Sau bão lũ giá rau củ ở chợ truyền thống tăng vọt, 100k/3 bó rau khiến người dân bức xúc

Xã hội 14/09/2024 10:54

Những ngày qua, giá thực phẩm tại các chợ truyền thống bất ngờ tăng vọt khiến người dân vô cùng bức xúc. Có người mua mỗi quả bí xanh đến 100.000 đồng.

Chia sẻ với Phóng viên Gia đình và Xã hội: Anh T.D.V.H (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ngay khi thời tiết Hà Nội giảm mưa, vợ chồng anh đã đến chợ dân sinh trên địa bàn để mua thực phẩm cần thiết cho gia đình. Tuy nhiên, khi đến chợ, không chỉ anh mà nhiều người lựa chọn thực phẩm cũng bất ngờ với giá rau xanh tăng bất ngờ.

Anh H cho biết, anh đã được tiểu thương báo giá 100.000 đồng/3 bó rau muống và 40.000 đồng/quả bí đỏ.

"Tôi rất bức xúc với cách kiếm lợi trên xương máu của đồng bào theo cách này vì không chỉ tôi mà rất nhiều người lao động có thu nhập không cao ở ngoài kia cũng đang chắt chiu từng đồng để mua thực phẩm phục vụ nhu cầu mùa bão lũ", anh H bức xúc.

Theo anh H, vì giá bán thực phẩm ở chợ truyền thống tăng nên anh đã từ chối mua thực phẩm giá cao. Thay vào đó, ngay ngày hôm sau, anh đã đến siêu thị cách nhà 3km từ lúc 7h sáng để mua thực phẩm giữ giá.

Hôm nay, ghi nhận của phóng viên tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, như: chợ Thành Công, chợ Phùng Khoang… các mặt hàng rau củ, thực phẩm tươi sống rất dồi dào.

Sau bão lũ giá rau củ ở chợ truyền thống tăng vọt, 100k/3 bó rau khiến người dân bức xúc - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, một số mặt hàng rau củ tăng giá nhẹ, như rau muống tăng từ 10.000 đồng lên 25.000 đồng/bó; rau mồng tơi tăng từ 8.000 đồng lên 15.000 đồng/bó; bí xanh tăng từ 20.000 đồng/kg lên 40.000 đồng/kg; chanh tươi tăng từ 20.000 đồng lên 40.000 đồng/kg…

Chia sẻ về việc rau củ tăng giá sau lũ dữ, các tiểu thương cho biết do ảnh hưởng sau bão nhiều nơi bị ngập úng diễn ra ở nhiều nơi, dẫn đến nhiều nhà vườn ở các huyện ngoại thành ngập úng, rau xanh hư hỏng khi chưa kịp thu hoạch. Đó cũng là nguyên nhân khiến thực phẩm ‘đội giá’ lên từng ngày.

Tuy nhiên, tại các siêu thị, giá bán các mặt hàng này rất ổn định. Vì vậy nhiều người dân lựa chọn siêu thị để mua sắm thực phẩm, dẫn đến "cháy hàng" một số mặt hàng thực phẩm rau xanh vào thời gian cao điểm.

Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, gần 124.600ha lúa bị ngập úng, thiệt hại, tập trung nhiều tại Thái Bình, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên… Ngoài ra, có hơn 22.000ha hoa màu và gần 6.900ha cây ăn quả hư hại. Điều này đã khiến nguồn cung thực phẩm, đặc biệt là các loại rau củ trở nên khan hiếm, đắt đỏ.

Trong thời gian bão lũ khắc nghiệt tại các tỉnh thành miền Bắc, người dân hãy hết sức thận trọng. Lựa chọn thực phẩm một các hợp lý để bảo vệ sức khỏe gia đình, tránh dự trữ quá nhiều có thể dẫn đến thiếu hụt cho những người khác.

Cảnh báo: Biển Đông xuất hiện dải hội tụ nhiệt đới, gây mưa dông mạnh, nguy cơ lốc xoáy, gió giật cấp 9

Dự báo, ngày 14/9, ở vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 6, ngày có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4m.

TIN MỚI NHẤT