4 loại thịt ngon nhưng tuyệt đối không được ăn nhiều kẻo ung thư đại trực tràng như chơi

Chuyên gia nói gì 06/01/2021 11:53

Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn, dưới đây là 4 loại thịt nên hạn chế ăn kẻo rước ung thư vào người.

1. Cá muối

4 loại thịt ngon nhưng tuyệt đối không được ăn nhiều kẻo ung thư đại trực tràng như chơi - Ảnh 1

Cá muối là một trong những thực phẩm gây ung thư được IARC liệt vào danh sách đen.

Nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều cá muối sẽ làm gia tăng nguy cơ ung thư vòm họng, dạ dày. Ước tính, 1 cân cá muối độc ngang với 250 điếu thuốc.

Trong loại thịt này có chứa hàm lượng nitrit cao, khi đưa vào cơ thể, chúng phản ứng với các chất có trong dạ dày và tạo thành nitrosamine gây ung thư.

Bên cạnh đó, ăn nhiều cá muối còn làm tăng nguy cơ giãn mạch máu, rối loạn máu...

2. Các loại thịt đã qua chế biến

4 loại thịt ngon nhưng tuyệt đối không được ăn nhiều kẻo ung thư đại trực tràng như chơi - Ảnh 2

Các loại thịt đã qua chế biến như thịt hun khói, xúc xích, thịt sấy, giăm bông... được chuyên gia sức khỏe liệt vào nhóm các thực phẩm hại sức khỏe.

Theo tính toán, nếu mỗi ngày ăn 50g thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng lên khoảng 18% so với bình thường.

Nguyên nhân là trong những loại thịt đã qua chế biến chứa các chất độc hại, khi ăn vào sẽ tác động với cơ thể làm sản sinh ra chất gây ung thư như acrylamide, benzopyrene, hydrocacbon thơm đa vòng...

3. Thịt đỏ

4 loại thịt ngon nhưng tuyệt đối không được ăn nhiều kẻo ung thư đại trực tràng như chơi - Ảnh 3

Có thể bạn chưa biết, ăn 100g thịt đỏ mỗi ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng lên tới 17% so với người không ăn, ăn ít.

IARC xếp thịt đỏ vào nhóm các tác nhân gây ung thư nhóm 2A. Một khảo sát năm 2017 cho thấy, người ăn thịt đỏ và thịt đã qua chế biến nhiều hơn 4 lần mỗi tuần sẽ có nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa cao hơn người bình thường.

 Bên cạnh đó, các nhà khoa học thuộc trường Đại học California (Mỹ) trước đó cũng khẳng định, ăn thịt đỏ thường xuyên có thể làm gia tăng nguy cơ mắc Alzheimer.

4. Thịt sống

4 loại thịt ngon nhưng tuyệt đối không được ăn nhiều kẻo ung thư đại trực tràng như chơi - Ảnh 4

Rất nhiều người yêu thích các món gỏi, sushi tươi sống... Tuy ngon miệng nhưng đây lại là loại thịt dễ khiến bạn phải rước bệnh.

Các chuyên gia cho hay, trong thịt sống có chứa nhiều độc tố cùng ký sinh trùng nguy hiểm. Vì chưa được nấu chín thế nên những nhân tố độc hại này chưa bị tiêu diệt, khi nạp vào cơ thể dễ tích tụ lại và gây các bệnh nguy hiểm, nhất là ung thư gan.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo, nên hạn chế tối đa việc ăn các loại thịt chưa được nấu chín kỹ. Tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi để bảo vệ sức khỏe.

3 loại thịt ngon nhất được WHO công nhận, 2/3 món có rất nhiều ngoài chợ Việt

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã công bố 3 loại thịt tốt nhất, người dân nên sử dụng thường xuyên, 2/3 món ở Việt Nam rất nhiều.

TIN MỚI NHẤT