Cảnh báo 'bão chồng bão': 'Cuồng phong' mới đang hình thành, xuất hiện ngay sau siêu bão Gaemi

Xã hội 26/07/2024 13:23

Tin bão mới nhất, trong mùa bão tương đối yên tĩnh ở lưu vực đông Thái Bình Dương, một cơn bão mới đã hình thành.

Theo thông tin từ báo Lao Động, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) chỉ ra, vùng thời tiết nhiễu động cách bờ biển Mexico gần 650km đã mạnh lên và được đặt tên là Bud.

Dự báo bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nhận định, bão nhiệt đới Bud dự kiến tồn tại trong khoảng 1 hoặc 2 ngày trong quá trình di chuyển về phía tây và suy yếu ở ngoài khơi Thái Bình Dương.

Sau cơn bão mới nhất Bud suy yếu, khu vực đông Thái Bình Dương dự kiến không có thêm cơn bão nào khác trong tương lai gần, theo tin bão của Fox News.

Mùa bão Thái Bình Dương năm 2024 bắt đầu vào ngày 15/5. Cho đến nay, cả bão nhiệt đới Aletta và bão nhiệt đới Bud đều không mạnh lên quá nhiều.

Mùa bão ở Thái Bình Dương năm nay, giống như nhiều đại dương khác ở Bắc Bán cầu, đang diễn ra ở dưới mức bình thường.

Thông thường, đến ngày 24/7, Thái Bình Dương đã có ít nhất 5 cơn bão được đặt tên, trong đó có ít nhất 2 bão cuồng phong.

Cảnh báo 'bão chồng bão': 'Cuồng phong' mới đang hình thành, xuất hiện ngay sau siêu bão Gaemi - Ảnh 1
Cơn bão mới nhất Bud ở phía đông Thái Bình Dương - Ảnh: Lao Động

Trong dự báo bão cho mùa bão 2024, cơ quan thời tiết quốc gia Mexico dự kiến có 15-18 cơn bão được đặt tên hình thành ở Thái Bình Dương, trong đó 7-9 cơn bão trở thành bão cuồng phong và 3-4 mạnh lên thành bão lớn.

Dự báo này phù hợp với dấu hiệu của một mùa bão trung bình trên toàn lưu vực.

Cập nhật về cơn bão số 3 - bão Gaemi, dẫn tin từ báo Công an TP.HCM, hơn 150.000 người sống ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc đã được sơ tán đến các khu vực an toàn hơn trước cơn bão. Trước đó cơn bão đã gây ra lũ lụt và lở đất trên diện rộng khắp đảo Đài Loan và Philippines, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Trong khi đó Philippines đang "chạy đua với thời gian" để ngăn chặn vụ tràn dầu sau khi một con tàu chở 1,5 triệu lít nhiên liệu bị lật úp và chìm ngoài khơi bờ biển nước này vì cơn bão.

Tại Trung Quốc đại lục, chính quyền đã kích hoạt cảnh báo thảm họa cấp cao nhất khi cơn bão tiến vào bờ biển nước này vào tối 25/7 theo giờ địa phương.

Truyền thông nhà nước đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì cuộc họp với các lãnh đạo về kế hoạch kiểm soát lũ lụt và cứu trợ thiên tai. Các dịch vụ xe lửa đã bị đình chỉ ở Phúc Kiến, trong khi chính quyền ở miền bắc Trung Quốc cảnh báo mưa lớn có thể gây ra lở đất và lũ lụt.

Bão số 3 quần thảo mạnh, trút xuống hàng trăm triệu tấn nước mưa, nhấn chìm tàu hàng ngoài khơi khiến 9 người mất tích

Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Đài Loan trong 8 năm qua với sức gió lên tới 227km/h trước khi suy yếu, theo Cục Khí tượng của hòn đảo.

TIN MỚI NHẤT