Nghiên cứu mới chỉ ra có 4 loại giấc ngủ khác nhau, trong số đó có một loại rất quen thuộc với người Việt

Sức khỏe 23/04/2024 10:51

Giấc ngủ là một vấn đề rất quan trọng với con người, vì thế mới đây các nhà khoa học đã nghiên cứu ra giấc ngủ có 4 loại trong đó có loại rất quen thuộc với người Việt.

Có lẽ bạn biết rõ về loại tính cách của mình, chẳng hạn như bạn là người hướng nội hay hướng ngoại. Bạn thậm chí có thể biết ngôn ngữ tình yêu của bạn. Nhưng bạn đã bao giờ xem xét loại giấc ngủ của mình chưa?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania gần đây đã công bố một nghiên cứu giúp mọi người xác định loại giấc ngủ và ý nghĩa của nó đối với sức khỏe tổng thể của họ.

Dữ liệu được công bố trên tạp chí Y học Tâm lý, được thực hiện trên 3.683 người trưởng thành trung niên ở Hoa Kỳ.

Những người tham gia đã báo cáo tình trạng sức khỏe mãn tính và số liệu về giấc ngủ của họ – thời lượng giấc ngủ, sự hài lòng, tính đều đặn, sự tỉnh táo và hiệu quả – hai lần trong thời gian 10 năm của nghiên cứu.

Nghiên cứu mới chỉ ra có 4 loại giấc ngủ khác nhau, trong số đó có một loại rất quen thuộc với người Việt - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân loại những người tham gia thành một trong bốn loại giấc ngủ khác nhau:

Người ngủ ngon : Những người có thói quen ngủ lý tưởng

Người ngủ bù vào cuối tuần : Những người ngủ không đều, ít ngủ vào các ngày trong tuần và ngủ lâu hơn vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ

Người mất ngủ : Những người không ngủ rất lâu và buồn ngủ ban ngày

Người ngủ trưa : Những người ngủ ngon nhưng thường xuyên ngủ trưa trong ngày

“Tôi nghĩ rằng bốn loại mà họ giải thích là một cách hay để tổng hợp những gì chúng ta thấy trong chứng rối loạn giấc ngủ lâm sàng... và loại bệnh nhân đến phòng khám của chúng tôi,” Tiến sĩ John Kenneth Lee, giám đốc y tế của Trung tâm Rối loạn giấc ngủ Y học của Đại học Chicago, cho biết.

“Rõ ràng là chúng ta không thấy những người ngủ ngon. Nếu bạn ngủ ngon, bạn sẽ không gặp bác sĩ về giấc ngủ. Nhưng đôi khi, chúng tôi thấy những hạng mục khác”, ông nói.

Hơn một nửa số người tham gia nghiên cứu rơi vào nhóm người ngủ trưa hoặc mất ngủ “dưới mức tối ưu”. Trong suốt thời gian nghiên cứu kéo dài 10 năm, kiểu ngủ của người tham gia phần lớn không thay đổi

“Những kết quả này có thể cho thấy rằng rất khó để thay đổi thói quen ngủ của chúng ta vì sức khỏe giấc ngủ đã gắn liền với lối sống tổng thể của chúng ta. Nó cũng có thể gợi ý rằng mọi người vẫn chưa biết về tầm quan trọng của giấc ngủ và các hành vi sức khỏe giấc ngủ”, tác giả nghiên cứu Soomi Lee cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người mất ngủ có nhiều khả năng mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch và trầm cảm.

Những người ngủ trưa cũng có nhiều khả năng phát triển những tình trạng này hơn, nhưng ít có khả năng xảy ra hơn những người mất ngủ.

Lee cho biết: Nghiên cứu này và các nghiên cứu khác cho thấy “có rất nhiều lợi ích sức khỏe khi có được giấc ngủ tối ưu”.

Ngoài việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ, thói quen ngủ không đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chứng mất trí nhớ hoặc rối loạn tâm trạng.

Lee nói: Giấc ngủ “mang lại cho não cơ hội được trẻ hóa. Và do đó, nó giúp rửa sạch… rất nhiều thứ mà não bạn cần phải loại bỏ.”

Trong khi hầu hết mọi người đều biết mất ngủ là một vấn đề, thì ngủ trưa quá nhiều cũng có thể che giấu vấn đề về giấc ngủ.

Tiến sĩ Mira Tadros, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y khoa Icahn, cho biết: “Mối lo ngại của tôi về việc ngủ trưa là nó có thể chỉ ra một vấn đề tiềm ẩn về giấc ngủ - chẳng hạn như ngủ không đủ giấc hoặc ngủ kém chất lượng”.

Tadros nói: “Điều quan trọng là nếu ai đó nhận thấy rằng họ cần ngủ trưa trong khi trước đó họ không cần ngủ trưa, hoặc chỉ thấy cơn buồn ngủ vào buổi chiều nghiêm trọng hơn một chút, thì hãy thực sự đánh giá giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ của họ”.

Những người ngủ bù vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ cũng nên suy nghĩ về thói quen nghỉ ngơi của mình.

"Điều đó cũng không lý tưởng. Lý tưởng là có cùng một lượng giấc ngủ đủ mỗi đêm... Tôi nghĩ rằng nhiều người trong chúng ta đều có tội này, khi chúng ta thức khuya để làm việc hoặc vì các nghĩa vụ gia đình hoặc những điều đó, và chúng ta chỉ trì hoãn giấc ngủ”, Lee nói.

Có một lịch trình ngủ đều đặn là lý tưởng. Cho dù đó là tối thứ bảy hay tối thứ tư, bạn cũng nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm.

Nghiên cứu mới chỉ ra có 4 loại giấc ngủ khác nhau, trong số đó có một loại rất quen thuộc với người Việt - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bạn có thể làm gì để có giấc ngủ ngon hơn

Ngủ không ngon là một điều khó chịu - còn điều gì tệ hơn việc trằn trọc lúc 2:30 sáng? Đầu tiên, bạn nên tự khen mình vì muốn có được giấc ngủ ngon hơn. Lee nói: “Như với bất kỳ vấn đề nào, nhận ra vấn đề là bước đầu tiên để giải quyết nó.

Người lớn nên nhắm tới giấc ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm.

Theo Tadros, điều quan trọng là phải có thói quen thư giãn trước khi đi ngủ để đưa bạn vào trạng thái thư giãn.

Để làm được điều này, cô ấy khuyên bạn nên thiền , đọc sách hoặc tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen, tránh sử dụng màn hình trước khi đi ngủ và cắt giảm lượng caffeine và rượu.

Lee nói: “Bạn cũng không muốn làm việc hoặc học tập cho đến tận giờ đi ngủ. Ngủ trong môi trường tối, mát mẻ cũng có thể hữu ích”.

Bật mí một số mẹo vặt có thể ngăn ngừa đau lưng do ngồi quá lâu

Ngồi quá lâu tại một chỗ sẽ rất dễ khiến chúng ta cảm thấy đau lưng đặc biệt là dân văn phòng và để ngăn ngừa thì chuyên gia đã có một số mẹo vặt dưới đây.

TIN MỚI NHẤT