Người bán thịt dùng khăn vải phủ lên thịt lợn làm gì? Hóa ra nguyên nhân rất đơn giản nhưng rất nhiều người không biết

Mẹo vặt trong bếp 25/09/2024 05:15

Ở các sạp thịt ngoài chợ, người bán hàng hay để một miếng giẻ phủ lên. Nhiều người không biết mục đích của việc này cho đến khi người bán hàng giải thích lý do.

 

Có lẽ không ít người thắc mắc về một hiện tượng thường thấy ở các chợ dân sinh: Những miếng thịt lợn trên bàn được phủ miếng vải trong lúc chờ khách mua. Tại sao người bán thịt làm như vậy và miếng vải có tác dụng gì?

Tại sao người bán ở chợ thường phủ vải lên miếng thịt lợn?

Việc phủ vải lên miếng thịt lợn tại các chợ truyền thống mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua, và dưới đây là một số lý do:

Để giữ thịt lâu ôi

Chiếc khăn vải phủ lên thịt giúp bảo vệ thịt khỏi nắng, bụi, gió, côn trùng ruồi muỗi nên sẽ đảm bảo vệ sinh hơn. Tiếp xúc với không khí nhiều sẽ khiến thịt bị mất nước, bị nhanh ôi thiu hơn. Hơn nữa ruồi muỗi thấy mùi thịt sẽ bậu vào trông rất mất cảm tình. Phủ vải lên giúp ngăn cách thịt với môi trường nên đảm bảo thịt tươi hơn.

Người bán thịt dùng khăn vải phủ lên thịt lợn làm gì? Hóa ra nguyên nhân rất đơn giản nhưng rất nhiều người không biết - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hạn chế ánh nắng và nhiệt độ cao

Ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao có thể làm cho thịt nhanh chóng bị hỏng. Việc để thịt tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng và nhiệt độ cao có thể khiến nó nhanh chóng làm giảm độ tươi của thịt, khiến nó bị mất màu sắc tự nhiên, sản sinh vi khuẩn gây hại, thay đổi mùi vị và làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt.

Việc phủ vải lên miếng thịt sẽ giúp hạn chế tác động của ánh nắng trực tiếp. Lớp vải hoạt động như một lớp bảo vệ, giúp giảm bớt nhiệt độ bề mặt của thịt và giữ cho thịt được tươi lâu hơn trong điều kiện ngoài trời.

Tránh mất nước cho thịt

Thịt khi trời hanh khô hay bị mất nước nên trông chúng bị thâm và không tươi, giảm đàn hồi. Do đó phủ vải lên giúp thịt giữ độ ẩm nên thịt sẽ ngon hơn, đàn hồi hơn, tươi hơn. Và mất độ ẩm sẽ giảm cân nặng làm hao thịt, người bán sẽ thiệt thòi hơn. Phủ vải lên thịt có thể giúp hạn chế quá trình bốc hơi nước, giữ cho miếng thịt luôn ở trạng thái ẩm ướt, mềm mại và tươi mới. Việc giữ ẩm này cũng giúp miếng thịt trông bắt mắt hơn, giúp người bán dễ dàng thu hút khách.

Người bán thịt dùng khăn vải phủ lên thịt lợn làm gì? Hóa ra nguyên nhân rất đơn giản nhưng rất nhiều người không biết - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Khi đi mua thịt lên chú ý:

- Chú ý nhìn miếng vải để biết người bán có thực sự cẩn thận không. Miếng vải nếu trông bẩn đen mốc, nhiều ruồi muỗi đậu lên trên thì người bán thường không chú trọng. Miếng vải mà không được giặt rũ thường xuyên, miếng vải bẩn thì không bảo vệ thịt mà còn khiến cho thịt bị nhiễm khuẩn ngược lại. Do đó người mua nên quan sát miếng vải để đánh giá

- Nhìn người bán có thường xuyên lau nước không, miếng vải có ướt nhiều không. Nếu miếng vải quá ướt, người bán thường xuyên lau, nhất là mỗi khi cắt miếng thịt thì rất có thể thịt đó không chuẩn, đó là thịt rã đông hoặc thịt bị bơm nước để tăng trọng lượng. Do đó ngoài nhìn miếng thịt hãy chú ý nhìn miếng vải và cách dùng vải của người bán thịt để chọn được thịt ngon.

Người bán thịt dùng khăn vải phủ lên thịt lợn làm gì? Hóa ra nguyên nhân rất đơn giản nhưng rất nhiều người không biết - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cách nhận biết thịt lợn bị tiêm nước

Từ lý do trên, người mua thịt cần lưu ý để không lấy phải miếng thịt bị tiêm nước ở chợ. Cách nhận biết thịt lợn bị tiêm nước như sau:

Trước khi mua, bạn dùng tay ấn mạnh vào miếng thịt xem nước có rỉ ra không. Nếu nước rỉ ra chứng tỏ miếng thịt đã bị tiêm nước, không nên mua. Bạn cũng có thể dùng tay véo mạnh miếng thịt. Nếu miếng thịt bị biến dạng hoặc chảy nước ra ngoài thì đó là miếng thịt đã bị tiêm nước.

Ngoài ra bạn có thể đặt một miếng khăn giấy lên miếng thịt lợn và ấn nhẹ trong vài chục giây. Nếu khăn giấy ướt chứng tỏ miếng thịt đã được tiêm nước. Nếu khăn giấy khô tức là miếng thịt có chất lượng đảm bảo, tươi và bạn có thể yên tâm mua hàng.

Chần thịt lợn qua nước sôi trước khi luộc là hỏng bét: Miếng thịt vừa mất chất vừa dễ nhiễm khuẩn, dùng loại nước này lại giúp làm sạch thịt hiệu quả

Rất nhiều bà nội trợ có thói quen chần thịt qua nước sôi trước khi chế biến để làm sạch các vi khuẩn, hóa chất độc hại. Nhưng ít ai biết được rằng đây là cách làm sai lầm và vô tình lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT