Ông bà nội nuốt cay đắng, tuổi xế chiều gồng gánh nuôi cháu thay con: Rơi nước mắt đọc thư tay của cháu nội 'lớn lên, con sẽ là người có ích cho đời...'

Xã hội 22/06/2024 14:53

Trong thư, các bé đều nói lời cảm ơn ông bà nội đã chăm sóc, nuôi dưỡng mình. Các bé cũng hứa sẽ học hành tốt, phụ giúp ông bà và trở thành người có ích cho xã hội.

Tại chương trình Tình Trăm Năm, câu chuyện về gia đình ông Tâm và bà Nhụy được chia sẻ khiến ai cũng xúc động nghẹn ngào. Cách đây gần 30 năm, ông Nguyễn Ngọc Tâm (50 tuổi) và bà Trương Thị Kim Nhụy (47 tuổi) đã nên duyên vợ chồng. 

Họ phải trải qua không ít sóng gió để được sống cùng nhau. Tưởng chừng như mọi khó khăn đã qua, ấy vậy mà biến cố lại ập đến với mái ấm của ông bà khi 2 người con trai lần lượt qua đời. 

Theo thông tin từ VietNamNet, gần 30 năm về trước, ông Nguyễn Ngọc Tâm (nay 50 tuổi) vô tình gặp cô gái từ miền Tây tên Trương Thị Kim Nhụy (nay 47 tuổi) lên TPHCM bán chè. Nét thơ ngây của cô gái trẻ khiến ông Tâm xao xuyến.

Ông bà nội nuốt cay đắng, tuổi xế chiều gồng gánh nuôi cháu thay con: Rơi nước mắt đọc thư tay của cháu nội 'lớn lên, con sẽ là người có ích cho đời...' - Ảnh 1
Ông Tâm và bà Nhuỵ 

Ông thường xuyên đến chơi, trò chuyện với bà. Tuy vậy lúc ấy, ông không hề nghĩ sẽ tiến xa hơn với bà. Bà Nhụy cũng không có ấn tượng tốt về ông.

Biết ông Tâm hay nhậu nhẹt, bà Nhụy cảm thấy sợ mỗi khi ông đến bắt chuyện. Tuy vậy, ông vẫn qua lại và dần dần có tình cảm với người con gái miền quê chất phác, đảm đang.

Ông dần thay đổi tính cách, thậm chí lấy hết tiền công đúc chậu cây cảnh mua vàng tặng cho bà. Ông cũng nhờ người chị tạo điều kiện, giúp mình hẹn hò với bà Nhụy.

Dù vậy, bà Nhụy lúc ấy còn quá trẻ để biết yêu. Mỗi ngày, bà vẫn mặc quần ống thấp ống cao, để nguyên khuôn mặt dính lọ nghẹ vì nấu bếp củi đi bán chè, đến gặp ông. Bà cũng không nhận ra tình cảm của ông Tâm để biết nên mở lòng hay phải từ chối.

Sau khoảng 7 tháng quen biết, ông Tâm được tin có người đến hỏi cưới cô gái mình thương. Sợ mất người mình yêu, ông quyết định ra tay trước. Ông gặp gỡ bố mẹ bà Nhụy ngỏ lời xin cưới bà.

Bà Nhụy kể: “Lúc đó tôi sợ lắm vì vốn là người ở quê mới lên thành phố. Khi ông ấy đưa bố mẹ đến nhà hỏi cưới, tôi gật đầu cho xong chứ không hề yêu thương hay có tình cảm với ông.

Ông ấy gấp gáp lắm, vừa qua nói chuyện đã chọn ngày làm đám hỏi, đám cưới. Bố mẹ ông ấy còn nói để lâu sợ có bầu trước nên ngỏ lời cho làm đám hỏi, đám cưới luôn. Ba mẹ tôi lúc ấy hiền lắm. Nghe vậy, ông bà đồng ý ngay”.

Suốt thời gian quen nhau, cả hai chưa có nổi cái nắm tay hay nụ hôn lãng mạn. Thế nên, bà Nhụy về chung sống với ông Tâm trong ngại ngùng.

Trong khi đó, ông Tâm vẫn còn ham chơi. Dù đã có vợ, đêm ngủ chung giường nhưng ông vẫn trốn đi chơi, bỏ bà Nhụy ở nhà một mình. Đặc biệt, ông không bao giờ tặng quà hay đưa vợ đi chơi vào những ngày lễ, dịp đặc biệt trong năm.

“Từ lúc cưới đến bây giờ, chưa bao giờ ông ấy đưa tôi đi chơi vào ngày lễ. Ông chỉ đưa tôi đi vào những ngày thường. Tôi cũng chưa bao giờ nghe lời yêu thương từ ông ấy trong suốt gần 30 năm qua.

Thế nhưng, ông ấy là người yêu thương vợ con hết mực. Chỉ là ông thuộc tuýp người không muốn thể hiện tình yêu thương bằng lời nói mà thôi”, bà Nhụy chia sẻ.

Dẫn tin từ Tạp chí Tri thức và Cuộc sống, từ ngày về chung sống, vợ chồng ông Tâm mưu sinh bằng nghề bán chè, bán bánh xèo. Khi 2 đứa con ra đời, hạnh phúc của ông bà càng thêm trọn vẹn. Họ cùng nhau nỗ lực cố gắng, nuôi con khôn lớn với hy vọng có nơi nương tựa lúc về già.

Thế nhưng, đến năm 22 tuổi, người con trai cả của ông bà bất ngờ lâm bệnh rồi qua đời. Con dâu lớn cũng bỏ đi biệt tích từ đó, để lại 3 đứa cháu bé bỏng cho vợ chồng ông nuôi nấng. 

