Chuyên gia cảnh báo thói quen phổ biến trước khi đi ngủ này có thể làm mối quan hệ “rạn nứt”

Sức khỏe 27/04/2024 05:00

Một nhà trị liệu cho các cặp đôi cho biết: “Thật khó để phủ nhận những thiệt hại mà nó có thể gây ra cho một mối quan hệ”.

Chiếc giường là một không gian thiêng liêng. Một nơi mà bạn ngủ, nơi điều kỳ diệu thường xảy ra và là nơi bạn uể oải nằm liệt giường trong hầu hết các ngày cuối tuần.

Đó không phải là nơi mà bạn và đối tác của mình phớt lờ nhau và nhìn chằm chằm vào điện thoại của bạn.

Nếu bạn đã làm điều này, các chuyên gia cho rằng bạn đang “cuộn song song”. Cuộn song song giống như “phubbing”, một thuật ngữ được đề cập khá nhiều trên các ấn phẩm vài năm trước.

Phubbing, sự kết hợp của từ điện thoại và hắt hủi, là khi ai đó phớt lờ bạn và chú ý hơn đến thiết bị di động của họ. Với thao tác cuộn song song, bạn đang phubbing nhau — và rõ ràng là nó không gợi cảm như người ta tưởng.

Phubbing và cuộn song song là những vấn đề nguy hiểm đối với nhiều cặp đôi. Trong một nghiên cứu của Đại học Baylor năm 2017 với 143 người đang có mối quan hệ lãng mạn, 70% người tham gia nói rằng điện thoại di động “đôi khi”, “thường xuyên”, “rất thường xuyên” hoặc “luôn luôn” cản trở sự tương tác của họ với đối phương.

Chuyên gia cảnh báo thói quen phổ biến trước khi đi ngủ này có thể làm mối quan hệ “rạn nứt” - Ảnh 1
Ảnh: Getty Images

Tracy Ross, một nhà trị liệu cặp đôi và gia đình ở thành phố New York, cho biết thật khó để nghĩ đến một cặp đôi không coi điện thoại là bên thứ ba không mong muốn trong mối quan hệ của họ.

Cô nói: “Nhiều cặp đôi mà tôi làm việc cùng phàn nàn rằng đối phương thường xuyên nghe điện thoại, mất tập trung và khó thu hút được sự chú ý của họ. Mặc dù nhu cầu thư giãn vào cuối ngày là hoàn toàn dễ hiểu, nhưng thật khó để phủ nhận những thiệt hại mà nó có thể gây ra cho một mối quan hệ.”

Sử dụng điện thoại đồng nghĩa với việc bạn dồn sự tập trung và năng lượng vào việc khác và đối với nhiều cặp đôi bận rộn, có rất ít thời gian để kết nối mà không bị phân tâm. Ross nói: Giờ đi ngủ là một trong số đó, vì vậy đây là một cơ hội bị lãng phí.

“Việc cuộn song song ― hay nói chung là trên điện thoại của bạn ― ngăn cản việc chia sẻ kinh nghiệm, cảm xúc và lo lắng, tạo ra nhiều sự tách biệt hơn, điều này trái ngược với sự kết nối,” cô nói.

Nó cũng không thể tốt cho đời sống tình dục của bạn. Lướt qua các video TikTok và đọc các cuộc chiến nảy lửa trên các nền tảng truyền thông xã hội khác có thể là kẻ giết chết tình dục.

Chuyên gia cảnh báo thói quen phổ biến trước khi đi ngủ này có thể làm mối quan hệ “rạn nứt” - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ross nói: “Về cơ bản, bạn đang giảm cơ hội thân mật và tình cảm, hoặc nói chung là chỉ gắn kết với đối phương. Sự kết nối rất quan trọng để có một mối quan hệ bền chặt - và nó cần phải diễn ra thường xuyên, chắc chắn để một cặp đôi có thể phát triển”.

