Hy hữu anh em sinh đôi ở Hà Nội có thành tích ấn tượng: Đỗ chuyên Toán 3 trường danh tiếng

Đời sống 02/07/2024 12:03

Hai anh em, Nguyễn Ngọc Huy Anh và Nguyễn Ngọc Khánh Anh đã đỗ chuyên Toán ở 3 trường, sau khi cùng giành giải nhì học sinh giỏi thành phố.

Theo VNExpress đưa tin, Nguyễn Ngọc Huy Anh và Nguyễn Ngọc Khánh Anh đều là học sinh lớp 9A, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams). Cả hai đạt lần lượt 47 và 44,5 điểm trong kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội. Ở môn Toán điều kiện, Huy Anh được 10 điểm, còn Khánh Anh 9,75. Ngoài ra, với 9 điểm Toán chuyên, Huy Anh còn trong top 3 về tổng điểm xét tuyển lớp chuyên này của Hà Nội. Không những vậy, trước đó 2 anh em Huy Anh, Khánh Anh đã đỗ lớp chuyên Toán của trường chuyên Khoa học Tự nhiên và chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Cả hai bộc lộ niềm yêu thích với Toán học từ nhỏ, đặc biệt là Huy Anh. Chị Nguyễn Cẩm Bình, mẹ của cặp song sinh, kể từ ngày 4 tuổi, mỗi lần đi bộ gần hồ, con trai thường nói với mẹ và em gái rằng nhìn hồ giống số 2. Vòng tròn là nét móc, còn đoạn đường đang đi là chân của số 2. Lần khác, một người chị họ đố Huy Anh phép Toán 60 + 60 + 60, sau đó là 57 + 58 + 59. Cậu bé tính nhẩm nhanh bằng cách lấy 60 trừ lần lượt cho 1, 2 và 3.

Hy hữu anh em sinh đôi ở Hà Nội có thành tích ấn tượng: Đỗ chuyên Toán 3 trường danh tiếng  - Ảnh 1
Hai anh em Nguyễn Ngọc Huy Anh và Nguyễn Ngọc Khánh Anh. Ảnh: VNExpress.

Vào tiểu học, hai anh em tham gia nhiều cuộc thi Toán học trong nước, quốc tế như AMO, SASMO, IMSO... và đều giành huy chương vàng, bạc. Lên lớp 6, cả hai lại cùng đỗ trường Ams, trong đó Huy Anh là thủ khoa hệ Cambridge (song bằng) và á khoa hệ chất lượng cao. Năm lớp 9, Khánh Anh và anh trai lọt vào đội tuyển Toán trường Ams thi học sinh giỏi cấp thành phố, đều giành giải nhì. Em là nữ sinh duy nhất trong đội.

Theo chị Bình, kết quả các con đạt được có sự đầu tư của gia đình và sự dạy bảo, truyền cảm hứng của các thầy cô. Chị cho hay Huy Anh và Khánh Anh học được nhiều từ các thầy rất giỏi. Khi gặp khó khăn hay có niềm vui, cả hai luôn tìm đến thầy đầu tiên.

Ở nhà, cả hai luôn làm hết bài tập mà thầy giao, tìm hiểu thêm về Toán và các dạng bài bên ngoài. Huy Anh thừa nhận "không quá cẩn thận" và thường làm theo cảm xúc. Khi gặp bài Toán hay, em bị cuốn theo và trăn trở nếu chưa tìm ra được cách làm. Để có kết quả tốt, em luôn học với tâm lý thoải mái.

Sau các kỳ thi, Huy Anh và Khánh Anh dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, chơi thể thao và kết nối bạn bè. Cả hai cùng mơ ước vào chuyên Toán của trường Ams nên sẽ chọn nơi này cho hành trình ba năm sắp tới. Huy Anh hiện học thêm về lập trình, muốn theo đuổi ngành Toán ứng dụng trong tương lai. Khánh Anh cũng dự định chọn các ngành STEM.

Ngoài cặp anh em sinh đôi Nguyễn Ngọc Huy Anh và Nguyễn Ngọc Khánh Anh là học sinh lớp 9A, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams) thì một cặp anh em khác là Vũ Thế Hoàng Huy và Vũ Thế Hoàng Tiến (học lớp 9A4 trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) khi điều hy hữu xảy ra khi 4 đầu điểm thi lớp 10.

