Ngày 8-8, Hà Nội chính thức triển khai xét nghiệm RT-PCR tại 13 quận, huyện

Sống khỏe 08/08/2020 10:47

Từ ngày 8-8, Hà Nội chính thức triển khai xét nghiệm RT-PCR tại 13 quận, huyện (gồm 12 quận và huyện Phúc Thọ - nơi vừa phát hiện bệnh nhân 752).

Bộ Y tế cũng cho rằng, ngoài việc xét nghiệm nhanh, Hà Nội cần tăng cường xét nghiệm RT-PCR với những trường hợp có chỉ định để phát hiện ca bệnh càng sớm, càng tốt.

Qua rà soát thống kê, Hà Nội có 74.905 trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR trong chiến dịch này, gồm các đối tượng đã qua Đà Nẵng và có các biểu hiện ho, sốt, khó thở; những trường hợp đi qua các điểm dịch của Đà Nẵng mà Bộ Y tế khuyến cáo; tất cả những người đi Đà Nẵng về từ ngày 15-7 đến 28-7; đối tượng F1 tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh...

Ngày 8-8, Hà Nội chính thức triển khai xét nghiệm RT-PCR tại 13 quận, huyện - Ảnh 1

Ngày 8-8, Hà Nội chính thức triển khai xét nghiệm RT-PCR

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc triển khai xét nghiệm RT-PCR sẽ được triển khai tại toàn bộ các quận trên địa bàn thành phố và huyện Phúc Thọ. Thành phố sẽ tập trung cao nhất nguồn lực để triển khai thực hiện cho toàn bộ người dân trong diện được xét nghiệm.

"Để việc xét nghiệm không bị dồn dập, bảo đảm an toàn và hiệu quả, thành phố sẽ tiến hành tách theo nhóm, phân bố nguồn nhân lực phù hợp. Cán bộ Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã thực hiện lấy mẫu và gửi đến các đơn vị thực hiện xét nghiệm theo phân luồng. Nguyên tắc lấy mẫu cuốn chiếu theo thứ tự ưu tiên trước với những đối tượng có triệu chứng, đối tượng F1, đối tượng trở về từ những khu vực có ổ dịch được Bộ Y tế khuyến cáo...", tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền nói.

Các đơn vị thực hiện xét nghiệm RT-PCR của thành phố gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội; Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội...

Bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho rằng, test nhanh là các xét nghiệm gián tiếp nhằm tìm kiếm dấu vết của vi rút để lại trong cơ thể nhiễm bệnh, tức là tìm kháng thể mà cơ thể sinh ra khi bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, không phải người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 nào cũng sinh ra kháng thể và kháng thể cũng không được tạo ra ngay sau khi bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Theo tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, hiện trên thế giới cũng đang triển khai song song 2 phương pháp xét nghiệm nhanh và xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR. Tùy theo diễn biến tình hình dịch trên thực tế mà mỗi giai đoạn có thể áp dụng những phương pháp xét nghiệm khác nhau. Cùng với việc xét nghiệm, với những trường hợp trở về từ vùng dịch, cần tuân thủ cách ly y tế. Ý thức trách nhiệm của mỗi người sẽ góp phần quan trọng giúp công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt được hiệu quả.

Ngoài lịch trình đã được công bố, bệnh nhân 749 từng đi dự đám cưới

Chiều tối 7/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, trong đó bổ sung thêm lịch trình di chuyển của bệnh nhân 749.

TIN MỚI NHẤT