Tưng bừng lễ hội Holi sắc màu ở Ấn Độ: Phụ nữ đánh đập, xé toang quần áo đàn ông

Thế giới 10/03/2023 19:17

Hàng chục nghìn tín đồ đã tập trung tại một ngôi đền ở thành phố Mathura phía bắc Ấn Độ để tham gia trò 'Huranga' độc đáo.

Tưng bừng lễ hội Holi sắc màu ở Ấn Độ: Phụ nữ đánh đập, xé toang quần áo đàn ông  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo tờ Reuters, trong trò chơi này, phụ nữ thoải mái đánh và thậm chí có thể xé rách áo quần của các đấng mày râu. Trong khi đó, những người đàn ông sẽ tìm cách đổ xô nước pha bột nghệ tây vào phái nữ, đây là một phần của lễ hội màu sắc Holi của người Hindu. Phong tục này khiến nhiều khách du lịch thích thú đến ngỡ ngàng trong không khí lễ hội tưng bừng.

Tưng bừng lễ hội Holi sắc màu ở Ấn Độ: Phụ nữ đánh đập, xé toang quần áo đàn ông  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vào mỗi mùa xuân, người dân trên khắp Ấn Độ tổ chức lễ hội Holi của người Hindu, lễ hội này sẽ là hình thức ném nước màu và bột vào nhau trong niềm hân hoan ăn mừng. Vào ngày trăng tròn của tháng Phalguna theo đạo Hindu, các thứ hạng xã hội như đẳng cấp, giới tính, tuổi tác và địa vị đều được "tránh xa'' trên tinh thần vui vẻ cùng nhau và mọi người đều vui chơi công bằng để được ''tô màu'' thỏa sức trong không khí lễ hội.

Tưng bừng lễ hội Holi sắc màu ở Ấn Độ: Phụ nữ đánh đập, xé toang quần áo đàn ông  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet
Tưng bừng lễ hội Holi sắc màu ở Ấn Độ: Phụ nữ đánh đập, xé toang quần áo đàn ông  - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Truyền thống của lễ Holi khác nhau trên khắp đất nước và bắt nguồn từ thần thoại Ấn Độ. Ở nhiều nơi, lễ hội gắn liền với truyền thuyết về Hiranyakashipu, một quỷ vương ở Ấn Độ cổ đại. Hiranyakashipu tranh thủ sự giúp đỡ của em gái mình là Holik để giết con trai mình, Prahlada, một người sùng bái thần Vishnu.

Trong nỗ lực thiêu sống Prahlada, Holika đã ngồi cùng anh ta trên giàn thiêu trong khi mặc một chiếc áo choàng bảo vệ cô khỏi ngọn lửa. Nhưng thay vào đó, chiếc áo choàng đã bảo vệ Prahlada và Holika bị đốt cháy. Tối hôm đó, Vishnu đã thành công trong việc giết Hiranyakashipu, đây là thần thoại về chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Ở nhiều nơi tại Ấn Độ, người ta đốt một giàn thiêu lớn vào đêm trước lễ Holi để kỷ niệm dịp này.

Tưng bừng lễ hội Holi sắc màu ở Ấn Độ: Phụ nữ đánh đập, xé toang quần áo đàn ông  - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Ở những nơi khác, câu chuyện về Krishna và Radha là tâm điểm. Chuyện kể rằng Krishna, một vị thần Hindu được coi là biểu hiện của thần Vishnu, đem lòng yêu cô gái vắt sữa Radha, nhưng chàng cảm thấy xấu hổ vì làn da của mình có màu xanh sẫm còn da của nàng thì trắng.

Để khắc phục điều này, anh ấy đã tinh nghịch tô màu khuôn mặt của cô ấy trong một trò chơi với cô ấy và những cô gái vắt sữa khác. Đây được cho là nguồn gốc của việc ném bột và nước màu. Sự vui vẻ nói chung cũng được coi là đặc điểm của Krishna, người nổi tiếng với những trò đùa và chơi khăm.

Mỗi màu sắc trong lễ hội sẽ mang một ý nghĩa riêng, màu đỏ tượng chứng cho tình yêu và khả năng sinh sản, màu xanh lá cây thể hiện cho sự khởi đầu mới, màu vàng được coi là màu của hạnh phúc và yên bình cùng rất nhiều màu sắc với ý nghĩa khác.

Tưng bừng lễ hội Holi sắc màu ở Ấn Độ: Phụ nữ đánh đập, xé toang quần áo đàn ông  - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Reuters

Nữ khách du lịch Ayushi khi tham dự lễ hội này đã không che giấu được sự phấn khích :"Đây là lần đầu tiên tôi được hòa vào lễ hội này, tôi đã thấy cách mọi người chơi vui vẻ với nhau và tham gia cuồng nhiệt vào bữa tiệc sắc màu. Buổi lễ thực sự rất vui và thú vị hơn tôi nghĩ."

Theo Reuters, Aritannica, Times of India

Độc lạ Ấn Độ: Gia đình tổ chức lễ cưới cho cún cưng, 'chú rể' đi xe diện đến rước dâu theo phong tục

Đã bao giờ bạn nghe nói về đám cưới dành cho thú cưng chưa? Điều ngỡ không có này lại trở thành chủ đề thu hút trên mạng xã hội những ngày gần đây.

TIN MỚI NHẤT