6 thói quen chung thường có vào buổi tối của những người bị ung thư

Sống khỏe 22/11/2020 22:01

Ung thư là căn bệnh ngày càng phổ biến. Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, tiên lượng thường rất xấu.

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, hiện chưa có thuốc chữa dứt điểm mà chỉ có các biện pháp nhằm hạn chế sự phát triển và kéo dài sự sống cho người bệnh. Tuy nhiên, ung thư thường không bộc lộ sớm, khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn, đặc biệt với những người chủ quan, ít đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư, phải kể đến như môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các chất độc hại, ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh.

Theo một số nghiên cứu, người bị ung thư thường có những đặc điểm chung vào buổi tối như sau:

6 thói quen chung thường có vào buổi tối của những người bị ung thư - Ảnh 1

1. Đi ngủ ngay sau khi ăn

Vừa ăn xong mà đã đi ngủ ngay thì sẽ khiến huyết dịch ở não chảy hết về dạ dày. Lúc này bạn sẽ bị hạ huyết áp khiến lượng oxy cung cấp cho não cũng giảm dần đi. Từ đó khiến hệ tiêu hóa bị mệt mỏi, không tiêu hóa được, làm tăng nguy cơ bị béo phì. Mà béo phì là nguyên nhân gây nên 13 bệnh ung thư khác nhau, điều này đã được khoa học chứng minh.

2. Thức khuya

Thức khuya là thói quen chung thường có ở rất nhiều người. Tuy nhiên, việc thức khuya trong suốt quãng thời gian dài sẽ làm giảm suy khả năng miễn dịch, cơ thể suy nhược, thậm chí là gây ung thư. Lý do là vì khi khả năng miễn dịch bị suy yếu thì tế bào ung thư sẽ ‘thừa cơ’ tấn công, nhanh chóng phát triển mà cơ thể không thể loại bỏ được.

Theo WHO, thức khuya khiến chất lượng giấc ngủ giảm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy yếu.

3. Ăn nhiều đường

Nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng: Những người tiêu thụ 2 hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày sẽ bị tăng khả năng xuất hiện protein trong nước tiểu. Tình trạng này là một dấu hiệu cho thấy thận đang bị suy giảm chức năng.

Ăn bánh ngọt vào buổi tối cũng rất hại thận, có thể gây suy thận. Ngoài ra, việc ăn đồ ngọt vào buổi tối còn gây cao huyết áp, béo phì, tiểu đường… thậm chí là có thể gây ung thư.

4. Hút thuốc lá 

Bản thân thuốc lá là một ‘chiếc vỏ hộp’ chứa đầy chất độc. Thế nhưng nếu bạn hút vào buổi tối trước khi đi ngủ thì còn độc gấp bội. Bởi, lúc này phổi đã quá mệt mỏi, cần được nghỉ ngơi nên không thể nào đào thải hết độc tố trong thuốc lá được. Khi đó chúng sẽ khiến phổi nhanh chóng bị tổn thương và gây ung thư phổi.

Chưa kể, việc hút thuốc lá trước khi đi ngủ còn khiến bạn thấy mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau. Nicotine trong thuốc lá còn khiến cơ thể giải phòng hormone serotonin, gây tăng huyết áp.

5. Ăn quá nhiều thịt

Thịt nướng, lẩu, các món từ thịt… là lựa chọn của rất nhiều người để kết thúc một ngày dài mỏi mệt. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều thịt vào buổi tối lại khiến hàm lượng axit trong máu tăng cao. Từ đó gây nên hiện tượng nhiễm toan – đây là một dạng mất cân bằng PH của thận.

Không chỉ thế, ăn nhiều thịt vào buổi tối còn là gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn thường xuyên làm điều này thì rất dễ bị ung thư hệ tiêu hóa. Do đó, vào buổi tối bạn nên ăn ít thịt lại và tăng cường ăn nhiều rau, củ quả hơn.

6 thói quen chung thường có vào buổi tối của những người bị ung thư - Ảnh 2

6. Ăn tối muộn

Ăn tối muộn chính là nguyên nhân gây đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng, ung thư dạ dày. Lý do là vì ăn tối muộn thì chúng ta thường không hoặc rất ít vận động. Việc này khiến hệ tiêu hóa bị ì ạch, không tiêu hết được, làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Nghiên cứu của ĐH Tokyo (Nhật Bản) cũng chứng minh: có 38,4% số người bị ung thư dạ dày thừa nhận rằng họ có chung thói quen ăn tối muộn. Các nhà khoa học lý giải rằng: Tuổi thọ của các mô tế bào rất ngắn và thường được thay mới trong 2 – 3 ngày.

Quá trình này chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Do đó, nếu bạn ăn tối muộn thì dạ dày sẽ liên tục phải tiêu hóa, ảnh hưởng xấu tới niêm mạc dạ dày và làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Bình thường, chúng ta vẫn được khuyên là nên dùng bữa tối càng sớm càng tốt. Thời điểm lý tưởng là trước 7h tối. Tuy nhiên, với cuộc sống bận rộn như bây giờ thì không phải lúc nào cũng ăn đúng giờ được. Thế nhưng bạn cũng không được ăn tối quá 8 giờ.

Theo Farah Fahad – một chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cho biết: Một người nên dùng bữa trước khi ngủ khoảng 3 – 4 tiếng là chuẩn xác nhất. 3 – 4 tiếng là thời gian phù hợp để thức ăn tiêu hóa hết và không khiến bạn mang cả dạ dày đầy thức ăn lên giường.

Tuy nhiên, nếu buộc phải ăn đêm thì bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ, ưu tiên thực phẩm giàu protein như pho mát, thìa hạnh nhân, sữa chua hoặc một quả táo.

1 bộ phận của cây chuối chữa loét dạ dày cực tốt, người Việt vứt cho lợn ăn mà không biết

Phần này của chuối thường bị người dùng vứt đi mà không biết nó có khả năng chữa bệnh cực kỳ tốt.

TIN MỚI NHẤT