngoài ra bạn cũng cần phải lưu ý những điều dưới đây khi ăn đậu rồng:

- Lựa chọn những quả đậu rồng chất lượng, quả màu xanh nhạt, to, không có đốm nâu ngoài vỏ;

- Sau khi mua về nên sơ chế để ăn luôn, không nên bảo quản trong tủ lạnh quá lâu vì rất dễ làm biến đổi thành phần dinh dưỡng có trong đậu rồng. Thời gian bảo quản tối thiểu trong tủ lạnh là 2 ngày.

5 công dụng tuyệt vời của đậu rồng đối với sức khỏe, nhưng ăn nhiều có tốt không?  - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

- Không nên ăn đậu rồng nếu bạn mẫn cảm, dị ứng với các thành phần của đậu, đang bị sỏi tiết niệu, thiếu men G6PD, đang bị bệnh Gout (vì đậu rộng có hàm lượng purin khá lớn).

- Khi dùng đậu rồng cần kết hợp với việc uống nước đầy đủ vì đậu rồng có chứa axit oxalic có thể làm xuất hiện sỏi tiết niệu.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng để hỗ trợ chữa bệnh gì cần phải hỏi ý kiến tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để không gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Những người nào kỵ đậu rồng? Đậu rồng có tác dụng gì?

Đậu rồng là loại quả quen thuộc và lành tính. Tuy nhiên, loại thực phẩm này vẫn hạn chế với một số người.

TIN MỚI NHẤT