Rớt nước mắt với lời kể của nạn nhân trong vụ lũ quét ở Làng Nủ: ‘Nghe tiếng con khóc gọi “mẹ ơi, cứu con” nhưng bất lực vì không đủ sức bơi đến’

Đời sống 12/09/2024 08:24

Vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ đã san phẳng 37 hộ dân. Những người may mắn thoát thân thất thần kể lại giây phút sinh tử của cuộc đời.

Theo thông tin từ VnExpress: Chiều 11/9, chăm sóc vợ con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên, gương mặt anh Hà Xuân Giang còn nguyên vẻ thất thần. Vợ chồng anh và con gái 3 tuổi là gia đình duy nhất còn đầy đủ thành viên sau vụ sạt lở ở Làng Nủ (xã Phúc Khánh) dưới chân núi Con Voi, lúc 6h hôm qua.

Đất đá bất ngờ theo dòng lũ tràn từ ngọn núi cách làng chừng 500 m xuống khu dân cư; san phẳng toàn bộ 37 hộ dân với 158 nhân khẩu (ba người trên 70 tuổi, 18 trẻ dưới 6 tuổi, 14 người dưới 14 tuổi, còn lại 15-69 tuổi). Khu vực này nằm xa trung tâm - cách huyện Bảo Yên 40 km, cách thành phố Lào Cai 120 km; giao thông bị chia cắt.

Trước đó, anh Giang tỉnh giấc vì tiếng "lộc cộc" của đất đá nên ra ngoài kiểm tra, trong khi vợ và con gái vẫn ngủ. Nghĩ tiếng động do nước suối cách nhà chừng 200 m dâng cao, anh băng qua con mương để tới đó. Nhưng khi gần đến nơi, anh thấy mặt đất rung chuyển, còn cây cối trên núi Con Voi rung lắc dữ dội, nước xối mạnh như thác.

"Không nghĩ được gì, tôi chỉ biết cắm đầu chạy. Được một đoạn, tôi nghe tiếng rầm, ngoái lại thì không thấy bản làng nữa, chỉ toàn nước và bùn. Bụi và hơi nước màu đỏ cuộn bốc lên như sóng thần", anh Giang kể.

Trước cảnh tượng "kinh hoàng", anh ngã quỵ vì nghĩ đã mất cả gia đình, vừa khóc vừa kêu lớn "vợ ơi, con ơi". "Chưa bao giờ tôi tuyệt vọng đến thế. Mãi tới khi được báo vợ và con còn sống, đang ở trạm y tế xá, tôi mới thấy như được sống lại", anh Giang nói.

Nằm trên giường bệnh với cánh tay bị gãy, thân thể chi chít vết thương, chị Nguyễn Thị Kim (27 tuổi, vợ anh Giang) cho biết lúc đó chỉ nghe tiếng "uỵch" thì bị hất văng vào tường. Mở mắt ra thấy chìm trong bùn và nước, chị vùng vẫy tìm con, đau đớn vì cánh tay phải đã gãy.

Rớt nước mắt với lời kể của nạn nhân trong vụ lũ quét ở Làng Nủ: ‘Nghe tiếng con khóc gọi “mẹ ơi, cứu con” nhưng bất lực vì không đủ sức bơi đến’ - Ảnh 1
Nguyễn Thị Kim được bác sĩ vệ sinh vết thương trước khi chuyển lên bệnh viện tuyến trên (Ảnh: VnExpress)

"Xung quanh tôi toàn là bò, lợn... Người và vật bị nhấn chìm trong tích tắc", chị kể, ước chừng bị cuốn trôi trong dòng lũ 40-50 mét.

Ngay khi ngoi được lên mặt bùn, chị lại tìm con. Nghe có tiếng động ở đâu, chị đều cố bơi tới, nhưng chỉ được một đoạn ngắn. Đau, kiệt sức, hoảng loạn, chị tính buông xuôi thì bất ngờ thấy con gái chui lên từ bùn ở khoảng cách vài chục mét. Bé bám vào tấm ván, khóc gọi "mẹ ơi, cứu con" nhưng chị không đủ sức để bơi tới.

Theo thông tin từ Vietnamnet: Thẫn thờ ngồi trên giường bệnh với những vết thương chi chít khắp người, ông Hoàng Văn Nhớ kể lại sáng sớm kinh hoàng khi cả bản của ông bị lũ quét. Vì nền nhà có dấu hiệu nứt gãy, ông thức xuyên đêm để canh chừng cho gia đình 6 người đi ngủ. Chừng 3h sáng, vì quá mệt, ông thiếp đi, đến khi tỉnh dậy, nhìn lên đã thấy cả bản mình biến mất. Xung quanh là nước, đất đá, cành cây, ông Nhớ bị cuốn vào khu cánh đồng ngay đó.

Rớt nước mắt với lời kể của nạn nhân trong vụ lũ quét ở Làng Nủ: ‘Nghe tiếng con khóc gọi “mẹ ơi, cứu con” nhưng bất lực vì không đủ sức bơi đến’ - Ảnh 2
Anh Hoàng Văn Nhớ nạn nhân vụ sạt lở (Ảnh: Vietnamnet)

"Tôi lồm cồm bò dậy thì thấy gần đó cũng có một người bèn lội đến cứu, thì ra lại chính là con gái mình. Trong cơn hoảng loạn, hai bố con vừa kêu cứu, vừa dìu nhau bò lên chỗ cao. Khi ấy nước sau lưng vẫn cuồn cuộn tràn về. Đến giờ, tôi vẫn kinh hãi, không thể ngủ nổi", ông Nhớ kể lại.

Hoàng Nhung (con gái ông Nhớ) bị chấn thương nặng, được người cô chăm sóc. Nhung gặp khó khăn trong đi lại vì phần chân có nhiều vết thương.

Gia đình Nhung có 8 người, 4 người đã được cứu và điều trị tại viện, 2 người còn lại mất tích, hiện chưa tìm thấy.

Nam Định: Đứt cầu phao Ninh Cường do lũ dâng cao mức báo động 3

Cầu phao Ninh Cường nối 2 huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh vừa bị đứt do mực nước tăng quá nhanh, dòng chảy quá mạnh.

TIN MỚI NHẤT