Cả hai đã động viên nhau gắng gượng để chăm, nuôi 3 đứa cháu nội mất cha, vắng mẹ. Mọi hi vọng của họ gần như dồn hết vào người con trai thứ 2. 

Ông bà nội nuốt cay đắng, tuổi xế chiều gồng gánh nuôi cháu thay con: Rơi nước mắt đọc thư tay của cháu nội 'lớn lên, con sẽ là người có ích cho đời...' - Ảnh 2
Bà Nhuỵ rơi nước mắt khi nhớ về nỗi đau mất con 

Vậy mà cách đây 2 năm, niềm hi vọng ấy cũng bất ngờ bỏ ông bà mà ra đi mãi mãi. Điều đau lòng hơn là sau khi anh mất được 21 ngày, vợ anh mới biết tin mình mang thai lần 2, đứa con đầu khi ấy tròn 1 tuổi. Ông Tâm bà Nhụy tiếp tục cưu mang con dâu út và 2 đứa cháu nội tội nghiệp. 

Nếu nó bị bệnh nằm ở đó thì tôi còn chuẩn bị sẵn tâm lý. Đằng này có kêu đau đầu, đi khám người ta bảo có triệu chứng sốt xuất huyết, về nghỉ ngơi… rồi đùng 1 cái nó cũng bỏ tôi đi luôn. 

Bây giờ tôi có 5 đứa cháu nội không còn cha. 3 cháu đầu cha mất, mẹ bỏ. 2 cháu sau thì cha mất, chỉ còn mẹ”, ông Tâm nghẹn ngào chia sẻ. 

2 người con trai lần lượt qua đời, ông Tâm suy sụp hoàn toàn. Bà Nhụy nhớ lại ngày ấy, ông không thiết ăn uống, làm việc, hằng ngày chỉ biết ra võng nằm. “Ngày đó ai hỏi đến, ông đều bảo ông chỉ muốn chết đi thôi”, bà Nhụy xót xa nói. Về phía bà, là một người mẹ, bà cũng đau đớn vô cùng. Bà Nhụy đã có khoảng thời gian chỉ biết khóc, buồn đến kiệt quệ. 

Trong lúc tuyệt vọng nhất, ông bà lại nghĩ đến 5 đứa cháu nội. Thương cháu, bà gạt nước mắt và tự nhủ phải cố gắng. Bà động viên ông vực dậy tinh thần để toàn tâm toàn lực chăm lo cho các bé. 

Để quên đi nỗi đau mất con đồng thời có thêm thu nhập nuôi các cháu, ông bà lao vào làm việc. Giờ đây, niềm vui sống của ông bà chỉ gói gọn trong 5 đứa cháu nhỏ. 

Được biết, đứa cháu lớn nhất của ông bà năm nay 13 tuổi, đứa nhỏ nhất 1 tuổi. Cô cháu cả Hà Anh tháo vát, nhanh nhẹn đã có thể phụ giúp gia đình đổ bánh xèo để bán. Hai em nhỏ hơn là Gia Kiệt 11 tuổi và Trâm Anh 10 tuổi cũng giúp ông bà, hỗ trợ chị những lúc quán đông khách. 

Ông bà nội nuốt cay đắng, tuổi xế chiều gồng gánh nuôi cháu thay con: Rơi nước mắt đọc thư tay của cháu nội 'lớn lên, con sẽ là người có ích cho đời...' - Ảnh 3
Vắng tình yêu thương của cha mẹ, nhưng 3 cháu bé vô cùng ngoan ngoãn, hiểu chuyện

Ngoài giờ đi học, 3 đứa nhỏ thay phiên nhau làm việc nhà, trông em. Dù cuộc sống trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng cả gia đình luôn quan tâm, san sẻ và động viên nhau cùng cố gắng.

Là những đứa trẻ hiểu chuyện, cả 3 chị em đều chăm chỉ học tập, tuổi nhỏ làm việc nhỏ không để ông bà phải phiền lòng. Ông Tâm bà Nhụy thực sự bất ngờ và xúc động khi đọc được những lá thư tay đầy yêu thương mà 3 đứa cháu gửi đến mình.

Con là Hà Anh, con cảm ơn ông bà nội đã nuôi lớn con, con cảm ơn ông nội rất nhiều. 3 chị em con hứa sẽ học hành thật giỏi, ngoan ngoãn nghe lời ông bà nội để sau này phụ giúp ông bà. Lớn lên, con sẽ là người có ích cho đời”, những dòng thư đầy cảm xúc của cô cháu cả Hà Anh.

Ông bà nội nuốt cay đắng, tuổi xế chiều gồng gánh nuôi cháu thay con: Rơi nước mắt đọc thư tay của cháu nội 'lớn lên, con sẽ là người có ích cho đời...' - Ảnh 4
Những bức thư tay chan chứa tình yêu dành cho ông bà

Trong thư của Gia Kiệt, cậu bé cũng bày tỏ lòng mình với ông bà nội: “Con là Gia Kiệt, con yêu ông bà nội nhiều lắm”. Còn Trâm Anh, cô bé 11 tuổi cũng gửi lời cảm ơn tới ông bà đã nuôi dạy các chị em khôn lớn. 

Có thể thấy trong thư, các bé đều nói lời cảm ơn ông bà nội đã chăm sóc, nuôi dưỡng mình. Các bé cũng hứa sẽ học hành tốt, phụ giúp ông bà và trở thành người có ích cho xã hội.

Vụ cháy căn nhà 2 tầng ở Cầu Giấy, khói bốc mù mịt: Do bất cẩn khi hút thuốc lào

Hỏa hoạn xảy ra tại ngôi nhà 2 tầng thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy khiến khói bay mù mịt.

TIN MỚI NHẤT