6 loại quả Việt được ví như ‘dược liệu vàng’, là ‘thuốc bổ’ cho gan, không chỉ cung cấp vitamin mà còn giúp hạ đường huyết vô cùng hiệu quả

Sống khỏe 29/06/2024 05:00

Dưới đây đều là những loại quả rẻ tiền, bán đầy chợ, không chỉ thơm ngon mà còn mang đến nhiều công dụng ‘vàng’ cho sức khỏe.

Gan đảm nhiệm rất nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, nó là trung tâm điều hòa và chuyển hóa các chất. Thậm chí gan còn đảm nhiệm nhiều chức năng mà không một cơ quan nào có thể làm thay thế được.

Trong cơ thể, gan đảm nhiệm những chức năng như sau: chuyển hoá, khử độc, bài tiết và dự trữ. Nếu gan bị ảnh hưởng, cơ thể sẽ đối mặt với ‘án tử’ bất cứ lúc nào.

Để gan luôn khỏe mạnh, ngoài việc duy trì chế độ sinh hoạt điều độ bạn cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là 6 loại quả giàu vitamin C rất tốt cho gan, chuyên gia khuyên nên ăn thường xuyên:

Đu đủ

Là loại trái cây quen thuộc, dễ ăn và có mặt quanh năm. Trong đu đủ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, giàu vitamin C, protease và các loại axit amin rất cần thiết cho cơ thể. Bổ sung thường xuyên những chất dinh dưỡng này có thể làm tăng sức đề kháng của tế bào gan và ức chế sự hình thành virus và giúp tổng hợp glycogen trong gan cần thiết cho cơ thể, bảo vệ và sửa chữa tế bào gan tốt hơn.

6 loại quả Việt được ví như ‘dược liệu vàng’, là ‘thuốc bổ’ cho gan, không chỉ cung cấp vitamin mà còn giúp hạ đường huyết vô cùng hiệu quả - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn thường xuyên ăn loại trái cây này có thể giải độc gan hiệu quả và có tác dụng chống ung thư. Đặc biệt đối với những người có chức năng gan kém càng nên bổ sung thêm đu đủ vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Quả nho

Nho là loại quả dễ ăn và có thể ăn với nhiều cách khác nhau như: ăn tươi hoặc dùng làm rượu, thạch, mứt, nước ép, dầu hạt nho. Trong loại quả này có chứa nhiều polyphenol như resveratrol, anthocyanin, flavonol và axit phenolic. Một số nghiên cứu cho thấy, nho có hiệu quả trong việc hạ men gan khi dùng một lượng phù hợp mỗi ngày, trong thời gian trên 12 tuần.

Các nghiên cứu cho rằng, nho tốt cho gan là vì loại quả này dồi dào resveratrol và flavonoid. Đây là những hợp chất chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm tình trạng viêm, góp phần bảo vệ và giảm các tác động bất lợi cho gan.

Cà chua

Cà chua tốt cho sức khỏe chứa nhiều vitamin E, C; folate; hợp chất phenolic và chất xơ. Cà chua rất giàu lycopene - hợp chất chống oxy hóa, chống viêm và ngăn chặn tế bào ung thư, giúp giảm tình trạng gan nhiễm mỡ, viêm nhiễm và ung thư gan. Lycopene còn có ở một số thực phẩm khác như ổi, dưa hấu, bưởi, đu đủ và ớt đỏ ngọt; nhưng ở nồng độ thấp hơn nhiều so với cà chua.

Người dùng có thể sử dụng trộn salad, làm nước ép, sinh tố, nước sốt hoặc chế biến các món ăn ưa thích.

Thanh long

Loại quả này có chứa quá nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất như vitamin C, E; sắt; magie; cung cấp các hợp chất có lợi như polyphenol, carotenoid và betacyanin tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, loại quả này có chỉ số đường huyết thấp, nghĩa là nếu ăn một lượng vừa phải giúp lượng đường huyết tăng từ từ và ổn định. Điều này rất quan trọng đối với sức khỏe của gan vì lượng đường trong máu tăng đột ngột góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Vì gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm gan và ung thư gan hàng đầu hiện nay.

6 loại quả Việt được ví như ‘dược liệu vàng’, là ‘thuốc bổ’ cho gan, không chỉ cung cấp vitamin mà còn giúp hạ đường huyết vô cùng hiệu quả - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một số loại quả có múi

Các loại quả có múi như cam, quýt, chanh, bưởi... chứa nhiều vitamin, khoáng chất như vitamin C, bioflavonoid, axit citric, kali. Bổ sung chúng trong thực đơn hàng ngày giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ phục hồi các tế bào gan bị tổn thương. Những loại quả này không chỉ tốt cho gan mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng gan.

Các loại quả này còn cung cấp nhiều chất xơ hòa tan, chứa ít calo và carbohydrate, giúp ổn định lượng đường trong máu và thúc đẩy nhu động ruột. Theo các chuyên gia, việc ăn một lượng vừa phải trước bữa ăn có thể hạn chế thèm ăn, hỗ trợ người thừa cân, béo phì giảm cân, cải thiện và ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Quả lựu

Lựu là một trong loại quả giúp bảo vệ gan được nhiều chuyên khoa khuyên dùng. Theo đông y, lựu có tính mát, giải tính nóng cho gan. Đồng thời, quả lựu cũng chứa một lượng lớn axit hữu cơ, đường, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất, rất phù hợp với những bệnh nhân viêm gan.

Ngoài ra, vitamin C trong quả lựu giúp tổng hợp corticosteroid làm giảm căng thẳng. Cùng với dopamine, norepinephrine và các chất dẫn truyền thần kinh khác, ăn lựu giúp cải thiện tâm trạng, giúp thúc đẩy cảm giác hạnh phúc, nhiệt huyết. Ngoài việc bảo vệ gan, quả lựu cũng có tác dụng chống viêm và khả năng chống oxy hóa mạnh gấp 3 lần trà xanh, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hỗ trợ hạ huyết áp.

Đều là những loại quả rẻ tiền, có đầy ngoài chợ thì ngại gì chẳng chọn cho gia đình để bảo vệ sức khỏe đúng không nào. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân đối các bữa ăn không nên ăn quá nhiều 1 loại cũng sẽ gây hại cho sức khỏe người dùng.

5 thực phẩm tưởng tốt nhưng lại là ‘hung thủ’ gây ‘rỗng xương’, người Việt vẫn ăn vô tội vạ

Có không ít những thực phẩm bạn cho là có lợi cho sức khỏe nhưng thực tế không phải vậy. Nhiều loại trong số chúng là nguyên nhân gây nên các bệnh về xương khớp nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT