Tập thể dục chưa đến 15 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm ba năm

Sống khỏe 18/09/2019 05:19

Tập thể dục chỉ 13 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm ba năm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy.

Các phát hiện cho thấy bạn không cần phải dành hàng giờ trong phòng gym để thấy được lợi ích cho sức khỏe.

Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo rằng nhiều người đang rút ra khỏi các hoạt động thể chất vì sợ nâng tạ hoặc sợ phải đầu tư hàng giờ vào môn thể thao thi đấu.

Nhưng nghiên cứu mới - thu thập dữ liệu từ hàng ngàn người trên khắp thế giới - cho thấy chỉ một phần tư giờ hoạt động mỗi ngày đã có thể mang lại phần thưởng.

Tập thể dục chưa đến 15 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm ba năm - Ảnh 1
Tập thể dục chỉ 13 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm ba năm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy như vậy.

Công ty bảo hiểm y tế Vitality - dựa trên mô hình kinh doanh của mình để đưa ra những chương trình giảm giá cho những người sống lành mạnh hơn - đã kiểm tra dữ liệu theo dõi tập thể dục từ 140.000 khách hàng.

Công ty phát hiện ra rằng những người ít vận động – những người trước đây vận động ít hơn 30 phút mỗi tuần - đã thấy tuổi thọ của họ tăng thêm ba năm nếu họ tập thể dục 90 phút mỗi tuần trong thời gian 12 tháng.

Con số này là ít hơn 13 phút mỗi ngày, tương đương với một cuộc chạy bộ hoặc đạp xe ngắn, hoặc chỉ là đẩy máy cắt cỏ xung quanh bãi cỏ.

Những người ít vận động đã tăng mức độ tập thể dục lên ba giờ một tuần - hoặc 25 phút mỗi ngày - thấy tuổi thọ tăng thêm bốn năm.

Và công ty cũng nhận thấy rằng những người giữ dáng vóc - bằng cách thực hiện 2,5 giờ tập luyện một tuần như khuyến nghị của NHS - đã tăng tuổi thọ hơn nữa bằng cách tập thể dục nhiều hơn.

Nếu những người này chỉ thêm nửa giờ tập thể dục một tuần hoặc thêm bốn phút mỗi ngày, đưa tổng mức hàng tuần lên ba giờ, họ sẽ thấy tuổi thọ tăng thêm 1,7 năm.

Sebastian Coe, chủ tịch Hiệp hội Liên đoàn điền kinh quốc tế, nói: “Nhiều người không nhận ra tác động của việc tập thể dục đến sức khỏe - không chỉ là cải thiện tuổi thọ , mà còn về sức khỏe tinh thần và thậm chí là năng suất lao động.

30 phút tập thể dục cộng thêm mỗi tuần có thể dễ dàng chia nhỏ thành vài phút mỗi ngày”.

Con số trên được các nhà nghiên cứu đưa ra sau khi đánh giá tuổi thọ của các đối tượng bằng cách kiểm tra sức khỏe tổng thể, theo dõi việc tập thể dục trong một năm và tính toán lại tuổi thọ của họ.

Một nghiên cứu lớn được công bố trên British Medical Journal vào tháng Ba năm nay ước tính việc không vận động đang giết chết 70.000 người Anh mỗi năm.

Các chuyên gia cảnh báo nước Anh đang chạy theo một nền kinh tế “dựa trên việc ngồi”, trong đó đại đa số người trưởng thành đang làm việc dành cả ngày để “đút chân gầm bàn”.

Khoảng 30% ngồi ít nhất sáu giờ mỗi ngày trong tuần.

Nhưng đáng nói là vào ngày nghỉ cuối tuần, con số này lại tăng lên 37%, cho thấy chúng ta thậm chí còn lười hơn trong thời gian rảnh rỗi.

NHS khuyến nghị người dân nên có ít nhất 150 phút hoạt động vừa phải - bao gồm làm vườn, bơi hoặc đạp xe - hoặc 75 phút hoạt động mạnh như chạy hoặc chơi thể thao mỗi tuần.

Nhưng các quan chức thừa nhận 39% người Anh ở mọi lứa tuổi không làm theo lời khuyên này.

Nhưng nghiên cứu cho thấy, bạn không phải chạy marathon để nhận thấy những lợi ích - chỉ cần đi bộ 30 phút đã có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với tuổi thọ.

Bạn cần tập thể dục bao nhiêu?

Để giữ sức khỏe, người lớn từ 19 đến 64 tuổi nên cố gắng vận động hàng ngày và nên thực hiện:

• ít nhất 150 phút hoạt động aerobic vừa phải như đi xe đạp hoặc đi bộ nhanh mỗi tuần và

• các bài tập sức mạnh vào 2 ngày trở lên trong một tuần, vận động tất cả các cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay)

Hoặc:

• 75 phút hoạt động aerobic mạnh như chạy hoặc chơi tennis đơn mỗi tuần và

• các bài tập sức mạnh vào 2 ngày trở lên trong tuần, vận động tất cả các cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay)

Hoặc:

• kết hợp hoạt động aerobic vừa phải và mạnh mỗi tuần - ví dụ: chạy 2 x 30 phút cộng với 30 phút đi bộ nhanh tương đương với 150 phút hoạt động aerobic vừa phải và

• các bài tập sức mạnh vào 2 ngày trở lên trong một tuần, vận động tất cả các cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay)

Một nguyên tắc tốt là 1 phút hoạt động mạnh mang lại lợi ích sức khỏe tương đương với 2 phút hoạt động vừa phải.

Một cách để thực hiện 150 phút hoạt động thể chất khuyến nghị hàng tuần là thực hiện 30 phút 5 ngày mỗi tuần.

Tất cả người lớn cũng nên ngắt quãng thời gian dài ngồi lâu bằng những hoạt động nhẹ.

Tập thể dục vào buổi sáng hay buổi chiều thì tốt hơn?

Nghiên cứu mới nhất cho thấy tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều đem lại những lợi ích khác nhau cho cơ thể. Dĩ nhiên nếu tập ở cả hai buổi bạn sẽ nhận được ích lợi tương ứng.

TIN MỚI NHẤT