5 đối tượng tuyệt đối không nên ăn quả lựu, cẩn thận rước bệnh vào thân

Chuyên gia nói gì 01/01/2021 10:27

Lựu là loại trái cây giàu dinh dưỡng, giá thành rẻ, vị ngọt thơm đưa miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để ăn loại quả này.

Quả lựu có chứa vitamin C và vitamin B, axit hữu cơ, đường, protein, lipid, canxi, phốt pho, kali và các khoáng chất khác. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C rất dồi dào, gấp 2 lần so với táo. Cơ bản, lựu là loại quả tốt cho cơ thể.

Nước ép lựu có nhiều axit amin và nguyên tố vi lượng, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, chống viêm loét, làm mềm các mạch máu, ổn định huyết áp và lượng đường trong máu, giảm cholesterol và nhiều tính năng khác.

5 đối tượng tuyệt đối không nên ăn quả lựu, cẩn thận rước bệnh vào thân - Ảnh 1

Mặc dù vậy, không phải ai cũng thích hợp để ăn lựu. Có 5 đối tượng tốt nhất nên tránh xa.

Người bị bệnh dạ dày

Những người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày không nên ăn lựu, nếu muốn chỉ nên ăn một ít lúc bụng no. Tuyệt đối không ăn khi đói vì lựu có nhiều axit có thể làm đau bụng, khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Người gặp các vấn đề răng miệng

Lựu chứa nhiều đường, vì vậy những người gặp các vấn đề răng miệng nên hạn chế. Nếu thích, sau khi ăn phải súc miệng hoặc đánh răng kỹ.

Bệnh nhân cúm

Khi bị cúm mà ăn lựu sẽ khiến tình trạng bệnh nặng nề hơn. Vì thế, thay vì lựu, khi cúm bạn có thể ăn cam, quýt, bưởi sẽ tốt hơn nhiều.

Trẻ em

Ăn nhiều lựu sẽ gây nóng trong, táo bón, đầy bụng. Vì thế những đối tượng có hệ tiêu hóa yếu như trẻ em cũng nên hạn chế.

Người bị tiểu đường, đái tháo đường 

Lựu chứa hàm lượng đường cao, rất ngọt, rõ ràng không phù hợp với những người bị tiểu đường, đái tháo đường.

Ăn lựu tốt nhất nên bỏ hạt

Hạt lựu chín có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng chống vi khuẩn, chống oxy hóa và đặc biệt có tác dụng tẩy giun hiệu quả. Tuy nhiên thực tế đã có trường hợp trẻ em nguy kịch vì tắc ruột do ăn nhiều hạt lựu.

Vì vậy, khi ăn không nên nuốt hạt lựu, với người lớn thì cần nhai kỹ trước khi nuốt.

Để tận dụng hết được những dưỡng chất có trong quả lựu, bạn có thể cho lưu ép lấy nước, hoặc có thể kết hợp với một số hoa quả khác như: lê, sơ-ri, xoài hoặc quýt để được cốc nước ngon thơm ngon như ý.

Cẩn thận với lựu có tẩm hóa chất

Lựu có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng thực chất quả lựu cũng không an toàn nếu ăn phải lựu Trung Quốc có ngâm tẩm hóa chất. Đặc biệt, lựu bán tràn lan đầy chợ hiện nay cũng chủ yếu là hàng Trung Quốc.

Trong lựu, có chứa rất nhiều carbendazim và tebuconazole là những chất diệt nấm sử dụng trong bảo quản trái cây mà nếu dùng vượt quá mức cho phép có thể gây vô sinh và nguy hại cho sức khoẻ.

Ngoài ra, carbendazim là một chuyển hóa chất của benomyl được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc diệt nấm, được tìm thấy là chất gây tổn thương tinh hoàn và mào tinh ở chuột thí nghiệm và chuột đồng. Ở Nhật Bản, khi thử nghiệm hóa chất carbendazim trên các loài chim trưởng thành và có hoạt động tình dục, cho thấy, khả năng gây vô sinh ở những con chim tiếp xúc kéo dài với carbendazim.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ phân loại benomyl như là hợp chất có thể gây ung thư. Hai năm nghiên cứu thử nghiệm qua chuột đã cho thấy nó có thể gây gia tăng các khối u gan. Bộ Nông nghiệp Thủy sản và Thực phẩm của Anh cũng đưa ra quan điểm này và cho rằng benomyl mang lại hiệu ứng độc cho gan.

Ngoài ra, nó còn gây dị tật bẩm sinh, nếu người mẹ tiếp xúc với một liều cao bất thường của benomyl thông qua nghề nghiệp của mình trong thời gian mang thai thì ảnh hưởng đến sự hình thành của các dây thần kinh thị giác ở thai nhi.

5 thực phẩm bổ não giúp bạn thông minh hơn

Một số loại thực phẩm có thể giúp cải thiện trí nhớ và chức năng não bộ. Dưới đây là 5 thực phẩm các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung vào bữa ăn.

TIN MỚI NHẤT