3 dấu hiệu nhận biết thịt heo tươi ngon, không hoá chất

Chọn thực phẩm 05/05/2020 13:00

Thịt heo có thể chế biến được rất nhiều món ngon. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn được miếng thịt tươi, an toàn cho bữa cơm gia đình.

Mẹo chọn thịt heo tươi ngon, an toàn

Thịt heo giàu protein, vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đây là nguyên liệu phổ biến trong chế biến món ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, làm thế nào để lựa được thịt heo ngon luôn là vấn đề mà chị em quan tâm. Bài viết này sẽ mách bạn cách chọn thịt heo tươi ngon, an toàn cho sức khỏe.

Để chọn được thịt heo tươi, ngon cần lưu ý những đặc điểm sau:

3 dấu hiệu nhận biết thịt heo tươi ngon, không hoá chất - Ảnh 1

Màu sắc của thịt heo

Thịt tươi có lớp màng khô, có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Mặt cắt miếng thịt có màu hồng sáng, da trắng hồng, mềm mại. Phần mỡ có màu sáng, chắc, có mùi thơm đặc trưng. Phần khớp xương láng và trong. Tủy xương bám chặt vào thành ống và trong suốt.

Ngược lại, thịt ôi có màu sắc nhợt nhạt, sờ vào miếng thịt thấy nhớt (nhớt ít hoặc nhiều tùy mức độ ôi). Phần mỡ tối màu, có dấu hiệu bở hoặc vữa ra; khớp xương có nhiều nhớt, xuất hiện dịch đục; phần tủy bị tróc ra khỏi thành ống hoặc có dấu hiệu tróc ra, màu sắc tối hoặc nâu.

Trường hợp miếng thịt có màu đỏ sậm ngả sang đen, bóng loáng thì đó là heo nuôi bằng chất tạo nạc. Loại thịt này ăn sẽ thấy khô, xơ, không có vị béo.

Khi thấy miếng thịt có màu xanh nhạt hay thâm đen thì đó là loại ôi, đã để quá lâu. Còn miếng thịt có da đỏ thì đó là heo bị bệnh.

Khi rửa, thấy chuyển màu nhợt nhạt và có mùi tanh chứng tỏ thịt đã bị thoa phẩm màu pha với tiết lợn để nhìn đẹp mắt và tươi ngon.

3 dấu hiệu nhận biết thịt heo tươi ngon, không hoá chất - Ảnh 2

Mùi thịt heo

Khi mua thịt, cần phải tinh ý nhận ra mùi của miếng thịt để chọn được miếng thịt tươi ngon. 

Thịt tươi sẽ có mùi thơm đặc trưng. Miếng thịt không ngon sẽ có mùi hôi khó chịu và tanh.

Kết cấu phần da, mỡ, thịt heo

Lớp mỡ của heo nuôi bình thường dày tư 1,5 – 2cm. Do đó, nên cẩn thận với loại thịt heo có lớp mỡ dưới da mỏng, không bám chắc và có độ dày chưa đến 1cm.

Khi mua thịt, cần lưu ý chỗ liên kết giữa phần nạc và phần mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có dịch vàng rỉ ra thì đó là heo nuôi bằng chất tạo nạc.

Trường hợp miếng thịt bị bầm tím, có mùi hôi, cắt sâu vào có máu cho thấy heo đã chết trước khi chọc tiết nên máu còn tụ lại trong cơ thể.

Nhìn bên ngoài thấy thớ thịt săn, bề mặt khô, không dính,… nhưng cắt sâu vào bên trong thấy nhũn, rỉ dịch và có mùi thì đó là thịt bị tẩm hàn the.

3 dấu hiệu nhận biết thịt heo tươi ngon, không hoá chất - Ảnh 3

Độ đàn hồi của thịt heo

Độ đàn hồi là một trong những dấu hiệu quan trọng cần biết khi mua thịt heo.

Lấy ngón tay ấn vào thịt rồi buông ra. Nếu không để lại dấu tay, thớ thịt đàn hồi nhanh và có màu đỏ hồng thì đó là thịt tươi; nếu miếng thịt còn để lại dấu tay thì đã ôi.

Trường hợp thớ thịt nhão và da dày thì đó là heo nái. Còn thớ thịt nhão và lớp mỡ vàng cho thấy heo bị bệnh.

Tuyệt chiêu phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc

Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Tuy nhiên cách chọn mận ngon và phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc thì không phải ai cũng biết

TIN MỚI NHẤT