Đi chợ gặp những loại tôm này rẻ đến mấy cũng không nên mua, kẻo rước bệnh vào thân

Mẹo vặt trong bếp 16/06/2024 10:40

Dưới đây là những dấu hiệu chứng tỏ tôm không tươi, không an toàn, tốt nhất bạn nên tránh xa.

Tôm là thực phẩm có giá trị cao nên rất hay bị gian thương bơm tạp chất. Việc ăn tôm bơm tạp chất về lâu dài có thể gây nguy hại cho đường tiêu hóa, nhẹ là ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, nặng hơn là sự tích tụ chất độc, chất bẩn trong người, gây bệnh mãn tính.

Đi chợ gặp những loại tôm này rẻ đến mấy cũng không nên mua, kẻo rước bệnh vào thân - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

 

Dưới đây là những dấu hiệu chứng tỏ tôm không tươi, không an toàn, tốt nhất bạn nên tránh xa.

Vỏ tôm mềm, dính nhớt, có mùi tanh nồng

Khi cầm tôm lên nếu thấy tôm bị chảy nhớt, dính vào nhau thì tuyệt đối không nên mua. Muốn kiểm tra chính xác hơn nữa, bạn nên dùng ngón tay ấn lên phần vỏ và di chuyển ngón tay vài lần từ trước ra sau. Nếu thấy vỏ cứng khi sờ tay vào là tôm còn tươi. Còn nếᴜ tôm không tươι thì khi sờ vào sẽ thấy phần vỏ hơι mềm, dính, kèm theo mùi tanh nồng. Tuyệt đối không mua tôm nếu có những dấu hiệu này.

Ngoài ra, không nên chọn mua những con tôm đã được lột vỏ sẵn vì thường đó là tôm để đông lạnh lâu ngày và không còn tươi nữa.

Đi chợ gặp những loại tôm này rẻ đến mấy cũng không nên mua, kẻo rước bệnh vào thân - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

Tôm đã mất đầu

Nhiều khi bạn đi mua tôm thấy mấy con tôm bị rụng đầu, người bán phân trần rằng tôm này mới chết, về nhà chỉ cần bóc sạch vỏ là được. Thật ra, tôm bị rụng đầu là đã bị ươn nặng, còn tệ hơn cả tôm có màu đen.

Đây là một trong những loại tôm không nên mua dù giá rất rể. Tôm là loại hải sản rất nhanh bị phân hủy, thối rữa sau khi chết, sinh ra các chất độc hại. 

Tôm bị xòe đuôi, nhô đầu, gai vểnh

Tôm bơm tạp chất thường xòe đuôi, trong khi tôm sạch thường cúp đuôi xuống. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân.

Tôm bơm tạp chất khi nấu sẽ bị chảy nhiều nước, thịt tôm teo lại, khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường.

Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, nhất là ở phần đầu, dưới mang.

Tôm có màu đen

Dù là tôm sông, tôm biển, màu sắc của tôm tươi là xanh hoặc xanh xám, có khi màu đỏ, nhưng không bao giờ có màu đen.

Cơ thể tôm chứa nhiều polyphenol oxidase. Khi chúng chết và bị oxy hóa lâu ngày, chất này sẽ tạo ra một lượng lớn sắc tố melanin do quá trình oxy hóa. Nếu bạn thấy đầu và thân tôm chuyển sang màu đen thì hãy tin chắc rằng chúng đã chết từ lâu và đang hư hỏng. Việc ăn những con tôm như vậy có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Tôm mập, căng bất thường

Hãy sử dụng tay để cảm nhận. Tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường (nhất là đốt nối giữa đầu và thân), mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra.

Tôm bị bơm tạp chất thường cứng, trong khi tôm bình thường có thân mình mềm và cong.

Đi chợ gặp những loại tôm này rẻ đến mấy cũng không nên mua, kẻo rước bệnh vào thân - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

 

Lưu ý 3 điểm khi mua tôm để tránh bị lừa

Ưu tiên mua tôm sống

Tôm sống chắc chắn tươi hơn tôm chết. Khi chọn tôm sống, lấy những con bơi nhanh và nhảy xa là tốt nhất, chứng tỏ chúng có năng lượng dồi dào. Nếu nó không bơi nhiều sau khi bị chạm vào, điều đó có nghĩa là nó yếu và có thể sắp chết.

Ưu tiên mua tôm uốn cong

Tôm sống khi ướp lạnh thường có hình dạng cong. Tôm thân thẳng khi đông lạnh là tôm chết nên không tươi ngon bằng.

Ưu tiên mua tôm có bề mặt mịn, sáng bóng

Tôm tươi có màu sáng hơn và bề mặt nhẵn. Nếu để tôm lâu ngày, chất dinh dưỡng trong cơ thể sẽ bị phân hủy, mất đi một lượng nước lớn, màu sắc bị xỉn và cơ thể tôm không được mịn màng.

Đặt muối ở 3 vị trí này trong nhà sẽ kích hoạt tài lộc, mang tới vận may cho gia đình, gia chủ ăn no mặc ấm quanh năm

Trong phong thủy, muối có thể giúp xua đuổi vận xui, trừ tà ma và mang tới may mắn, tài lộc cho gia đình nếu biết cách sử dụng. Vì vậy, các chủ nhà nên đặt muối ở 3 vị trí này.

TIN MỚI NHẤT