Tất nhiên, nếu sự kết nối, thân mật và ấm áp trong mối quan hệ bền chặt thì việc cuộn song song vào cuối ngày không hẳn là một điều xấu. A

imee Hartstein , một nhà trị liệu tâm lý ở thành phố New York cho biết, nếu bạn đang đứng vững, điều đó sẽ không tạo nên hay phá vỡ mối quan hệ của bạn.

Cô nói với HuffPost: “Dù muốn hay không, điện thoại của chúng tôi vẫn ở đây và thật là một cặp đôi bất thường sẽ cất chúng đi cả đêm, Đó là cách mọi người nhận được tin tức, trò chuyện với bạn bè và giải trí. Nếu một cặp đôi hạnh phúc trong mối quan hệ thì có lẽ không có vấn đề gì”.

Nhưng đối với những cặp đôi muốn hạn chế hoặc dừng việc cuộn giường song song trên giường, Hartstein và các chuyên gia khác có lời khuyên.

Thiết lập một số quy tắc thông thường xung quanh việc sử dụng điện thoại.

Với tất cả thời gian chúng ta dành cho điện thoại, tất cả chúng ta đều được hưởng lợi từ một chút khoảng cách ở đây và ở đó.

Chuyển sang chế độ “không làm phiền” trong một khoảng thời gian ngắn có thể chính là điều bạn cần.

Fabiola Wong, huấn luyện viên về mối quan hệ, cho biết : “Điều gì đó đã giúp tôi và đối phương phá bỏ sự gắn bó với điện thoại là thực hiện quy tắc không sử dụng điện thoại khi ăn tối, khi hẹn hò và khi chúng tôi đang ở trên ô tô, bất kể ai đang lái xe”.

Cô nói: “Ban đầu có thể hơi bối rối, nhưng nó chắc chắn có thể dẫn đến sự gắn kết và tận hưởng lẫn nhau nhiều hơn”.

Chuyên gia cảnh báo thói quen phổ biến trước khi đi ngủ này có thể làm mối quan hệ “rạn nứt” - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cùng nhau tò mò về thói quen đi ngủ của bạn

Ross nói: “Nếu bạn lên giường cùng lúc và thấy mình đang ngồi lướt cạnh nhau nhưng không hấp dẫn, hãy tạm dừng, nhận xét và chỉ ra điều đó - không phải theo cách buộc tội mà là theo cách tò mò, vui tươi”.

“Hãy hỏi một cách ngẫu nhiên, 'Chúng ta có muốn tiếp tục lướt không?'", cô nói. “Có lẽ chúng ta có thể tìm được việc gì đó để làm cùng nhau? Và có lẽ chúng ta có thể đặt điện thoại xuống một lúc.”

Hãy tự hỏi liệu bạn có đang sử dụng điện thoại để tránh mặt đối phương hay không

Nếu bạn thường xuyên sử dụng điện thoại vào giờ đi ngủ, hãy suy nghĩ xem tại sao điều đó có thể xảy ra và liệu nó có liên quan gì đến bạn đời của bạn hay không.

Hartstein cũng nghĩ rằng những lời phàn nàn về tính năng cuộn song song thường là về những thứ khác, lưu ý rằng rất nhiều người đắm mình vào điện thoại của họ như một cách để tránh những vấn đề sâu sắc hơn.

Cô nói: “Nếu một cặp đôi xa cách hoặc giận dữ với nhau, một hoặc cả hai sẽ buộc tội người kia vì lúc nào cũng sử dụng điện thoại của họ. Có thể là như vậy, nhưng điều đó thường có nghĩa là còn có những vấn đề sâu xa hơn. Đặt điện thoại xuống và dành thời gian nói chuyện với nhau có thể sẽ phát hiện ra điều gì khác đang xảy ra ”.

Chuyên gia chỉ ra cách chữa trị hiệu quả nhất đối với những người viêm mũi dị ứng

Tiến sĩ Adrian Wu cho biết liệu pháp miễn dịch với chất gây dị ứng “có thể làm giảm hoặc loại bỏ tình trạng nhạy cảm do dị ứng dẫn đến cải thiện lâu dài”.

TIN MỚI NHẤT