Từ hôm nay (5/2), mức lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú thay đổi thế nào?

Xã hội 06/02/2023 06:06

Từ hôm nay (5/2/2023) mức lệ phí đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú có sự thay đổi đáng kể, người dân cần lưu ý để không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Trước đây, các khoản lệ phí đăng ký cư trú đều thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Do đó, mỗi địa phương có thể sẽ áp dụng một mức lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú... khác nhau.

Tuy nhiên theo quy định mới tại Thông tư 75/2022/TT-BTC, từ ngày 5/2/2023, các khoản lệ phí đăng ký cư trú được áp dụng chung như sau:

Từ hôm nay (5/2), mức lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú thay đổi thế nào? - Ảnh 1

Mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký cư trú thực hiện thống nhất theo quy định tại Thông tư này. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bãi bỏ quy định về lệ phí đăng ký cư trú tại địa phương tại kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp tỉnh gần nhất.

Thông tư số 75 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 5/2/2023. Như vậy, từ hôm nay, công dân được giảm 50% lệ phí khi đăng ký thường trú, tạm trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, Thông tư số 75 cũng quy định nhiều trường hợp miễn lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú, bao gồm:

Trẻ em theo quy định tại Luật Trẻ em; người cao tuổi theo quy định tại Luật Người cao tuổi; người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật;

Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng;

Đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thường trú tại các xã biên giới; công dân thường trú tại các huyện đảo; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật;

Công dân từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mồ côi cả cha và mẹ.

Đã đóng đủ 20 năm BHXH, người lao động có nên đóng tiếp hay không?

Người lao động sẽ được hưởng các quyền lợi dưới đây nếu quyết định đóng tiếp BHXH đến khi nghỉ hưu nếu đã đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội (BHXH).

TIN MỚI NHẤT