Chàng trai chăm thể dục, ăn uống điều độ bất ngờ bị ung thư

Sống khỏe 23/11/2020 09:50

Chăm chỉ tập thể dục, ăn uống điều độ nhưng chàng trai 29 tuổi vẫn mắc ung thư trực tràng giai đoạn cuối khiến nhiều người bất ngờ.

Chăm tập thể dục, ăn uống điều độ vẫn bị ung thư

Zheng Yuan, 29 tuổi là giáo viên tiểu học ở Quảng Châu. Anh ăn uống đều đặn, đến phòng tập thể dục hoặc chạy bộ hàng ngày. Thỉnh thoảng tham gia các cuộc chạy marathon nghiệp dư .

Vào năm 2015, Zheng Yuan bị tiêu chảy, bụng thường xuyên bị căng tức và đau đớn. Sau nhiều lần thăm khám, bác sĩ cho rằng anh chỉ bị "hội chứng ruột kích thích", chỉ cần thư giãn và chú ý đến chế độ ăn uống.

Sau khi nghe theo lời khuyên của bác sĩ, tình trạng tiêu chảy của Zheng Yuan đã được cải thiện, những năm gần đây không có biểu hiện gì rõ ràng ngoài tiêu chảy. Đến đầu năm 2019, anh bị đi ngoài ra máu, đau lưng dữ dội. Bác sĩ đã đề nghị anh nội soi sau khi hỏi về tiền sử gia đình, thói quen sinh hoạt và các triệu chứng.

Zheng Yuan không thể tin được mình bị ung thư trực tràng giai đoạn cuối. Các cuộc kiểm tra CT và MRI cho thấy các tế bào ung thư đã di căn đến gan và phổi.

Hiện tại, Zheng Yuan đã trải qua 4 lần phẫu thuật và 20 đợt hóa trị, bác sĩ cho rằng anh chỉ còn vài tháng nữa để sống.

Anh luôn nghĩ, là một giáo viên sống quy củ và chăm chỉ tập thể dục, tại sao anh lại mắc bệnh ung thư ? Nếu kiểm tra kỹ ngay từ đầu, anh có thể ngăn chặn nguy cơ đó không?

Chàng trai chăm thể dục, ăn uống điều độ bất ngờ bị ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Tại sao những người trẻ tập thể dục hàng ngày vẫn bị ung thư?

Trên thực tế, tỷ lệ mắc bệnh ung thư có liên quan mật thiết đến di truyền, chế độ ăn uống, môi trường và các yếu tố khác. Có người coi trọng lối sống của bản thân, giữ gìn cơ thể khỏe mạnh, chú ý đến các bài tập thể dục nhưng vẫn mắc bệnh ung thư.

Sự xuất hiện của ung thư là một quá trình rất phức tạp, tập thể dục chỉ có thể nâng cao thể lực của một người chứ không thể thải độc hoàn toàn, chưa kể đến yếu tố di truyền.

Ngoài ra, khi bước vào tuổi trung niên, các cơ quan khác nhau trong cơ thể sẽ suy giảm chức năng, thậm chí mạng bệnh tật. Nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây ung thư.

Tất cả các bệnh nghiêm trọng đều tiến triển từ triệu chứng nhỏ, không có bệnh ung thư nào xảy ra đột ngột mà nhiều người không để ý đến các triệu chứng ban đầu. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải để ý đến những tình trạng bất thường của cơ thể.

3 điều cần tránh để giảm bớt nguy cơ ung thư

Tránh ăn quá nhiều

Thà đói còn hơn quá no, gầy còn hơn béo. Béo phì có thể gây ra nhiều loại bệnh và là yếu tố nguy cơ của nhiều loại ung thư chẳng hạn như ung thư ruột, ung thư thận và ung thư tuyến tụy, tất cả đều liên quan đến béo phì. Đặc biệt những người thích ăn mỡ động vật, thịt đỏ và đồ chiên rán cần kiểm soát bản thân để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tránh xa các chất gây ung thư

Nhiều thói quen xấu như ăn nhiều thịt, chất béo, bỏ rau đã gia tăng số lượng bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa. Người hút thuốc dẫn tới nguy cơ mắc bệnh cho người hít phải khói thuốc.

Ngoài ra, viêm gan mạn tính có thể dần trở thành xơ gan và ung thư gan. Virus HPV lây qua quan hệ tình dục cũng là nguyên nhân góp phần gây ra ung thư cổ tử cung. Những yếu tố ung thư này có thể ngăn chặn được.

Đi khám định kì

Nhiều người thích vận động luôn cho rằng mình rất khỏe mạnh mà bỏ qua việc đi khám, điều này không đúng vì khám sức khỏe rất cần thiết.

Việc tăng số lần khám sức khỏe sẽ làm tăng cơ hội phát hiện khối u sớm. Tất nhiên, khám sức khỏe bình thường không có nghĩa là sẽ không có vấn đề gì khác trong cơ thể, khối u rất phức tạp và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và những bất thường cũng có thể xảy ra trong vòng một năm.

6 thói quen chung thường có vào buổi tối của những người bị ung thư

Ung thư là căn bệnh ngày càng phổ biến. Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, tiên lượng thường rất xấu.

TIN MỚI NHẤT