Rau củ dễ ngậm hóa chất, 4 mẹo cho bà nội trợ chọn đồ ngon sạch 'một phát ăn ngay' không sợ bị qua mặt

Mẹo vặt trong bếp 20/05/2024 04:44

Dưới đây là những cách để các bà nội trợ dễ dàng chọn được những thực phẩm tươi, ngon, sạch.

 Tác hại khi ăn rau chứa hóa chất

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thuốc trừ sâu là hóa chất được sử dụng trong nông nghiệp để bảo vệ cây trồng chống lại côn trùng, nấm, cỏ dại và các loài gây hại khác. Ngoài việc sử dụng trong nông nghiệp, thuốc trừ sâu còn được sử dụng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong việc kiểm soát các vật trung gian truyền bệnh nhiệt đới, chẳng hạn như muỗi.

Nhưng thuốc trừ sâu cũng có khả năng gây độc cho con người. Chúng có thể gây ra các tác động xấu đến sức khỏe bao gồm ung thư, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, hệ miễn dịch hoặc thần kinh. Trước khi có thể được phép sử dụng, thuốc trừ sâu phải được kiểm tra tất cả các ảnh hưởng có thể có đối với sức khỏe và kết quả phải được các chuyên gia phân tích để đánh giá bất kỳ rủi ro nào đối với con người.

Rau củ dễ ngậm hóa chất, 4 mẹo cho bà nội trợ chọn đồ ngon sạch 'một phát ăn ngay' không sợ bị qua mặt - Ảnh 1
Lựa chọn rau an toàn cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Độc tính của thuốc trừ sâu phụ thuộc vào chức năng của nó và các yếu tố khác. Ví dụ, thuốc diệt côn trùng có xu hướng độc hại với con người hơn so với thuốc diệt cỏ. Cùng một loại hóa chất có thể có những tác động khác nhau ở các liều lượng khác nhau (lượng hóa chất mà một người tiếp xúc). Nó cũng có thể phụ thuộc vào con đường xảy ra tiếp xúc (chẳng hạn như nuốt, hít hoặc tiếp xúc trực tiếp với da).

Cách nhận biết loại rau củ bị tẩm hóa chất gây hại sức khoẻ

Nhìn vào hình dáng bên ngoài

Khi đi chợ, các chị em nên chú ý đến hình dáng bên ngoài của rau củ. Hãy lựa chọn những loại rau củ có màu sắc tươi xanh, không bị hỏng, không có dấu hiệu bị nát hoặc thâm tím. Nên tránh mua những loại củ quả có hình dáng béo bở, phình to với kích thước lớn không tự nhiên vì có khả năng chúng chứa chất kích thích tăng trưởng. Khi mua trái cây tươi, hãy chọn những quả có kích thước trung bình hoặc hơi nhỏ để đảm bảo an toàn hơn.

Xem xét màu sắc của rau củ

Phương pháp nhanh nhất để xác định rau củ còn tươi hay không là quan sát màu sắc của chúng. Rau củ quả tươi thường có màu sắc tự nhiên và không bị héo rụng. Nếu bạn nhận thấy màu sắc không bình thường, bạn nên tránh mua để bảo vệ sức khỏe của mình.

Rau củ dễ ngậm hóa chất, 4 mẹo cho bà nội trợ chọn đồ ngon sạch 'một phát ăn ngay' không sợ bị qua mặt - Ảnh 2
Xem màu sắc rau củ. Ảnh: Internet

Lựa chọn rau ăn lá

Bạn nên tránh những loại rau có màu xanh quá sặc sỡ, quá tươi mát vì có thể chúng đã được xử lý bằng chất kích thích tăng trưởng. Bạn nên lựa chọn những loại rau lá có màu xanh nhẹ, cây rau không có dấu hiệu bất thường.

Lựa chọn trái cây và củ

Bạn nên tránh những loại rau củ quả có màu xanh lấp lánh, vỏ mềm và màu xanh tươi. Hãy lựa chọn những loại rau củ quả có kích thước vừa phải, không quá lớn vì có thể chúng là hàng không rõ nguồn gốc được trộn lẫn vào.

Rau củ dễ ngậm hóa chất, 4 mẹo cho bà nội trợ chọn đồ ngon sạch 'một phát ăn ngay' không sợ bị qua mặt - Ảnh 3
Mẹo phân biệt rau củ tẩm hóa chất. Ảnh: Internet

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn cần phải biết cách kiểm tra rau củ quả trước khi mua. Một số thương lái không chấp nhận sử dụng hóa chất độc hại để tăng lợi nhuận. Bạn có thể dễ dàng phát hiện chúng bằng cách quan sát kỹ lưỡng cuống lá, cuống quả và núm quả. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu lạ nào như vết trắng, vết lấm tấm hoặc bất kỳ vết lạ nào khác trên rau củ, đó có thể là dấu hiệu của hóa chất. Trong trường hợp này, bạn nên tránh mua những sản phẩm đó.

Cách lựa chọn với một số loại rau thông dụng

Rau muống

Để rau muống có vẻ ngoài bắt mắt và có thể thu hoạch sớm, người trồng thường dùng thuốc trừ sâu và thuốc kích thích tăng trưởng.

Để tránh không mua phải rau muống “ngậm” hóa chất, nên quan sát màu sắc và hình dáng của chúng. Khi mua rau muống, lựa rau muống có thân không quá to, lá có màu xanh tự nhiên và trên lá có vài lỗ thủng do sâu đục. Thử bẻ đôi thân rau muống nếu có chất nhờn và không quá giòn thì đó là rau sạch.

Cải thảo

Để bảo quản cải thảo được lâu, một số người thường phun formaldehydelên rau để ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Thường xuyên ăn phải formaldehyde sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư máu.

Cà chua

Cà chua là một trong những loại rau củ dễ bị tẩm hóa chất nhất. Nhiều nhà vườn sử dụng butadiene hoặc ethephon để kích thích tăng trưởng, tăng sản lượng. Sau khi thu hoạch, các thương lái lại dùng hóa chất để làm cho cà chua chín đều và bảo quản được lâu.

Vì vậy để chọn được cà chua sạch nên chú ý màu sắc bên ngoài. Cà chua tự nhiên thường chín không đều do sự chênh lệch ánh sáng. Trong khi đó, cà chua bị phun hóa chất thường có màu sắc bắt mắt, chín đều, căng mọng.

Ngoài ra, cà chua tẩm hóa chất để lâu ngày sẽ bị mất cuống. Cà chua sạch thường còn cuống, đôi khi có đốm xanh chưa chín hẳn.

 

TIN MỚI NHẤT