Chứng bệnh tụt kali Nam Em mắc phải nguy hiểm như thế nào?

Sống khỏe 22/11/2020 10:06

Trấn Thành mới đây đã bất ngờ tiết lộ Nam Em đang bị chứng tụt Kali là chứng bệnh hiếm gặp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ thần kinh của người bệnh.

Nam Em bị hội chứng tụt Kali

Mới đây trong chương trình Vô lăng tình yêu, Trấn Thành bất ngờ tiết lộ Nam Em bị chứng tụt Kali, đây là lý do vì sao thời gian gần đây Nam Em liên tục chia sẻ hình ảnh phải điều trị trong bệnh viện.

Trấn Thành bộc bạch: “Tôi thương cô bé này quá, cô ấy có quá nhiều điều không giải quyết được. Quý vị khán giả cũng nên thương cho Nam Em. Cô ấy mắc phải hội chứng hạ kali, chứng bệnh này còn nguy hiểm hơn hạ canxi rất nhiều lần”.

Chứng bệnh tụt kali Nam Em mắc phải nguy hiểm như thế nào? - Ảnh 1

Nam Em thường xuyên phải nhập viện điều trị

Người mắc chứng bệnh này có nồng độ kali trong máu thấp, khiến các cơ và thần kinh không thể hoạt động bình thường. Trong những trường hợp đặc biệt chứng bệnh có khả năng đe dọa tính mạng.

Sau chia sẻ của Trấn Thành, nhiều dân mạng đã bày tỏ sự thông cảm với Nam Em và chúc cô có thể tìm ra cách điều trị bênh dứt điểm.

Chứng bệnh tụt kali Nam Em mắc phải nguy hiểm như thế nào? - Ảnh 2

Hội chứng hạ kali Nam Em mắc phải nguy hiểm thế nào?

Kali là một cation chủ lực trong các chất điện giải của tế bào, giúp cho sự co bóp của cơ vân và cơ trơn được dễ dàng, bao gồm cả sự co bóp của cơ tim. Kali đóng vai trò vô cùng quan trọng trong dẫn truyền xung động thần kinh, thăng bằng kiềm toan, hoạt động của các enzym và chức năng của màng tế bào.

Kali là cation nội bào chính với nồng độ khoảng 145 mEq/L, trong khi nồng độ ở dịch ngoại bào, trong đó có máu là 4 mEq/L. Hơn 98% lượng kali trong cơ thể nằm trong tế bào, việc đo lường kali từ mẫu máu tương đối không nhạy, dao động nhỏ trong máu tương ứng với sự thay đổi rất lớn trong tổng dự trữ kali của cơ thể.

Do khoảng giới hạn bình thường của kali máu rất hẹp (3,5-5 mEq/L), nên chỉ cần một lệch hướng tăng hay giảm nhẹ cũng có thể dẫn đến những hậu quả lâm sàng nghiêm trọng.

Hạ kali máu là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng trong đó nồng độ kali máu thấp hơn so với mức bình thường. Hạ kali máu khi kali máu < 3,5 mmol/L. Mức kali máu rất thấp (dưới 2,5 mmol/L) có thể đe dọa tính mạng và cần được cấp cứu ngay lập tức.

Ngoài ra, hạ kali máu còn có thể gây ra biến chứng nhịp tim chậm, giảm sức bóp cơ tim hoặc nhịp nhanh xoắn đỉnh, là một trong những nguyên nhân rối loạn nhịp tim dẫn đến ngừng tim. Cấp cứu ngừng tuần hoàn những bệnh nhân này mà không phát hiện hạ kali máu sẽ dẫn tới suy hô hấp do liệt cơ hô hấp, thậm chí liệt tứ chi.

Các chuyên gia y tế cho hay, hạ kali máu rất nguy hiểm, đặc biệt đối với những bệnh nhân sẵn có những bệnh lý mạn tính như suy tim, bệnh phổi tắc nghẽn... Các biểu hiện của hạ kali máu chủ yếu ở hệ thống tim mạch và thần kinh cơ. Các biểu hiện ở tim mạch bao gồm mạch nảy, huyết áp tối thiểu giảm, tụt huyết áp tư thế, nghe tim có tiếng thổi tâm thu. Điện tim thấy có sóng U, đoạn ST dẹt, ngoại tâm thu các loại, đặc biệt khi có đoạn QT kéo dài và loạn nhịp kiểu xoắn đỉnh tức kali máu giảm nặng, vô cùng nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh nếu không được bù kali kịp thời.

Điều gì xảy ra khi ăn trứng mỗi ngày?

Ăn trứng mỗi ngày giúp chống lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch, rụng tóc.

TIN MỚI NHẤT