Những người không nên uống trà gừng trong mùa đông

Sống khỏe 25/11/2020 16:27

Vào những ngày mưa lạnh, uống một cốc trà gừng ấm nóng sẽ giúp cơ thể ấm lên, giải lạnh, phòng ngừa cảm lạnh và các bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, có một số đối tượng không nên dùng gừng kẻo gây hại cho sức khỏe.

Theo lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường (Hà Nội), trong Đông y, gừng có vị cay tính ấm, có thể sử dụng để chữa nhiều bệnh như giải cảm hàn, đầy hơi, trướng bụng, tăng cường tuần hoàn huyết dịch bằng cách uống trà gừng, xoa bóp với rượu gừng hoặc ngâm chân nước gừng nóng...

Vì có tính ấm nóng nên gừng giúp hỗ trợ tiêu hóa, giải lạnh, phòng ngừa cảm lạnh trong mùa mưa lạnh rất tốt. Tuy nhiên, nếu lạm dụng gừng, sử dụng gừng sai cách có thể gây hại cho sức khoẻ.

Đặc biệt, trà gừng rất tốt đối với những người có huyết áp thấp, khi bị tụt huyết áp nhưng đối với người có huyết áp cao thì uống nước gừng cần phải thận trọng.

Bởi uống trà gừng vào đúng thời điểm huyết áp đang lên cao, nước gừng sẽ như chất kích thích làm cho huyết áp tăng dương quá ngưỡng và gây hưng phấn. Người dùng có thể bị cường huyết áp, gây vỡ động mạch dẫn đến tai biến... Vậy nên, những trường hợp bị tăng huyết áp dùng nước gừng cần theo chỉ định của bác sĩ.

Những người không nên uống trà gừng trong mùa đông - Ảnh 1

Những người bị tăng huyết áp, cơ địa nhiệt nên thận trọng khi sử dụng trà gừng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, những người có cơ địa mang tính nhiệt hoặc khi mắc các chứng bệnh nhiệt nóng như bị sốt thì không dùng các vị thuốc có tính nhiệt như gừng.

Ngoài ra, những trường hợp bị cảm mạo phong nhiệt hoặc bị trúng nắng tuyệt đối không cho dùng gừng.

Người có cơ địa nhiệt táo, người âm hư hỏa vượng, nhiệt trong, mắc các bệnh mụn nhọt, viêm dạ dày, viêm gan, bệnh tim mạch thời kỳ tiến triển cũng thận trọng khi sử dụng gừng và nên dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Tùy thể trạng sức khỏe và bệnh cảnh của mỗi người mà thầy thuốc sẽ xác định liều lượng và nhu cầu có cần thiết không mới dùng gừng để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh.

Lương y Nguyễn Thúy cũng khuyến cáo thêm, những người có thai, nôn ra máu, đại tiện ra máu cũng tránh lạm dụng gừng. Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều gừng sẽ gây co thắt tử cung, có thể gây xuất huyết tử cung trong thai kỳ. Tốt nhất, trước khi sử dụng gừng nên tham khảo ý kiến thầy thuốc để sử dụng đúng liều lượng, đúng cách, an toàn và hiệu quả.

Phụ nữ trứng lép nên ăn gì để dễ thụ thai?

Chế độ dinh dưỡng tác động rất lớn đến quá trình phát triển trứng của phụ nữ. Do đó, tìm hiểu trứng lép nên ăn gì là một trong những điều cần thiết, sớm giúp chị em có sức khỏe sinh sản tốt, dễ thụ thai. 

TIN MỚI NHẤT