Xót xa gia cảnh bé gái mồ côi vì bố mẹ bị vùi lấp do sạt lở

Xã hội 19/09/2024 10:08

Trên ban thờ tạm của bố mẹ có hoa quả, bánh kẹo, cô bé chỉ tay thích thú, khoe với mọi người vì nhiều đồ trong nhà. Sự vô tư hồn nhiên của cô bé càng khiến người thân đau xé lòng.

Theo thông tin từ báo Lào Cai, ngày 17/9 là tết Trung thu, thế nhưng thật đau lòng, đó lại là ngày bà con, họ hàng tổ chức lễ tang bố và mẹ của bé Nguyễn Ánh Thủy 2,5 tuổi ở thôn Bô 1, xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn.

Vụ sạt lở ngày 10/9 vùi lấp nhà điều hành Nhà máy thủy điện Đông Nam Á, xã Nậm Lúc (Bắc Hà) khiến 5 người tử vong. Trong số đó có bố và mẹ của bé Thủy là anh Nguyễn Trọng Sơn (sinh năm 1995) và chị Lò Thị Hằng (sinh năm 2002).

Thi thể chị Hằng được tìm thấy ngay sau ngày sạt lở, còn anh Sơn 6 ngày sau (15/9) mới được tìm thấy. Gia đình đã mất hơn 1 tuần lên Nậm Lúc, vượt qua nhiều đoạn đường sạt lở, nguy hiểm, để tìm và đón được anh chị về xã Khánh Yên Hạ làm lễ an táng theo phong tục của địa phương. Từ ngày biết tin vợ chồng anh Sơn mất, ngôi nhà nhỏ luôn có những tiếng gào khóc xé lòng. Trên ban thờ tạm của bố mẹ có hoa quả, bánh kẹo, cô bé Thủy chỉ tay thích thú, khoe với mọi người vì nhiều đồ trong nhà. Ngồi vào lòng bà chơi trò làm bác sỹ khám bệnh rồi lại tập xếp đồ chơi loanh quanh gian nhà nhỏ bên cạnh ban thờ bố mẹ. Sự vô tư hồn nhiên của cô bé càng khiến người thân xót xa.

Xót xa gia cảnh bé gái mồ côi vì bố mẹ bị vùi lấp do sạt lở - Ảnh 1
Thủy sống cùng bà nội năm nay đã 69 tuổi. Ảnh: Báo Lào Cai

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, Anh Sơn và chị Hằng kết hôn rồi sinh được một bé gái đặt tên là Nguyễn Ánh Thủy. Ngôi nhà gỗ 3 gian của cha mẹ được xây dựng cách đây 40 năm, xuống cấp nghiêm trọng. Khung nhà xiêu vẹo, không biết đổ sập lúc nào.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả nhà, vợ chồng anh chị Sơn - Hằng phải mượn nhà của anh em để sống tạm. Sau khi con đủ tuổi đi nhà trẻ vợ chồng anh chị gửi cháu cho bà nội chăm sóc, đưa đón đi học. Hai vợ chồng thường xuyên đi làm thuê xa nhà.

Cuối năm 2023, anh chị xin được vào làm công nhân cho Nhà máy Thuỷ điện Đông Nam Á tại xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, cách nhà hơn 100 km. Công việc ổn định, thu nhập đảm bảo, anh chị quyết tâm cùng nhau cố gắng tiết kiệm tiền, thực hiện ước mơ về một ngôi nhà mới cho gia đình. Nhưng ước mơ đó vĩnh viễn chẳng thể thực hiện được nữa, khi tai họa ập đến, cướp đi mạng sống.

Xót xa gia cảnh bé gái mồ côi vì bố mẹ bị vùi lấp do sạt lở - Ảnh 2
Lãnh đạo huyện Văn Bàn (Lào Cai) đến thăm hỏi động viên hai bà cháu. Ảnh: Tiền Phong

Số người chết vì lũ lụt sau bão Yagi ở Myanmar tăng lên 226

Tính đến ngày ngày 17/9, lũ lụt do bão Yagi đã cướp đi sinh mạng của 226 người ở Myanmar. Thiệt hại cũng đang cản trở nghiêm trọng nỗ lực cứu trợ khẩn cấp ở những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

TIN MỚI NHẤT