Bão số 3 quần thảo mạnh, trút xuống hàng trăm triệu tấn nước mưa, nhấn chìm tàu hàng ngoài khơi khiến 9 người mất tích

Xã hội 26/07/2024 09:41

Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Đài Loan trong 8 năm qua với sức gió lên tới 227km/h trước khi suy yếu, theo Cục Khí tượng của hòn đảo.

Dẫn tin từ báo Lao Động, theo tin bão mới nhất, bão số 3 Gaemi đã đổ bộ lần thứ hai vào Trung Quốc tối 25/7 sau khi đã càn quét Philippines và Đài Loan (Trung Quốc).

Với tốc độ gió tối đa 108 km/h tại tâm bão, cơn bão số 3 trong mùa bão 2024 ở Thái Bình Dương đã đổ bộ vào huyện Tú Tự, Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc, vào khoảng 19h50 ngày 25/7 theo giờ địa phương.

Tính đến 15h cùng ngày, hơn 240.000 cư dân đã được sơ tán tạm thời trong tỉnh và hơn 5.000 nhân viên cứu hộ tại các thành phố Phúc Châu, Phủ Điền và Ninh Đức, và huyện Bình Đàm đã túc trực.

Bão số 3 quần thảo mạnh, trút xuống hàng trăm triệu tấn nước mưa, nhấn chìm tàu hàng ngoài khơi khiến 9 người mất tích - Ảnh 1
Bão số 3 gây ngập lụt nặng ở Đài Nam, Đài Loan, Trung Quốc ngày 25/7/2024 - Ảnh: Báo Lao Động

Gaemi đổ bộ lần đầu tiên vào khoảng nửa đêm 25/7 tại huyện Nghi Lan, miền đông Đài Loan (Trung Quốc), khiến 5 người thiệt mạng và 531 người bị thương.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc hôm 25/7 đã nâng cấp phản ứng khẩn cấp đối với bão Gaemi lên cấp độ phản ứng cao thứ hai.

Bộ cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ cơn bão, tăng cường cảnh báo và phối hợp với các bộ phận khác, đồng thời hướng dẫn các cơ quan giao thông địa phương trong công tác phòng ngừa và ứng phó bão.

Theo dự báo bão, bão Gaemi sẽ đi vào tỉnh Giang Tây và sau đó di chuyển về phía bắc với cường độ giảm dần.

Do ảnh hưởng của cơn bão, mưa lớn sẽ đổ bộ vào một số khu vực của Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây, Quảng Đông, Hồ Nam và Đài Loan (Trung Quốc).

Bão số 3 quần thảo mạnh, trút xuống hàng trăm triệu tấn nước mưa, nhấn chìm tàu hàng ngoài khơi khiến 9 người mất tích - Ảnh 2
Trung Quốc nâng cảnh báo bão Gaemi lên mức cao nhất - Ảnh: VTV

Dẫn tin từ báo Dân Trí, Sở cứu hỏa Đài Loan cho biết một tàu chở hàng treo cờ Tanzania với thủy thủ đoàn gồm 9 công dân Myanmar đã chìm ngoài khơi bờ biển thành phố cảng phía nam Cao Hùng. Các nỗ lực tìm kiếm vẫn đang được tiến hành, sở cứu hỏa cho biết thêm.

Thống kê sơ bộ, cơn bão Gaemi đã khiến hai người chết và 266 người bị thương. Truyền thông Đài Loan đã chiếu hình ảnh đường phố ngập lụt ở các thành phố và quận trên khắp hòn đảo.

Các nhà dự báo khí tượng Trung Quốc dự báo bão Gaemi sẽ đi qua tỉnh Phúc Kiến vào cuối ngày hôm nay và đổ bộ vào đất liền, dần dần di chuyển về phía Bắc với cường độ yếu hơn. Nhà chức trách Trung Quốc đã chuẩn bị cho tình trạng mưa lớn cũng như lũ lụt, đưa ra cảnh báo kèm theo những khuyến cáo ở các tỉnh ven biển Phúc Kiến và Chiết Giang.

Theo truyền thông nước này, tỉnh Phúc Kiến đã di dời khoảng 150.000 người, chủ yếu là những ngư dân. Các quan chức ở Chu Sơn thuộc tỉnh Chiết Giang đã đình chỉ các tuyến đường thủy chở khách trong tối đa 3 ngày; hầu hết các chuyến bay đều bị hủy tại các sân bay ở Phúc Châu, Tuyền Châu và Ôn Châu; đường sắt Quảng Châu cũng đã dừng một số chuyến tàu chạy qua các khu vực bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, miền bắc Trung Quốc cũng đang hứng chịu mưa lớn. Các quan chức tại thủ đô Bắc Kinh đã nâng cấp và ban hành báo động đỏ vào đêm muộn 24/7 về tình trạng mưa lớn kéo dài.

Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, giật 250 km/h, đang quần thảo Đài Loan, gây thiệt hại không tưởng

Bão Gaemi tiếp tục mạnh lên và đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) đêm 24/7, gây thiệt hại vô cùng lớn.

TIN MỚI NHẤT