Vũ Thế Hoàng Huy tra cứu và nhận được kết quả điểm số ấn tượng như sau: Ngữ văn 8,75; Ngoại ngữ 10; Toán 10; tổng điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập đạt 47,5; điểm môn chuyên 1 là 8. Điều bất ngờ đã xảy ra là cậu em song sinh của Huy là Vũ Thế Hoàng Tiến cũng tra cứu và đạt được các đầu điểm y hệt như vậy.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, mẹ của cặp song sinh, nói rằng chị thực sự bất ngờ về sự trùng hợp này.

Hy hữu anh em sinh đôi ở Hà Nội có thành tích ấn tượng: Đỗ chuyên Toán 3 trường danh tiếng  - Ảnh 2
Anh em Vũ Thế Hoàng Huy và Vũ Thế Hoàng Tiến (học lớp 9A4 trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: VietNamNet. 

“Khi đi thi về, các con cũng đã tính được ngưỡng điểm có thể đạt nhưng việc bằng nhau ở tất cả đầu điểm khiến gia đình bất ngờ. Thậm chí khi tra cứu điểm cho các con, tôi còn nảy suy nghĩ hay là đường link tra cứu bị lỗi... nên tra cứu số báo danh nào cũng ra điểm số như vậy. Sau đấy, các con mới nói tôi thử tra cứu thêm một số báo danh khác xem sao. Chỉ đến khi nhập thử một số báo danh khác và ra những điểm số khác, tôi mới tin rằng hai con trùng điểm”, chị Thảo kể.

Chị Thảo cho hay, với hai môn Toán và Ngoại ngữ, do thi trắc nghiệm nên việc đạt được số điểm bằng nhau sẽ dễ xảy ra hơn trong trường hợp các con làm được tất cả các câu hỏi. Theo chị, điểm môn Văn cũng bằng điểm nhau có lẽ một phần đến từ việc các con cùng là dân Toán nên cách trình bày theo ý là chính trong khi việc chấm thi hiện nay theo barem rõ ràng.

Điều chị bất ngờ nhất là đến điểm thi môn chuyên của các con cũng giống nhau, đều là 8. Điểm khác biệt duy nhất giữa kết quả vào lớp 10 của Huy và Tiến cũng nằm ở đây, khi hệ thống tra cứu cùng thông báo “điểm môn chuyên 1”, nhưng bản chất môn chuyên 1 của Huy là Toán, còn môn chuyên 1 của Tiến là Tin học. Điểm thi chuyên này thực tế cũng đều là thi Toán nhưng 2 đề thi 2 khối chuyên khác nhau.

Nhận xét về 2 cậu con trai song sinh, chị Thảo cho hay, cả Huy và Tiến đều chăm ngoan, sống tình cảm. Là con trai nhưng Huy và Tiến thường xuyên giúp mẹ rửa bát, lau nhà, phơi quần áo... “Từ lớp 2, các con đã làm quen với những công việc phụ giúp bố mẹ này. Mới đây, được bố ‘truyền’ thêm cho ‘nghề’ rửa bát”, chị Thảo kể.

Hoàng Huy có thế mạnh thiên về Toán, trầm tính, từ bé đã ham đọc sách, thích chơi lego. Còn Hoàng Tiến năng động lại có khiếu về thể thao, đặc biệt chơi bóng bàn rất giỏi. Mấy năm liền, Tiến đều được chọn đi thi và giành giải Nhất môn bóng bàn cấp quận Hoàng Mai.

Chân dung thủ khoa chuyên Ngoại ngữ đạt 35,25 điểm, trúng tuyển vào ngôi trường tỷ lệ chọi "18 lấy 1"

Nguyễn Phương Ly (học sinh lớp 5C2, Trường Alfred Nobel, Hà Nội) gây bất ngờ khi vượt qua nhiều học sinh khác để dẫn đầu kỳ thi vào lớp 6 trường chuyên Ngoại ngữ với 35,25/40 điểm, trong đó môn Tiếng Anh đạt 9,5.

TIN MỚI NHẤT